Page 57 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 57

40   ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               กาวหนาก็ตอเมื่อมีจํานวนประชากรมากพอ รัฐบาลจึงไดรณรงคใหผูปกครอง
                               ฝายหญิงเกิดความนิยมในการเรียกสินสอดทองหมั้นแตนอย แตก็ดูเหมือนวา
                               การรณรงคนี้ไมไดมีผลตอการปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนมากสักเทาไร เพราะ

                               จนถึงทุกวันนี้คานิยมการเรียกสินสอด หรือคาน้ํานมจํานวนมากก็ยังคงอยู
                                     สําหรับในปจจุบันความหมายของคําวา “สินสอด” ในทางกฎหมายมีนัย

                               ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในเรื่องของเจตนาในการมอบสินสอด จากการให
                               เพื่อเปนการตอบแทนคาน้ํานมบิดามารดาที่ไดเลี้ยงดูหญิงมาจนเติบโต มาเปน
                                                                5
                               การใหเพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส  สวนเรื่องของจํานวนคาสินสอด
                               ที่มอบใหกันนั้น ยังคงเปนเรื่องที่ทั้งสองฝายตองตกลงกันเอง ในทางวัฒนธรรม

                               อีสานมีคําเรียกการตกลงราคาคาสินสอดนี้วา “คาดคาดอง” โดยคําวา “คาดอง”
                               ก็คือ คาสินสอดนั่นเอง เนื่องจากการแตงงานในวัฒนธรรมอีสานจะเรียกวา
                               “การกินดอง” หรือการที่สองครอบครัวจะมาเกี่ยวดอง ผูกพันเปนญาติกัน



                               มรดกตกทอดทางวัฒนธรรมเรื่องความไมเทาเทียมระหวางเพศ

                                     แมจะไมแนชัดวา “สินสอด” คํานี้จะมีความหมายไปในทํานองเกี่ยวของ

                               กับพฤติกรรมทางเพศวาเปน “สิน” ซึ่งฝายชายมอบใหกับผูปกครองของ
                               ฝายหญิง เพื่อจะได “สอด (ใส)” หรือมีเพศสัมพันธกับผูหญิงอยางถูกตองตาม

                               ประเพณีอยางที่หลายคนตีความหรือไม ที่แนๆ ก็คือ ประเพณีการมี “สินสอด”
                               แสดงใหเห็นถึงการที่สังคมมีความคาดหวังตอบทบาทความเปนชาย และ
                               ความเปนหญิงแตกตางกันอยางชัดเจน โดยผูชายถูกคาดหวังใหเปนผูนํา
                               เปนหัวหนาครอบครัว ในขณะที่ผูหญิงถูกคาดหวังใหเปนแมบานแมเรือนที่ดี

                               ใหกับสามี เปนแมที่ดีของลูก บทพิสูจนภาวะความเปนผูนําของผูชายเมื่อตกลง
                               ปลงใจวาจะมีครอบครัว เริ่มตั้งแตฝายชายจะตองเปนฝายสงคนมาเจรจา
                               ทาบทามสูขอกับผูใหญของฝายหญิง จัดหาสินสอดตามจํานวนที่ครอบครัว

                               ฝายหญิงเรียกรอง จัดขบวนขันหมากมาหมั้น ไปจนกระทั่งถึงรับผิดชอบดูแล


                               5   รัศฎา เอกบุตร. คําอธิบายกฎหมายครอบครัว การหมั้น. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพวิญูชน. 2548.

                                                         สุไลพร ชลวิไล
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62