Page 195 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 195

178  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               “สาวประเภทสอง” ออกมาเปนอีกกลุมหนึ่ง เนื่องจากแตละกลุมเผชิญปญหา
                               จากการเลือกปฏิบัติที่แตกตางกัน ขอเรียกรองเรื่องสิทธิที่ตองการก็แตกตางกัน
                               ไปในรายละเอียด แตถาหากเปนการเคลื่อนไหวในบริบทที่เกี่ยวของกับเรื่อง

                               “สุขภาพทางเพศ” แลว ทั้ง “ชายรักชาย” และ “สาวประเภทสอง” ก็จะถูกจัดรวม
                               ใหอยูในกลุม “เอ็มเอสเอ็ม” หรือกลุมผูที่ตองเผชิญปญหาสุขภาพทางเพศ

                               อันเนื่องมาจากการมีเพศสัมพันธกับเพศเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจากผูที่ผูกขาด
                               อํานาจในการใหบริการดานสุขภาพมีมุมมองตอทั้งสองกลุมแบบเหมารวมกัน
                               ไปหมด หรืออยางมากก็จะแยกแคกลุมผูที่แปลงเพศ และผูที่ไมไดแปลงเพศ
                               โดยไมไดคํานึงถึงแงมุมในความเปนตัวตนทางเพศภาวะ และเพศวิถีที่แตกตางกัน

                               ระหวาง “ชายรักชาย” และ “สาวประเภทสอง” ทั้งที่แงมุมเหลานี้มีสวนสําคัญ
                               อยางยิ่งตอการทําความเขาใจในเรื่องปญหาสุขภาพทางเพศของบุคคลกลุมตางๆ



                               จากพฤติกรรมสูคํานิยามตนเอง


                                     ในแงของคํานิยามตัวตน “ชายรักชาย” เปนคําที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม เชนเดียว
                               กับคําวา เกย ทอม ดี้ หรือ หญิงรักหญิง ฯลฯ  แตถาเปนในเรื่องของเพศสัมพันธ

                               สังคมไทยไดรับรูเรื่องราวการมีเพศสัมพันธระหวางผูชายกับผูชายดวยกัน
                               มานานแลว โดยในสมัยโบราณมีคําเรียกพฤติกรรมเชนนี้วา “เลนสวาท” และมี
                               ชนชั้นสูงในราชสํานัก ตลอดจนพระสงฆหลายองคในสมัยรัตนโกสินทรตอนตน

                               มีพฤติกรรมเชนนี้ แตก็ไมเคยปรากฏวามีผูใดถูกตัดสินประหารชีวิตดวยการมี
                               พฤติกรรม “เลนสวาท” แมพฤติกรรมนี้จะถูกมองวาเปนสิ่งที่ไมเหมาะสม หรือ
                               แปลกประหลาดก็ตาม
                                     นอกจากคําวา “เลนสวาท” ที่พูดถึงเรื่องเพศสัมพันธ และคําวา “กะเทย” ที่

                               เปนคําเรียกตัวตนทางเพศที่เกาแก ยังมีอีกหลายคําที่ใชเรียกผูชายที่มีเพศสัมพันธ
                               กับผูชายดวยกัน สวนใหญแลวจะเปนคําที่บุคคลอื่นพูดถึง “ชายรักชาย” หรือ
                               “พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธระหวางผูชายกับผูชาย” และเปนคําที่คอนขาง

                               จะมีความหมายไปในเชิงลอเลียน หรือเชิงดูถูกเหยียดหยามทั้งสิ้น ไดแกคําวา
                               ลักเพศ, ชายรักรวมเพศ, อัดถั่วดํา, ตุย, ผูชายนะยะ, ไมปาเดียวกัน,



                                                         สุไลพร  ชลวิไล
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200