Page 193 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 193
176 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
โดยอางอิงกับเพศภาวะ (วาตนเองมีบุคลิกภาพการแสดงออกภายนอกเปนแบบ
เพศไหน) หรืออางอิงกับเพศวิถี (หรือมีวิถีชีวิตทางเพศแบบใด) ถือเปนเรื่องใหม
จึงไมใชเรื่องแปลกที่คนสวนใหญจะยังสับสนกับการแยกแยะความเปนผูชายที่
รักใครชอบพอกับเพศเดียวกัน แตไมไดแตงตัว หรือตองการจะเปนผูหญิงออก
จากความเปนกะเทย หรือสาวประเภทสอง
ในชวงป พ.ศ. 2540–2541 กลุมอัญจารีรวมกับองคกรพันธมิตรได
ออกมาเคลื่อนไหวคัดคานกรณีสภาสถาบันราชภัฏมีมติที่จะออกกฎหามไมให
“บุคคลที่เบี่ยงเบนทางเพศ” เขาศึกษาตอในสถาบันราชภัฏ ในเวลานั้นประเด็นเรื่อง
“บุคคลรักเพศเดียวกัน” กลายเปนประเด็นที่ถูกพูดถึงในสังคมอยางกวางขวาง
ขณะเดียวกันปรากฏการณนี้ก็ทําใหคนในสังคมไดรูจักกับคําวา “ชายรักชาย”
และ “หญิงรักหญิง” มากขึ้นดวย ผลจากความสําเร็จในการเคลื่อนไหวคัดคาน
กรณีสภาสถาบันราชภัฏ ทําใหเกิดกลุมองคกรพัฒนาเอกชนหลายองคกรตามมา
โดยเฉพาะองคกรชายรักชายที่เขามาทํางานเคลื่อนไหวทางสังคมในประเด็นนี้
และคําวา “ชายรักชาย” ก็ไดถูกนํามาอางถึงอยูเสมอในการรณรงคของประเด็น
เรื่องสิทธิและความเทาเทียมของบุคคลรักเพศเดียวกัน รวมทั้งการรณรงค
เคลื่อนไหวในดานเอชไอวี/เอดส
นอกจากคําวา “ชายรักชาย” แลว ในชวง 5-6 ปที่ผานมานี้ ยังมีคํา
นิยามผูชายที่มีความสัมพันธกับผูชายอีกคําหนึ่ง ซึ่งไดรับอิทธิพลของแนวคิดใน
เชิงระบาดวิทยาเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดสในตะวันตก ที่ไดจัดประเภทกลุมบุคคล
โดยโยงกับพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงตอการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส นั่นคือคําวา
“เอ็มเอสเอ็ม” (มาจากคําวา MSM ที่ยอมาจาก Men Who Have Sex with Men
ในภาษาอังกฤษ) หรือ “ชายที่มีเพศสัมพันธกับชาย” เนื่องจากมีผูชายจํานวน
ไมนอยที่ไมไดนิยามตนเองวาเปนผูชายที่ชอบผูชายดวยกัน แตมีเพศสัมพันธกับ
ผูชายได เชน ในกรณีของผูชายขายบริการ เปนตน โดยนิยามของ “เอ็มเอสเอ็ม”
สะทอนความเปนตัวตนที่เกิดจากการมีกิจกรรมทางเพศระหวางผูชายกับผูชาย
โดยไมมองวาผูชายคนนั้นจะมีตัวตนทางเพศภาวะแบบไหน (แตงตัว หรือมีกริยา
อาการตรงขามกับเพศของตนเอง ตองการแปลงเพศ หรือไมตองการแปลงเพศ)
หรือมีตัวตนทางเพศวิถีแบบไหน (เปนผูชายที่รักตางเพศ รักเพศเดียวกัน รักได
ทั้งสองเพศ)
สุไลพร ชลวิไล