Page 198 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 198
บทที่ 4 เพศวิถี: ชายรักชาย 181
แตทามกลางการถูกกีดกัน และไมไดรับการยอมรับจากสังคม ในอีก
ดานหนึ่งเกยบางกลุม ซึ่งเปนกลุมเกยชนชั้นกลางก็ไดแสวงหาพื้นที่การติดตอ
สื่อสารแสดงความเปนตัวตนของตนเอง โดยการไปเที่ยวสถานบันเทิงที่เปดขึ้น
สําหรับเกยโดยเฉพาะ และในเวลาเดียวกันในชวงทศวรรษที่ 2520 ก็เริ่มมีนิตยสาร
สําหรับเกยเกิดขึ้น ทําใหสังคมไทยเริ่มมองเห็นถึงการดํารงอยูของผูชายที่มีวิถี
ทางเพศแบบเกยมากขึ้นเรื่อยๆ อยางไรก็ตามเกยจํานวนมากก็ยังคงไมกลา
เปดเผยตัวตนความเปนเกยของตนเองตอสังคมอยูดี ทําใหเกิดมีคําที่เรียกเกยที่
ไมกลาเปดเผยตัวเองนี้วา “แอบจิต” วากันวาคําๆ นี้มีที่มาจากละครเวทีเรื่อง
“ฉันผูชายนะยะ” ซึ่งเปดแสดงในราวป พ.ศ. 2529 กํากับการแสดงโดย ดร.เสรี
วงษมณฑา ซึ่งเปนเกยคนแรกๆ ที่เปดเผยกับสาธารณชนวาตนเองเปนเกย
“แอบจิต” หมายถึงลักษณะของคนที่เปนเกยที่ตองปดบัง หรือแอบซอนความ
เปนเกยของตนเองไวไมใหใครรู หรือเรียกเลนๆ แกมเสียดสีวา “อีแอบ” คําที่มา
คูกันกับคําๆ นี้ ก็คือคําวา “สวางจิต” ซึ่งเปนคําที่มีความหมายตรงกันขามกับ
คําวา “แอบจิต” คือคนที่เปดเผยอยางชัดเจนวาตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบ
ชอบเพศเดียวกัน นอกจากนั้นก็ยังมีคําวา “สลัวจิต” หมายถึง คนที่พยายามจะ
ปดบังความเปนเกยของตนเองไมใหใครรู แตก็ปดไดไมมิด
“สมัยกอนตอนผมตองแอบอยูเพราะไมรูวามีประตู
ทางออกจริงๆ คําวา “เกย” นี่เปนคําที่ฟงแลวหยึ๋ยยแบบสุดๆ
เลยทีเดียว ผมจะไมยอมเผลอไผลปลอยใหคําคํานี้หลุดออกมา
เด็ดขาด แคคิดยังไมกลาเลย ในหัวสมองมีแตภาพนากลัว
มันฟงดูสกปรก อันตราย ผิดบาป รายแรง ฯลฯ สาบานไดเลยวา
ผมไมเคยพูดวา ‘เกย’ เปนเวลาสิบๆ ป และมั่นใจตัวเองตลอด
วาตอนนอนหลับก็ไมเคยละเมอหลุดออกมาเด็ดขาด”
4
วิทยา แสงอรุณ
4 วิทยา แสงอรุณ.ฟงแลวหยึ๋ย คอลัมน เลิกแอบเสียที เว็บไซตผูจัดการออนไลน. 26 พฤษภาคม 2547.
สุไลพร ชลวิไล