Page 198 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 198

บทที่ 4 เพศวิถี: ชายรักชาย  181

                                     แตทามกลางการถูกกีดกัน และไมไดรับการยอมรับจากสังคม ในอีก
                               ดานหนึ่งเกยบางกลุม ซึ่งเปนกลุมเกยชนชั้นกลางก็ไดแสวงหาพื้นที่การติดตอ
                               สื่อสารแสดงความเปนตัวตนของตนเอง โดยการไปเที่ยวสถานบันเทิงที่เปดขึ้น

                               สําหรับเกยโดยเฉพาะ และในเวลาเดียวกันในชวงทศวรรษที่ 2520 ก็เริ่มมีนิตยสาร
                               สําหรับเกยเกิดขึ้น ทําใหสังคมไทยเริ่มมองเห็นถึงการดํารงอยูของผูชายที่มีวิถี

                               ทางเพศแบบเกยมากขึ้นเรื่อยๆ อยางไรก็ตามเกยจํานวนมากก็ยังคงไมกลา
                               เปดเผยตัวตนความเปนเกยของตนเองตอสังคมอยูดี ทําใหเกิดมีคําที่เรียกเกยที่
                               ไมกลาเปดเผยตัวเองนี้วา “แอบจิต” วากันวาคําๆ นี้มีที่มาจากละครเวทีเรื่อง
                               “ฉันผูชายนะยะ” ซึ่งเปดแสดงในราวป พ.ศ. 2529 กํากับการแสดงโดย ดร.เสรี

                               วงษมณฑา ซึ่งเปนเกยคนแรกๆ ที่เปดเผยกับสาธารณชนวาตนเองเปนเกย
                               “แอบจิต” หมายถึงลักษณะของคนที่เปนเกยที่ตองปดบัง หรือแอบซอนความ
                               เปนเกยของตนเองไวไมใหใครรู หรือเรียกเลนๆ แกมเสียดสีวา “อีแอบ”  คําที่มา

                               คูกันกับคําๆ นี้ ก็คือคําวา “สวางจิต”  ซึ่งเปนคําที่มีความหมายตรงกันขามกับ
                               คําวา “แอบจิต” คือคนที่เปดเผยอยางชัดเจนวาตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบ
                               ชอบเพศเดียวกัน นอกจากนั้นก็ยังมีคําวา “สลัวจิต”  หมายถึง คนที่พยายามจะ
                               ปดบังความเปนเกยของตนเองไมใหใครรู แตก็ปดไดไมมิด


                                           “สมัยกอนตอนผมตองแอบอยูเพราะไมรูวามีประตู
                                     ทางออกจริงๆ คําวา “เกย” นี่เปนคําที่ฟงแลวหยึ๋ยยแบบสุดๆ

                                     เลยทีเดียว ผมจะไมยอมเผลอไผลปลอยใหคําคํานี้หลุดออกมา
                                     เด็ดขาด แคคิดยังไมกลาเลย ในหัวสมองมีแตภาพนากลัว
                                     มันฟงดูสกปรก อันตราย ผิดบาป รายแรง ฯลฯ สาบานไดเลยวา
                                     ผมไมเคยพูดวา ‘เกย’ เปนเวลาสิบๆ ป และมั่นใจตัวเองตลอด

                                     วาตอนนอนหลับก็ไมเคยละเมอหลุดออกมาเด็ดขาด”
                                                                                   4
                                                                        วิทยา แสงอรุณ






                               4   วิทยา แสงอรุณ.ฟงแลวหยึ๋ย คอลัมน เลิกแอบเสียที เว็บไซตผูจัดการออนไลน.  26 พฤษภาคม 2547.

                                                        สุไลพร  ชลวิไล
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203