Page 196 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 196
บทที่ 4 เพศวิถี: ชายรักชาย 179
เสือไบ, อีแอบ, ตุด, ผูชายสีมวง, ผูชายดอกไม หรือแมแตคําวา “เกย”
(ทับศัพทมาจากภาษาอังกฤษ Gay) ซึ่งปจจุบันเปนคําที่ใชกันอยางแพรหลาย
สมัยเมื่อ 40 กวาปกอนคําๆ นี้ก็ถือวาเปนคําที่เปนคอนขางมีความหมายไปใน
เชิงลบ ทําใหไมคอยมีใครกลานิยามตนเองดวยคําๆ นี้มากนัก
คําตางๆ เหลานี้ หลายคําเปนคําที่ไดรับอิทธิพลมาจากแนวคิดวิชาการ
ทางการแพทย และจิตวิทยา และไดรับการถายทอดและเผยแพรผานทาง
สื่อมวลชนอีกตอหนึ่ง บางคําก็เปนคําที่เกิดขึ้น และไดรับการเผยแพรโดยสื่อ
อาจเรียกไดวาทั้งแวดวงวิชาการทางการแพทย และสื่อมวลชน ตางก็มีบทบาท
สําคัญเปนอยางมาก ทั้งตอการสรางคําจํากัดความใหม และตอการใหคํา
อธิบายพฤติกรรม ความเปนตัวตนของคนรักเพศเดียวกัน
ตัวอยางเชน คําวา “ลักเพศ” เปนคําศัพทที่นิยามโดยแพทย ในชวง
ประมาณป พ.ศ. 2504 โดยคําๆ นี้ถูกนํามาใชในความหมายเพื่ออธิบายถึงกลุม
คนที่มีอวัยวะสืบพันธุเปนผูชาย แตในทางจิตใจกลับอยากเปนผูหญิง โดยเชื่อวา
เปนผลมาจากความผิดปกติทางจิตใจมากกวารางกาย และในทางการแพทย
2
จัดวาเปน “ผูปวย” นอกจากนี้คําวา “ลักเพศ” ถูกเชื่อมโยงเขากับแนวคิดเรื่อง
“รักรวมเพศ” ซึ่งจิตแพทยไทยในสมัยนั้นอธิบายวา เปนความผิดปกติทางเพศ
หรือความผิดปกติทางจิต และอธิบายวาสาเหตุมาจากความกดดันในครอบครัว
ซึ่งมีทางรักษาใหหายได ถาไดรับคําแนะนําจากแพทย
หรือคําศัพทแสลงอีกคําซึ่งหมายถึง การมีเพศสัมพันธระหวางผูชายกับ
ผูชายดวยกันอยางคําวา “อัดถั่วดํา” มีที่มาจากขาวในหนาหนังสือพิมพ เมื่อ
ป พ.ศ. 2478 ที่ตํารวจไดจับกุมผูชายคนหนึ่งซึ่งมีพฤติกรรมหลอกเด็กผูชาย
หลายคนมาสําเร็จความใครใหตนเอง กอนที่จะสงเด็กผูชายเหลานี้ใหกับผูชาย
มีเงินที่ตองการมีเพศสัมพันธกับเด็กผูชาย โดยผูชายคนที่ถูกจับกุมนี้มีชื่อเลนวา
“นายถั่วดํา” กรณีนี้คลายกับกรณีของอดีตนายทหารยศรอยโทที่ถูกจับในขอหา
ฆาตกรรมหลังมีความสัมพันธทางเพศกับผูตายที่เปนผูชายดวยกัน เมื่อป พ.ศ.
2541 ซึ่งเปนที่รูจักกันในนาม “ผูกองตุย” ซึ่งหลังจากหนังสือพิมพลงขาวนี้ ชื่อเลน
2 ดูเพิ่มใน เทอดศักดิ์ รมจําปา. วาทกรรมเกยในสังคมไทย พ.ศ. 2508–2542 วิทยานิพนธ อักษรศาสตร
มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. 2546.
สุไลพร ชลวิไล