Page 197 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 197

180  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               ของทั้งสองคนคือ “ถั่วดํา” และ “ตุย” ก็ไดกลายมาเปนศัพทแสลงสําหรับเรียก
                                                           3
                               คนที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกันไปดวย  สะทอนใหเห็นถึงอิทธิพลของสื่อมวลชน
                               ที่มีสวนในการสรางคําใหมๆ จนกลายมาเปนคําที่ไดรับความนิยมกันทั่วไป

                                     การเกิดขึ้นของคําวา “เกย”  ในภาษาไทยก็เปนอีกกรณีหนึ่งซึ่งสะทอน
                               ถึงอิทธิพลของสื่อมวลชนในการสรางและกําหนดความหมายของคําดวยเชนกัน
                               สังคมไทยรูจักกับคําวา “เกย” เปนครั้งแรกในป พ.ศ. 2508 จากขาวการ

                               ฆาตกรรมนายดาเรลล เบอรริแกน บรรณาธิการหนังสือพิมพบางกอกเวิรลด
                               เนื่องจากผูตายเปนผูที่มีชื่อเสียงในสังคมชั้นสูงของไทย ทําใหหนังสือพิมพ
                               ใหความสนใจเปนอยางมาก และไดขุดคุยเรื่องราวสวนตัวของผูตายจนไดพบวา
                               ผูตายเปนผูที่มีพฤติกรรมชอบมีเพศสัมพันธกับกะเทย และเด็กหนุม ทําใหตํารวจ

                               พุงความสนใจไปที่กลุมคน กลุมนี้มากเปนพิเศษ
                                     ในยุคนั้น “เกย” ถือเปนคําใหมที่มาพรอมกับการเผยใหเห็นถึงเพศวิถี
                               แบบใหมกรณีที่ผูชายมีเพศสัมพันธกับผูชาย โดยไมไดมีฝายใดฝายหนึ่งแตงตัว
                               เปนผูหญิง หรือเปนกะเทย คําวา “เกย” ถูกนํามาใชในความหมายที่หมายถึง

                               ผูชายที่ขายบริการใหกับชาวตางชาติ เกยและกะเทยถูกมองวาเปนอันตรายกับ
                               สังคมเมื่อมารวมเขากับการรับเอาแนวคิดเรื่องรักเพศเดียวกัน เปนความผิดปกติ
                               ทางจิต หรือเปนความเบี่ยงเบนทางเพศอยางหนึ่งจากอิทธิพลของการรับเอา
                               แนวคิดจิตวิทยามาจากตะวันตก ทําใหคําวา “เกย” เปนคําคอนขางมีนัยไปใน

                               เชิงลบอยางมาก
                                     นอกจากนี้ภาพพจนในดานลบของ “เกย” ซึ่งถูกนํามาใชรวมกันกับคําวา
                               “รักรวมเพศ” ที่เปนศัพทวิชาการทางดานจิตวิทยา ยังถูกตอกย้ําอีกครั้ง เมื่อ
                               สังคมไทยพบผูติดเชื้อเอชไอวี/เอดสครั้งแรก เปนผูชายที่มีเพศสัมพันธกับผูชาย

                               ในป พ.ศ. 2527 ทําให “เกย” หรือบุคคลที่เปน “รักรวมเพศชาย” ถูกมองเปน
                               กลุมเสี่ยงซึ่งเปนตัวการในการแพรเชื้อเอดส เพราะมีพฤติกรรมเปลี่ยนคูนอน
                               ไมซ้ําหนา รวมทั้งเปนกลุมที่มีพฤติกรรมซื้อ และขายบริการทางเพศอยูเปน
                               ประจํา ทําใหสังคมเพิ่มความรังเกียจตอผูที่เปนเกยมากยิ่งขึ้น



                               3   คําวา “ตุย” มีผูอางถึงที่มาไวหลายที่มา อยางไรก็ตามสิ่งที่เหมือนกันอยางหนึ่งในแตละที่มาก็คือ
                                 คําวา ตุย เปนคําที่มาจากชื่อเลนของบุคคลในขาวที่เกี่ยวของกับพฤติกรรมลวงละเมิดทางเพศ
                                 ผูชายดวยกัน  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมไดในบทที่พูดถึงคําวา “ตุย”.


                                                         สุไลพร  ชลวิไล
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202