Page 199 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 199
182 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
คอลัมนนิสตเกยชื่อดังเจาของบทความ “เลิกแอบเสียที” วิทยา แสงอรุณ
เคยเขียนถึงประสบการณ “การแอบ” ของตนเองไวในคอลัมนของเขาไววา
สาเหตุที่เขาตองแอบก็เพราะสังคมไทยมีอคติกับ “เกย” ไมวาจะทั้งในแงของ
ความเปนบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต หรือในแงเปนผูที่มีพฤติกรรม “สําสอน
ทางเพศ” เปนตัวการแพรเชื้อเอดส ขณะเดียวกันไมใชแตคําวา “เกย” เทานั้นที่มี
ความหมายในแงลบ คําวา “แอบจิต” ซึ่งเปนคําที่ใชไดทั้งกับผูชาย และผูหญิงที่
รักเพศเดียวกัน ก็เปนคําที่มีความหมายในเชิงลบดวย เพราะมีนัยที่แสดงถึง
การโกหก หลอกลวง ปดบังตัวตนทางเพศที่แทจริงของตนเอง ทําใหผูอื่นเขาใจผิด
โดยคําๆ นี้เปนคําที่คนอื่นใชพูดถึงผูชายหรือผูหญิงที่มีพฤติกรรม “แอบ” มาก
กวาที่พวกเขาและเธอจะพูดถึงตนเอง และเปนคําที่ฟงดูมีนัยในเชิงดูถูกเปนคํา
ไมสุภาพ โดยเฉพาะเมื่อใชคําวา “อีแอบ” คนรักเพศเดียวกันสวนใหญจึงไมชอบ
ถูกเรียกดวยคําๆ นี้ คําวา “แอบ” เปนคําที่มีนัยละเอียดออนตอคนรักเพศเดียวกัน
เพราะเกี่ยวพันกับมุมมองที่แตละคนมีตอสังคม ซึ่งจะสงผลตอการตัดสินใจเปดเผย
ความเปนตัวตนทางเพศวิถีกับครอบครัว คนรอบขาง และกับสังคม วาตนเอง
พรอมจะเปดเผยตัวตนทางเพศวิถีของตนในระดับไหน (กับใคร เมื่อไร และ
อยางไร) หรือคนอื่นรับรูในความเปนตัวตนมากนอยแคไหน และมีทัศนคติอยางไร
(ยอมรับ หรือไมยอมรับ) สวนหนึ่งที่ทําใหคําวา “แอบ” กลายเปนคําในเชิงดูหมิ่น
เหยียดหยามเกย เพราะมีเกยจํานวนไมนอยที่เจตนาหลอกลวง และใชผูหญิง
เปนเครื่องมือปดบัง อําพรางความเปนเกยของตนเองดวยการแตงงานกับผูหญิง
จนเปนที่มาของการที่เกยกลุมหนึ่งพยายามสรางแนวคิดเกี่ยวกับการเปนเกย
ที่ดีขึ้นมาภายใตคําวา “กุลเกย” โดยสวนหนึ่งของความเปนเกยที่ดี ก็คือ จะตอง
5
ไมไปหลอกลวงผูหญิงแตงงาน เพื่อปดบังความเปนเกยของตน
5 ผูที่เปนเจาของแนวคิดนี้ คือ นที ธีระโรจนพงษ นักกิจกรรมเกยคนแรกๆ ที่ทํางานรณรงคเรื่อง
เอชไอวีในกลุมเกยในเมืองไทย และเปนเกยคนแรกๆ อีกคนที่เปดเผยตนเองกับสาธารณชน.
สุไลพร ชลวิไล