Page 180 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 180

บทที่ 4 เพศวิถี: กะเทย  163

                                     ในอนาคตยังอาจมีการคิดคําใหมๆ เพื่อนํามาใชสื่อถึงตัวตนทางเพศ
                               แบบกะเทยอีกมากมาย เพราะจากตัวอยางที่เห็นแมแตคําวา “กะเทย” ที่เปนที่
                               รูจักและใชกันมาอยางยาวนาน ก็ยังเปลี่ยนแปลงความหมายไปตามกาลเวลา

                               และบริบทที่เกี่ยวของ ตัวอยางจากการศึกษาที่มาของคําวากะเทย และคําที่
                               เกี่ยวของอื่นๆ นี้ไมเพียงสะทอนใหเห็นถึงเบื้องหลังระบบความคิดความเชื่อใน

                               เรื่องตัวตนทางเพศในสังคมไทยที่รับรูในความมีอยูของบุคคลที่มีอัตลักษณหรือ
                               ตัวตนทางเพศที่แตกตางไปจากชาย และหญิงมาชานานแลวเทานั้น แตยังชี้ให
                               เห็นถึงการตอสูชวงชิงอํานาจในการนิยามตัวตนทางเพศผานทางคําเรียกที่คน
                               แตละกลุมใชอีกดวย

                                     ปรากฏการณที่เกิดขึ้นสะทอนใหเห็นวาคนทั่วไปยังคงมองเห็นกะเทย
                               อยางผิวเผิน แคเพียงบุคลิกภาพภายนอก และความปรารถนาที่จะแสดงตัวตน
                               ตรงขามกับเพศของตนเองเทานั้น หากไมไดมองลึกลงไปถึงความหลากหลาย

                               ในวิถีชีวิตทางเพศ และตัวตนความเปนกะเทยในดานอื่นๆ ดวย ทําใหคน
                               สวนใหญไมสามารถจะแยกแยะความแตกตางระหวางกะเทยกับเกยสาวที่มี
                               ลักษณะกระตุงกระติ้งออกจากกันได ขณะที่กะเทยซึ่งไมเขาขายความเปน
                               กะเทยแบบที่สังคมรูจัก (หรืออยากรูจัก) เปนตนวา กะเทยที่รูปรางหนาตา หรือ

                               ผิวพรรณไมดี กะเทยที่ไมมีความเปนผูหญิงมากๆ หรือกะเทยที่มีวิถีปฏิบัติทาง
                               เพศเปนฝายรุกผูชาย ก็จะไมไดรับการยอมรับทั้งจากสังคมกะเทยดวยกัน และ
                               จากสังคมภายนอก ซึ่งบางครั้งก็สงผลใหคนรักเพศเดียวกันกลุมตางๆ อยางเกย

                               และกะเทย เกิดอาการเขมนกันเองได เพราะตางฝายตางก็ไมอยากถูกมอง
                               อยางเหมารวมอยางเขาใจผิดๆ วาตนเองมีพฤติกรรมการแสดงออก หรือมีวิถี
                               ทางเพศเปนแบบอีกฝายหนึ่ง สิ่งที่สําคัญที่สุดนอกเหนือไปกวาเรื่องของการ

                               ทําความเขาใจความหมายและที่มาของคําก็คือ การทําความเขาใจกับสังคม
                               (รวมทั้งกลุมของกะเทยหรือสาวประเภทสองเอง) ใหยอมรับและเคารพในตัวตน
                               ทางเพศวิถีที่หลากหลาย และแปรเปลี่ยนไปมาไมหยุดนิ่งผานการใชคําเหลานี้ดวย

                               เนื่องจากความไมเขาใจ และอคติที่มีตอบุคคลซึ่งมีอัตลักษณทางเพศภาวะ
                               และเพศวิถีที่แตกตางนั้น สงผลอยางมากตอการจัดระบบบริการสุขภาพใหกับ
                               บุคคลกลุมนี้ การที่พวกเธอบางคนตองการปรับเปลี่ยนรางกายในทุกสวน ทําให
                               ตองพึ่งพายา ฮอรโมน หรือเทคโนโลยีทางการแพทยมากกวาคนอีกหลายกลุม



                                                        สุไลพร  ชลวิไล
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185