Page 221 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 221

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 163

                         ก่อนจะมีนโยบายสร้างรัฐสวัสดิการ (Welfare State) นั้น แนวทางการด าเนินนโยบายใน

               ภาคเอกชนของประเทศฝรั่งเศสต่างใช้อายุเกษียณเป็นเครื่องมือในการดึงดูดแรงงานให้ยอมท างานที่เหนื่อยยาก
               หรืออันตราย เช่น ในปี ค.ศ. 1679 ได้มีการก าหนดให้แรงงานทางทะเลได้รับบ านาญในกรณีที่ต้องหยุดงาน
               เนื่องจากการบาดเจ็บปี 1709 ชาวประมงและผู้ค้าสินค้าทางทะเลได้รับประโยชน์จากบ านาญเมื่อถึงช่วง
               เกษียณอายุและในศตวรรษที่ 19 หลากหลายอาชีพได้รับเงินบ านาญพิเศษต่าง ๆ

                         ภายหลังนโยบายกองทุนสวัสดิการของภาครัฐ ซึ่งรวมถึงการวางแผนการเกษียณอายุของแรงงาน

               ในปี 1930 และปี 1945 แรงงานในภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายดังกล่าวมากขึ้นมีการตรา
               กฎหมายจัดตั้งระบบการประกันสุขภาพหลัก (Sécurité Sociale) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 1945  ซึ่งปัจจุบันถูก
                                                                                 188
               รวมเข้าเป็นประมวลกฎหมายว่าด้วยประกันสุขภาพหลัก (Code de la Sécurité Sociale) และได้พัฒนา
               เป็นการวางแผนอายุเกษียณแบบพิเศษที่เรียกว่า régimes spéciaux (special retirement plans) ภายใต้

               ห น่ วย งาน  Conseil d'Orientation des Retraites: COR (Pension Steering Committee) ซึ่งเป็ น
               คณะกรรมการที่ประกอบด้วย ตัวแทนจากรัฐสภา ตัวแทนจากกลุ่ม ลูกจ้างและนักวิชาการ ท าหน้าที่จัดเตรียม
               ข้อมูลส าหรับการปฏิรูประบบบ านาญและการพิจารณาระบบเกษียณอายุของประเทศฝรั่งเศส รวมถึงเป็น
               หน่วยงานที่ให้ค าแนะน าแก่รัฐบาลในการก าหนดนโยบาย สาธารณะ ให้เชื่อมโยงกับระบบเกษียณอายุอีกด้วย

               อย่างไรก็ดีนโยบายการเกษียณอายุของภาครัฐในปัจจุบัน ก าลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจาก
               ก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของประเทศหลากหลายประการ อาทิท าให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในระบบ
               เงินบ านาญเพิ่มขึ้นมหาศาล เป็นภาระแก่เงินคงคลังของภาครัฐ อีกทั้งยังมีนัยทางนโยบายที่เป็นข้อขัดแย้งกับ
               นโยบายการพัฒนาระบบเงินบ านาญของภาคเอกชน ท าให้ภาครัฐเริ่มมีแนวคิดในการขยายอายุเกษียณ และลด

               แนวโน้มการลาออกจากงานก่อนเกษียณ ตลอดจนส่งเสริมให้แรงงานสูงอายุได้ท างานต่อไปจนถึงวัยเกษียณที่
               ภาครัฐวางแผนไว้ในอนาคต

                         3.5.1.2 มาตรการและกลไก

                         ในอดีตอายุเกษียณของแรงงานในประเทศฝรั่งเศสเฉลี่ยเท่ากับ 65 ปี โดยอายุเกษียณดังกล่าว
               เริ่มมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายในปี 1982 อย่างไรก็ดีในปี 1989 ได้มีการปรับอายุเกษียณให้ลดลงเหลือ 60 ปี
               ตามนโยบายด้านแรงงานในช่วงเวลาดังกล่าว และคงก าหนดอายุเกษียณไว้ที่ 60 ปีอีกเป็นระยะเวลาถึง 14 ปี

               โดยแรงงานส่วนใหญ่มักถือปฏิบัติโดยทั่วไปว่าอายุเกษียณเป็นอายุขั้นต่ าที่จะสามารถมีสิทธิในบ านาญเต็ม
               จ านวน ในปัจจุบันมีการก าหนดประโยชน์จากแผนเกษียณอายุแบบพิเศษตามกฎหมายจ าแนกตามอาชีพ
               ประเภทต่าง ๆ ต่อมาได้มีแผนปฏิรูประบบบ านาญของประเทศฝรั่งเศสที่รัฐบาลให้ความส าคัญคือการขยายอายุ
               เกษียณออกไป ซึ่งหมายถึงการจ้างงานที่ยาวนานขึ้น ในขณะที่การลาออกก่อนอายุเกษียณต้องลดลงโดยได้เริ่ม
               ด าเนินการขึ้นอย่างชัดเจนในปี 2010 ในขณะที่แผนพัฒนาเพื่อการมีงานท าของผู้สูงอายุนั้นได้เริ่มด าเนินการไป





                    188 Ordonnance n˚ 45-2250 du 4 octobre 1945 portant organisation de la sécurité sociale
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226