Page 216 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 216

158 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

                       ก) กระบวนการขึ้นทะเบียน ประกอบด้วย 3 ระยะ คือ
                       ก.1) การเขียนใบสมัคร (written application)
                       ก.2) การประเมิน (assessment)

                       ก.3) การตัดสิน (judgment)
                       ผู้ให้บริการดูแลด้านสังคมและผู้จัดการจะต้องขึ้นทะเบียน กับ CQC ตามกฎหมาย และ CQC ให้
             ได้แนวปฏิบัติที่อธิบายวิธีที่จะปฏิบัติตาม (Health and Social Care Act: HSCA 2008) ที่ให้กรอบการก ากับ
             ดูแลเพื่อคุณภาพและความปลอดภัยของการดูแลทางด้านสุขภาพและสังคม รวมทั้งข้อบังคับปี ค.ศ.2010 และ

             ข้อบังคับของ CQC ปีค.ศ.2009
                       ข) การรับรองผู้ให้บริการ (Registration and certification of providers) ผู้สมัครที่ผ่านการ
             ตัดสินจะได้รับใบประกาศนียบัตร (certification) ส่วนผู้สมัครที่ไม่ผ่านการตัดสิน มีสิทธิที่จะเขียนจดหมายเป็น
                                                                          180
             ลายลักษณ์อักษรยื่นกับผู้แทนของ CQC และสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลที่เป็นอิสระได้

                       3.4.2.3 กลไก
                       รัฐบาลกลาง มีหน้าที่ในการก าหนดนโยบายทางสุขภาพและบริการทางสังคม โดยการกระจาย
             อ านาจไปสู่ระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service: NHS) และส่งต่อไปยังหน่วยบริการ

             สุขภาพระดับท้องถิ่น และรัฐบาลกลางมีหน้าที่ในการสนับสนุนด้านค่าจ่ายในการบริการจากเงินภาษีที่ได้รับ
                       องค์กรปกครองระดับท้องถิ่น (Local authorities) มีบทบาทในการเข้าไปประเมินความต้องการ
             ในการดูแลของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตน จัดบริการการดูแลและให้เงินสนับสนุนแก่ผู้ที่มีสิทธิ์ที่ควร
             จะได้รับตามเกณฑ์การประเมิน 4 ระดับ คือระดับต่ าถึงระดับวิกฤต ดังกล่าวข้างต้น

                       องค์กรปกครองระดับท้องถิ่น มีเอกสิทธิ์ในการจัดซื้อและใช้จ่ายงบประมาณโดยอิสระ นอกจาก
             เงินที่ได้รับจากรัฐบาลกลางแล้วยังมีรายได้ส่วนหนึ่งที่เกิดจากการเก็บภาษีระดับท้องถิ่นอีกด้วย องค์กรปกครอง
             ระดับท้องถิ่นในแต่ละแห่งจึงสามารถตัดสินใจในการจัดสรรงบประมาณในส่วนต่าง ๆ ไปสู่การบริการอื่น ๆ
             เช่น เพื่อการศึกษา สังคม และการวางแผนงานต่าง ๆ ซึ่งมีการบริการในการดูแลวัยผู้ใหญ่ (Adult social

             care) เช่นบริการที่อยู่ส าหรับผู้มีภาวะพึ่งพา การท ากายภาพบ าบัด จัดตารางเวลาในการประเมินสุขภาพ จัด
             ตารางเวลา ชุดสิทธิประโยชน์การดูแล (care package) และการสนับสนุนผู้ดูแลในบางครั้งองค์กรปกครอง
             ระดับท้องถิ่นร่วมมือกับองค์กรอื่น ทั้งภาครัฐ เอกชนและผู้ที่อาสา เพื่อร่วมในการประเมินการดูแลประชาชนที่
             อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ของตนเอง โดยเจรจาตกลงกันเรื่องค่าใช้จ่ายนอกจากนี้ยังมีการเก็บค่าธรรมเนียมในการ

                                                                            181
             บริการส าหรับผู้รับบริการที่ไม่ได้อาศัยในพื้นที่ของตนเองตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกลางก าหนด
                       ในประเทศอังกฤษ มีกลไกการควบคุมและก ากับมาตรฐานภายใต้พระราชบัญญัติสุขภาพและ
             สังคม ค.ศ. 2008 และมีการจัดตั้งองค์กรที่รับผิดชอบคือ ส านักงานคณะกรรมการก ากับดูแลคุณภาพ (Care
             Quality Commission: CQC) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มีบทบาทส าคัญในการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพความ




                  180 จาก การพัฒนามาตรฐานและแนวทางการให้บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพาในสถานดูแลระยะยาว. หน้าเดิม.
                  181 แหล่งเดิม. (น. 65).
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221