Page 115 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 115
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 57
ไม่ต้องพึ่งพา (Autonomy and independence) ซึ่งคณะกรรมการจัดงานประชุมในครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่
5-7 กรกฎาคม 2017 ณ ส านักงานใหญ่ UN นครนิวยอร์ก ได้ก าหนดประเด็นส าหรับ “พื้นที่ร่วม (Focus
areas)” ว่าด้วย ความเท่าเทียมกันและการไม่เลือกปฏิบัติ และการละเลย ความรุนแรง และการทารุณกรรม
ส าหรับการประชุมของคณะกรรมการเปิดฯ ครั้งที่ 9 (2018) มีประเด็นส าหรับ “พื้นที่ร่วม” 2
ประเด็นคือ (1) ความมีอิสระและการไม่ต้องพึ่งพา (Autonomy and Independence) และ การดูแลระยะ
80
ยาวและระยะสุดท้าย (Long-term and Palliative Care) (รายงานผลการประชุมแสดงในภาคผนวกที่ 6)
ในการประชุมคณะท างานฯครั้งต่อไปในปี 2019 คือ ครั้งที่ 10 คณะกรรมการจัดงานประชุม
(Bureau) ได้ก าหนดประเด็นส าหรับ “พื้นที่ร่วม” 2 ประเด็น ว่าด้วย การป้องกันทางสังคมและความมั่นคงทาง
สังคม รวมทั้งฐานในการป้องกันทางสังคม (Social protection and social security including social
protection floors) และ การศึกษา การฝึกอบรม การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการสร้างศักยภาพ (Education,
81
training, lifelong learning and capacity-building)
ส าหรับการประชุมคณะท างานฯ ครั้งที่ 8 ที่มีประเด็นใน “พื้นที่ร่วม” ในการถกเถียง 2 เรื่อง ได้แก่
ความเท่าเทียมกันและการไม่เลือกปฏิบัติ และ ความรุนแรง การละเลย การทารุณ เนื่องจากเป็นประเด็นที่
82
เกี่ยวข้องกับการศึกษาในครั้งนี้ จึงได้สรุปผลการถกเถียงกันจากรายงานการประชุม ดังนี้
1) ความเท่าเทียมกันและการไม่เลือกปฏิบัติ (Equality and Non-discrimination)
ที่ประชุมได้พิจารณาถกเถียงกันในประเด็นส าคัญในกรอบของสิทธิมนุษยชนและผลกระทบ
โดยตรงต่อการได้รับสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ โดยพิจารณาถึง ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (The
Universal Declaration on Human Rights) ที่ประกาศว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาอย่างมีอิสระและเท่าเทียมกัน
แต่ก็ปรากฏให้เห็นว่า ความชื่นชมยินดี (Enjoyment) ในสิทธิมนุษยชนนั้นจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น เนื่องจาก
แนวคิดทางลบว่าผู้สูงอายุจะมีประสิทธิภาพลดลง มีคุณค่าต่อสังคมน้อยลง และเป็นภาระต่อเศรษฐกิจของ
ประเทศและคนในรุ่นวัยเยาว์กว่า นอกจากนั้น ยังมีแนวคิดว่าผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นเป้านิ่งของ
“การคุ้มครอง” พิเศษ และมาตรการแบบบิดรอุปถัมภ์ (“…they constitute a vulnerable group, a
passive target of special “protection” and paternalistic measures.) การเลือกที่รักมักที่ชังต่ออายุ
เชิงโครงสร้างและอคติ (structural ageism and prejudice) ต่อผู้สูงอายุ น าไปสู่การกีดกันและการเลือก
ปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ (Exclusion and discrimination against older persons) ที่ประชุมมีความเห็นว่า
ผู้สูงอายุเป็นผู้ที่ยังมีพลัง (Active subjects) ทั้งที่เป็น ผู้ท า (agents) การเปลี่ยนแปลง และผู้ได้รับ
80 From Report of the Open-ended Working Group on Ageing on its ninth working session, by Lahya
Itedhimbwa Shikongo (Namibia), New York, 2018, Retrieve from http://undocs.org/A/AC.278/2018/2
81 From Open-ended Working Group on Ageing for the purpose of strengthening the protection of
the human rights of older persons, by UNDESA-DSPD, OHCHR, United Nations, 2019, Retrieve from
https://social.un.org/ageing-working-group/tenthsession.shtml
82 Ibid.