Page 118 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 118
60 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
หรือ คณะกรรมการว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (the Committee on Economic,
Social and Cultural Rights) (ถ้าการท าผิดนั้นเกี่ยวข้องกับสมาชิกครอบครัวหรือบุคคลอื่นๆ) ท าให้เห็น
ชัดเจนว่าไม่มีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม (the International
Covenant on Economic, Social and Cultural Rights) หรือไม่มีหลักการแนวทางด้านธุรกิจและสิทธิ
มนุษยชน (the Guiding Principles on Business and Human Rights) ที่มีการระบุเฉพาะในการคุ้มครอง
ผู้สูงอายุจากรูปแบบทารุณกรรมที่เกิดขึ้น
ที่ประชุมเห็นด้วยในความจ าเป็นในการพัฒนามาตรฐานที่เป็นบรรทัดฐานชุดใหม่ (A new set of
universally applicable normative standards) ในการคุ้มครองผู้สูงอายุจากความรุนแรง การละเลย และ
การทารุณกรรมอย่างครอบคลุมต่อปัญหา รวมทั้งให้มีความชัดเจนและการประสานสอดคล้องด้านความ
รับผิดชอบของรัฐในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้สูงอายุจากการถูกละเมิดดังกล่าว มาตรฐานเหล่านี้ยังช่วย
ให้มีการพัฒนากฎหมายและมาตรการต่อการรองรับปัญหาในระดับประเทศ รวมทั้งช่วยแนะแนวทางส าหรับ
การพัฒนากลไกในการรายงาน ความพร้อมรับผิด และการเยียวยาส าหรับการละเมิดที่ผู้สูงอายุต้องทนทุกข์
ทรมาน
ที่ประชุมยังได้พิจารณาในกรณีของความรุนแรงต่อผู้หญิงสูงอายุ ผู้ได้รับทุกข์จากรูปแบบความ
รุนแรงและการเลือกปฏิบัติจากการสูงอายุและการเป็นผู้หญิง และข้อเท็จจริงที่ว่ามีความแตกต่างหลากหลาย
ในสถานภาพปัจจุบันของกลไกสิทธิมนุษยชน ที่ท าให้สาเหตุของความรุนแรงและความทารุณมีความซ้อนทับต่อ
ผู้สูงอายุที่เป็นผู้หญิง ซึ่งยังไม่เป็นที่ตระหนัก ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ ข้อเท็จจริงที่ว่า ความรุนแรงต่อผู้หญิงถูก
ก าหนดไว้เพียงแค่อายุ 49 ปี
ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่าในกรณีของความรุนแรงและการทารุณกรรม มีเครื่องมือด้านสิทธิมนุษยชนที่
คุ้มครองกลุ่มประชากรเฉพาะต่อความรุนแรง (เช่น the Convention on the Elimination of All Forms
of Discrimination against Women, the Convention on the Rights of Persons with Disabilities
and the Convention on the Rights of the Child) แต่ไม่มีเครื่องมือทางกฎหมายระหว่างประเทศเฉพาะ
การคุ้มครองผู้สูงอายุจากความรุนแรง การละเลย และการทารุณกรรม การขาดเครื่องมือนี้ ไม่ได้หมายถึง
อนุสัญญาต่างๆที่มีอยู่ใช้บังคับไม่ได้ หรือว่าผู้สูงอายุไม่ควรจะได้เข้าข่ายในการคุ้มครอง ในทางตรงกันข้าม
ความพยายามเหล่านี้ควรจะเป็นเครื่องมือเสริมและจนกว่าจะมีเครื่องมือใหม่ออกมาคุ้มครองผู้สูงอายุจากความ
รุนแรง การละเลย และการทารุณ ซึ่งเป็นความจ าเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการด าเนินการ
นอกจากนั้น มาตรฐานในการคุ้มครองสิทธิด้านความเท่าเทียมกันและการไม่เลือกปฏิบัติส าหรับ
ผู้สูงอายุ ควรจะมีทั้งในระดับการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และในระดับการเลือกปฏิบัติที่เป็น
โครงสร้างและเป็นระบบ และก าหนดให้รัฐป้องกันและก าจัดการเลือกที่รักมักที่ชังต่ออายุที่เป็นระบบ
(eliminate systemic ageism) มาตรฐานส่วนบรรทัดฐาน (Normative standards) ที่เป็นพื้นฐานในการ
คุ้มครองสิทธิดังกล่าวจะท าให้รัฐต้องให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุในการหาความพร้อมรับผิด มาตรการในการ
ปรับปรุงแก้ไขและเยียวยา และการเข้าถึงความยุติธรรม รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสาร การวิจัย ข้อมูล และ