Page 91 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 91
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 89
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
หน่วยงานของรัฐว่าสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง
สปป. ลาว จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการเปิดเผยข้อมูลที่อาจยังไม่ครอบคลุมภาคธุรกิจ
และสุขภาพของประชาชน โดยศาลวินิจฉัยว่า ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือกลุ่มธุรกิจ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ละเลยหน้าที่และไม่อยู่ในเงื่อนไข ขนาดกลางและขนาดย่อย ส่งผลให้ประชาชนและ
379
ต้องท�ารายงาน EIA ในส่วนภาคประชาสังคมยังคง ภาคประชาสังคมยังคงร้องเรียนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
มีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐทบทวนนโยบายที่ จึงเป็นข้อท้าทายของรัฐในการที่จะจัดท�าแผน NAP
เกี่ยวข้องกับการลงทุน การด�าเนินโครงการหรือกิจกรรม ระยะที่ 2 ซึ่งควรเปิดให้ผู้ที่มีส่วนร่วมได้แสดงความคิดเห็น
ที่เชื่อมโยงกับการลงทุนข้ามพรมแดน เช่น องค์กรแม่น�้า เสนอแนะมาตรการป้องกันและเยียวยาผลกระทบจากการ
นานาชาติแสดงความห่วงกังวลต่อมติคณะกรรมการ ประกอบธุรกิจให้ทั่วถึงอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม ตลอดจน
นโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่เห็นชอบอัตราค่าไฟฟ้าจาก ได้รับการส่งเสริมเชิงรุกให้มีความตระหนักด้านธุรกิจ
โครงการเขื่อนหลวงพระบางและเขื่อนปากแบง ใน สปป. และสิทธิมนุษยชน
ลาว เนื่องจากประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าส�ารองสูงมาก
และโครงการดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะเพื่อส่งเสริมและคุ้มครอง
380
และวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ หรือกรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ สิทธิมนุษยชน
เชียงของ จ. เชียงราย ยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านการลงนาม กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะดังนี้
สัญญาซื้อไฟฟ้าจากโครงการเขื่อนปากแบง สปป. ลาว
เนื่องจากโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ไม่ไกลจากชุมชนไทยและ 1) รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควร
การศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมยังไม่ครอบคลุมภาวะ ขับเคลื่อนแผน NAP อย่างต่อเนื่องโดยส่งเสริมการมี
ที่แม่น�้าโขงบริเวณ อ. เชียงของ จ. เชียงราย จะเพิ่มระดับขึ้น ส่วนร่วมจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการจัดท�าแผน NAP
เมื่อมีเขื่อนปิดกั้น (Backwater effect) เป็นต้น ระยะที่ 2 ที่เหมาะสมทั้งในการทบทวนและจัดท�าแผน
381
ปฏิบัติการระยะต่อไป
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน 2) รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริม
ในภาพรวมรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมี ให้ภาคธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมถึง
ความพยายามด�าเนินการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบ ภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีความรู้ความเข้าใจ
ด้านสิทธิมนุษยชนจากการประกอบธุรกิจตามข้อเสนอแนะ ด้านสิทธิมนุษยชน สร้างแนวปฏิบัติหรือตัวอย่างที่ดี
ที่ไทยได้ตอบรับภายใต้กลไก UPR และหลักการชี้แนะ ในการด�าเนินธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน ตลอดจนผลักดัน
ของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง การด�าเนินการตามกระบวนการ HRDD โดยมีกลไกหรือ
การขับเคลื่อนแผน NAP เพื่อผลักดันให้เกิดการส่งเสริม มาตรการสนับสนุนทางการเงินหรือสินเชื่อมาก�ากับดูแล
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา 3) รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริม
โดยมีผลการด�าเนินการที่ส�าคัญคือ การคุ้มครองสิทธิ ให้รัฐวิสาหกิจหรือภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในต่างประเทศ
แรงงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มีความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนผลักดัน
และการเปิดเผยข้อมูลจากองค์กรธุรกิจตามแบบรายงาน ให้กระบวนการ HRDD เป็นส่วนหนึ่งของการก�ากับดูแล
ของ กลต. อย่างไรก็ตาม ประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน องค์กรธุรกิจและเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการสนับสนุนการ
ยังคงมีข้อท้าทายด้านการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ด�าเนินการของธุรกิจนั้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
001-234 V9 CS6.indd 89 3/14/23 8:40 PM

