Page 70 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 70
68
269
3,000 บาทเท่านั้น ซึ่งอาจท�าให้แรงงานไม่สามารถ จ�านวน 6 เรื่อง ปี 2565 จ�านวน 2 เรื่อง ซึ่งประเด็นที่มี
ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายได้เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอ การร้องเรียนทุกปีคือนายจ้างไม่ได้ด�าเนินการขึ้นทะเบียน
275
ส�าหรับค่าใช้จ่ายดังกล่าว และส่งเงินสมทบผู้ประกันตนให้แรงงานข้ามชาติ ในส่วน
ของ กสม. มีรายงานผลการตรวจสอบกรณีระเบียบ
ภาคประชาสังคมสะท้อนว่าระบบการขึ้นทะเบียน กระทรวงแรงงานว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้ง
แรงงานข้ามชาติผ่านระบบออนไลน์มีความซับซ้อน ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการ
กระบวนการขั้นตอนที่มีระยะเวลาจำากัด ส่งผลให้ ในคณะกรรมการประกันสังคม พ.ศ. 2564 ข้อ 16 (1)
ต้องจ้างบริษัทนำาเข้าหรือนายหน้าซึ่งมี ที่ก�าหนดว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น
ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูง
จึงเป็นบทบัญญัติที่ก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติโดย
ปัญหาไม่ได้รับความคุ้มครองทางสังคม ไม่เป็นธรรมต่อแรงงานข้ามชาติที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน
จึงมีข้อเสนอแนะให้ รง. แก้ไขระเบียบดังกล่าว 276
แรงงานข้ามชาติยังคงประสบปัญหาไม่ได้รับ
ความคุ้มครองทางสังคมจากการที่นายจ้างไม่ได้ด�าเนินการ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
ขึ้นทะเบียนและส่งเงินสมทบผู้ประกันตนให้แรงงาน
ข้ามชาติ และถูกละเมิดสิทธิจากการไม่ได้รับค่าจ้าง ในปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการแรงงาน
การได้รับค่าจ้างไม่เป็นธรรม และความหวาดกลัวว่า ข้ามชาติในการด�าเนินธุรกิจเป็นจ�านวนมาก ซึ่งตั้งแต่
หากยื่นเรื่องร้องเรียนนายจ้างต่อหน่วยงานอาจถูกเลิกจ้าง เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
270
และไม่สามารถท�างานในประเทศไทยได้ โดยมีกรณี ท�าให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ในปี 2565 รัฐบาล
ตัวอย่าง อาทิ กรณีแรงงานชาวเมียนมาท�างานในโรงงาน ยังคงมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลน
ผลิตถุงมือยางแห่งหนึ่งถูกไล่ออกโดยไม่ได้รับค่าชดเชย แรงงาน โดยการผ่อนผันให้แรงงานข้ามชาติได้รับสถานะ
271
และมีการค้างค่าจ้าง กรณีแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชา การเข้าเมืองถูกกฎหมายและได้รับใบอนุญาตท�างาน
ถูกเลิกจ้างจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งโดยไม่ได้รับ ลดขั้นตอนการน�าเข้าแรงงานให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
ค่าชดเชยตามกฎหมาย กรณีนายจ้างรับเหมาก่อสร้าง รวมถึงเปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย
272
อาคารโรงเรียนจากรัฐค้างจ่ายค่าจ้างให้แก่แรงงาน ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการสะท้อน
ข้ามชาติ โดยศาลแรงงานภาค 8 ได้พิพากษาให้นายจ้าง ปัญหาการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติที่มีความซับซ้อน
จ่ายค่าจ้างดังกล่าว 273 ท�าให้แรงงานข้ามชาติต้องพึ่งพิงนายหน้า ส่งผลให้มี
แรงงานข้ามชาติที่เป็นลูกจ้างสถานประกอบ ค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนสูงกว่าความเป็นจริง แรงงาน
กิจการจะได้รับการคุ้มครองสิทธิตาม พ.ร.บ. คุ้มครอง บางส่วนจึงลักลอบเข้ามาท�างานอย่างผิดกฎหมาย
แรงงาน พ.ศ. 2541 และมีสิทธิยื่นค�าร้องต่อพนักงาน นอกจากนี้ แม้ว่าจ�านวนแรงงานข้ามชาติที่ได้รับใบอนุญาต
ตรวจแรงงานตามมาตรา 123 ซึ่งมีสถิติการยื่นค�าร้อง ท�างานจะมีสูงขึ้นในปี 2565 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา
ของแรงงานข้ามชาติ ดังนี้ ปี 2562 มีจ�านวน 3,692 คน แต่ยังคงมีจ�านวนน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์
ปี 2563 จ�านวน 3,249 คน ปี 2564 จ�านวน 1,368 คน การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นความท้าทาย
ปี 2565 จ�านวน 1,704 คน โดยประเด็นที่ร้องเรียนเป็น ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อน�าเข้าแรงงาน
กรณีเกี่ยวกับเงินค่าจ้าง เงินค่าชดเชย เงินค่าล่วงเวลา ข้ามชาติอย่างถูกกฎหมายและสนับสนุนภาคธุรกิจให้
274
เงินตอบแทนอื่น ๆ และสถิติเรื่องร้องเรียนต่อ สปส. โดย ขับเคลื่อนและฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจภายหลังวิกฤติการณ์
ปี 2562 มีจ�านวน 7 เรื่อง ปี 2563 จ�านวน 4 เรื่อง ปี 2564 การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
001-234 V9 CS6.indd 68 3/14/23 8:40 PM

