Page 69 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 69
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 67
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ICESCR ได้มีความเห็นว่า รัฐต้องด�าเนินการเพื่อให้แน่ใจ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 เห็นชอบการบริหารจัดการ
ว่าระบบประกันสังคมจะครอบคลุมแรงงานที่ไม่ได้รับ การท�างานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่เข้ามาท�างานตาม
การคุ้มครองอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงาน MOU และจะครบวาระการจ้างงาน 4 ปี ในระหว่างวันที่
อิสระ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามการยกร่างกฎหมาย 1 มกราคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2565 เพื่อให้แรงงาน
ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องว่าจะสามารถคุ้มครองแรงงาน ข้ามชาติอยู่ในราชอาณาจักรต่อไปได้เป็นกรณีพิเศษอีก
นอกระบบได้อย่างเพียงพอและจะท�าให้แรงงานแพลตฟอร์ม 6 เดือน และขออนุญาตท�างานหรือต่ออายุใบอนุญาต
258
โดยเฉพาะไรเดอร์ได้รับความคุ้มครองในการท�างาน ท�างานได้อีกไม่เกิน 2 ปี มติ ครม. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม
มากขึ้นหรือไม่ รวมถึงรัฐบาลจะส่งเสริมหรือมีมาตรการจูงใจ 2565 ให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และ
ให้แรงงานนอกระบบขึ้นทะเบียนตามกฎหมายฉบับนี้ เวียดนามที่มี “สถานะไม่ถูกต้อง” สามารถอยู่และท�างาน
อย่างไร เนื่องจากในปัจจุบันแม้ว่าจะมีการเปิดช่องทาง เป็นการชั่วคราวได้ โดยเริ่มด�าเนินการลงทะเบียนและ
259
ให้แรงงานนอกระบบสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตาม ยื่นบัญชีรายชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นอกจากนี้
มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองในระบบประกัน ยังผ่อนผันขั้นตอนการน�าเข้าแรงงานให้สะดวกมากขึ้น
สังคมได้ แต่พบว่ายังมีผู้มีงานท�าอีกจ�านวนมากที่ยังไม่อยู่ โดยการลดการกักตัวแรงงานหากฉีดวัคซีนครบและตรวจ
ในระบบประกันสังคม ซึ่งถือเป็นความท้าทายของรัฐบาล ไม่พบเชื้อโควิด 19 260,261
ในการท�าให้แรงงานเข้าสู่ระบบการคุ้มครองทางสังคม อย่างไรก็ตาม ยังคงพบประเด็นปัญหาที่ส�าคัญ
ดังนี้
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชน ปัญหาขาดแคลนแรงงาน
ในปี 2565 รัฐบาลพยายามที่จะท�าให้แรงงาน
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ข้ามชาติที่ได้รับอนุญาตท�างานสามารถต่อใบอนุญาต
1) รัฐบาลโดย รง. ควรประชาสัมพันธ์และ ท�างานและยังคงมีสถานะการเข้าเมืองที่ถูกกฎหมาย
ออกมาตรการเชิงรุกเพื่อจูงใจแรงงานนอกระบบให้สมัคร รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าเมืองผิดกฎหมายได้ขึ้นทะเบียน
เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 และมีหลักประกัน และลดขั้นตอนกระบวนการในการน�าเข้าแรงงานข้ามชาติ
ที่จะได้รับการคุ้มครองทางสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและลดการลักลอบ
2) รัฐบาลควรพิจารณาจัดให้มีกฎหมาย น�าเข้าแรงงานข้ามชาติ ส่งผลให้ในเดือนกันยายน 2565
262
เพื่อคุ้มครองแรงงานนอกระบบให้มีผลบังคับใช้โดยเร่งรัด มีแรงงานข้ามชาติได้รับอนุญาตท�างานจ�านวน 2,473,816 คน
การจัดท�าร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. .... เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่มีจ�านวน
263
เพื่อให้แรงงานได้รับความคุ้มครองทางสังคมอย่าง 2,328,409 คน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงงานข้ามชาติ
เหมาะสม รวมทั้งควรแก้ไขปัญหาของแรงงานอิสระ ได้รับใบอนุญาตท�างานน้อยกว่าปี 2562 ก่อนที่จะมี
หรือแรงงานแพลตฟอร์ม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีจ�านวน
264
3,005,376 คน ซึ่งสอดคล้องกับภาคธุรกิจที่ให้ข้อมูล
3. แรงงำนข้ำมชำติ ว่ายังคงประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 265, 266, 267, 268
นอกจากนี้ ภาคประชาสังคมสะท้อนว่าระบบการ
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติผ่านระบบออนไลน์มีความซับซ้อน
ในปี 2565 รัฐบาลแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติ กระบวนการขั้นตอนที่มีระยะเวลาจ�ากัด ส่งผลให้ต้องจ้าง
โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตท�างานและสถานะการเข้าเมือง บริษัทน�าเข้าหรือนายหน้าซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงถึง 12,000 -
ที่ผิดกฎหมายผ่านการออกมติ ครม. หลายครั้ง เช่น มติ ครม. 18,000 บาท ทั้งที่ค่าใช้จ่ายจริงอยู่ที่เพียงประมาณ
001-234 V9 CS6.indd 67 3/14/23 8:40 PM

