Page 65 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 65
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 63
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
บทที่ 4 กำรประเมินสถำนกำรณ์ด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
กำรประเมินสถำนกำรณ์ สิทธิแรงงำน
ในปัจจุบันสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสังคม หลักการ “3 ขอ” คือ (1) “ขอเลือก” โดย ให้ผู้ประกันตน
ด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ สังคม ได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น สามารถขอเลือกรับเงินบ�าเหน็จหรือเงินบ�านาญ
โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ท�าให้
ชราภาพได้ (2) “ขอคืน” ในกรณีเกิดเหตุการณ์อันส่ง
และวัฒนธรรม ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในสังคม รวมถึง ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของผู้ประกันตน ให้สามารถน�า
การประกอบอาชีพอิสระที่เพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดนิติสัมพันธ์หรือ
เงินสะสมกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้ และ
รูปแบบในการจ้างงานที่แตกต่างจากเดิม เช่น การท�างาน (3) “ขอกู้” โดยการน�าเงินสะสมกรณีชราภาพไปเป็น
ในระบบแพลตฟอร์ม การประกอบอาชีพรับส่งสินค้าหรือ หลักประกันกับสถาบันการเงินได้ นอกจากนี้ รัฐบาลได้
227
อาหาร (ไรเดอร์) เป็นต้น นอกจากนี้ ในปี 2565 ยังคง แก้ไขปัญหาการว่างงานอันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์
มีสถานการณ์สิทธิมนุษยชนด้านแรงงานที่ส�าคัญซึ่งเป็น การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งมาตรการส่งเสริม
ปัญหาต่อเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ การจ้างงานและการฝึกทักษะฝีมือ อาทิ การส่งเสริม
โรคโควิด 19 ที่ส่งผลให้แรงงานถูกเลิกจ้างและส่งผลกระทบ การศึกษาและการมีงานท�าให้แก่นักศึกษาและแรงงาน
ต่อการมีมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอของแรงงานและ โดยพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น โครงการส่งเสริมและรักษา
228
ครอบครัว โดยเฉพาะแรงงานบางส่วนที่ไม่มีสวัสดิการทาง ระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs โครงการความร่วมมือ
229
สังคม รวมถึงแรงงานยังประสบปัญหาการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม การพัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยมีรายละเอียด ดังนี้ กับการพัฒนาอาชีพสู่สังคมดิจิทัลส�าหรับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
230
ยังคงมีสถานการณ์สิทธิมนุษยชนด้านแรงงาน ในสังคม ผู้มีรายได้น้อย การจัดหาต�าแหน่งงานเชิงรุก
231
ที่สำาคัญที่เป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากสถานการณ์ และบรรจุไว้ในแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานท�า” และการปรับ
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ส่งผลให้แรงงาน อัตราค่าจ้างขั้นต�่าของแรงงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม
ถูกเลิกจ้างและส่งผลกระทบต่อการมีมาตรฐาน 2565 232
การครองชีพที่เพียงพอของแรงงานและครอบครัว ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามส่งเสริมการจ้างงาน
และการเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ให้แก่แรงงานในระบบ
1. แรงงำนในระบบ แต่ในปี 2565 ยังคงพบสถานการณ์ส�าคัญด้านสิทธิแรงงาน
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค และมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอ อาทิ
แรงงานในระบบได้รับความคุ้มครองทางสังคม การว่างงานหรือการถูกเลิกจ้าง
ตามระบบประกันสังคม โดยในปี 2565 รัฐบาลได้มีการ ผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาด
แก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการคุ้มครอง ของโรคโควิด 19 โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2565 มีผู้ประกันตน
แรงงาน เช่น การแก้ไข พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 33 จ�านวน 11,483,671 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.48
ให้บุคคลที่รับเหมาในหน่วยงานของรัฐได้รับการคุ้มครอง จากเดือนตุลาคมปี 2564 ที่มีเพียง 10,990,798 คน
ไม่ต�่ากว่ากฎหมายแรงงาน การเพิ่มวันลาคลอดบุตร แต่ยังคงมีจ�านวนน้อยกว่าในปี 2562 ที่มีผู้ประกันตน
ให้ลูกจ้างหญิง การลาเพื่อไปช่วยภริยาเลี้ยงดูบุตร 225,226 มาตรา 33 จ�านวน 11,622,267 คน ในส่วนสถานการณ์
การแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ. ประกันสังคม พ.ศ. 2533 โดยเพิ่ม การว่างงานพบว่าดีขึ้นกว่าปี 2564 โดยเดือนตุลาคม 2565
001-234 V9 CS6.indd 63 3/14/23 8:40 PM

