Page 73 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 73
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 71
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
เด็กติดตามแรงงานข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทยกรณี มีแรงงานข้ามชาติจำานวนมากที่ไม่มีหลักประกัน
คลอดในโรงพยาบาลของรัฐจะสามารถซื้อบัตรประกัน สุขภาพทั้ง 2 ระบบ เสี่ยงต่อสุขภาพและ
สุขภาพได้ทันที ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนอาจมีปัญหา ความสามารถที่จะรับบริการที่ต้องชำาระเงิน
ในการเข้าถึงบริการหากเป็นกรณีที่เด็กคลอดแล้วมีปัญหา
สุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายสูง 286 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชน
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
กติกา ICESCR ข้อ 9 รับรองสิทธิของทุกคน 1) รัฐบาล โดย สธ. รง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในอันที่จะมีสวัสดิการสังคมรวมทั้งประกันสังคม และข้อ 12 ควรมีมาตรการที่ท�าให้แรงงานข้ามชาติเข้าถึงหลักประกัน
รับรองสิทธิของทุกคนที่จะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิต สุขภาพได้อย่างทั่วถึง รวมถึงมีมาตรการจูงใจทั้งในส่วน
ตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ซึ่งคณะกรรมการ ของนายจ้างให้น�าแรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบประกัน
ประจ�ากติกา ICESCR ได้ให้ความเห็นว่า แรงงานข้ามชาติ สังคม และในส่วนของแรงงานข้ามชาติที่ไม่อยู่ในระบบ
ควรได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการประกันสังคม ประกันสังคมให้ซื้อหลักประกันสุขภาพให้ครอบคลุม
จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะด�าเนินการให้แรงงานข้ามชาติ ถึงบุคคลที่ติดตามแรงงานข้ามชาติ พัฒนาให้มีอาสาสมัคร
เข้าถึงการประกันสังคม ซึ่งในประเทศไทยการได้รับสิทธิ แรงงานข้ามชาติให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่และฐานข้อมูล
ตามหลักประกันสังคมจะต้องมีสถานะการเข้าเมือง แรงงานข้ามชาติให้เชื่อมโยงกันทั้งระบบ
ที่ถูกกฎหมายและได้รับอนุญาตในการท�างาน อย่างไรก็ดี
แรงงานข้ามชาติบางส่วนอยู่ในระบบกองทุนประกันสุขภาพ 2) รัฐบาล โดย สธ. รง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คนต่างด้าวและแรงงานต่างด้าว แต่ยังพบว่ามีแรงงาน ควรบูรณาการแรงงานข้ามชาติเข้าสู่นโยบายพัฒนาประเทศ
ข้ามชาติอีกเป็นจ�านวนมากที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ พัฒนาหลักประกันสุขภาพที่มีเสถียรภาพครอบคลุม
ทั้ง 2 ระบบ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อสุขภาพและความสามารถ แรงงานข้ามชาติทุกกลุ่มโดยค�านึงถึงระยะเวลาใน
ที่จะรับบริการที่ต้องช�าระเงิน โดยสาเหตุของการตกหล่น การพ�านักอยู่ในประเทศไทยและระดับการมีส่วนร่วม
จากระบบประกันสังคมหรือระบบประกันสุขภาพคนต่างด้าว ทางเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาหน่วยบริการสุขภาพ
และแรงงานต่างด้าว เช่น นายจ้างไม่น�าแรงงานเข้าสู่ ปฐมภูมิครอบคลุมพื้นที่ชุมชนที่มีแรงงานข้ามชาติหนาแน่น
ระบบประกันสังคม แรงงานข้ามชาติไม่สามารถซื้อหลักประกัน ซึ่งเป็นไปตามมติสมัชชาสุขภาพในประเด็นว่าด้วย
สุขภาพใหม่ได้เนื่องจากโรงพยาบาลหรือสถานบริการ การเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพกลุ่มแรงงานข้ามชาติ
สุขภาพไม่ขายบัตรประกันสุขภาพ รวมถึงกลุ่มเด็กติดตาม 2. ปัญหำสุขภำพจิตของประชำชน
แรงงานข้ามชาติไม่ได้ซื้อหรือต่อประกันสุขภาพ และ
ยังมีปัญหาความยากล�าบากและล่าช้าในการเข้าถึง สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
การจดทะเบียนการเกิดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ในปี 2565 ภาคส่วนต่าง ๆ มีความตระหนักถึง
ของโรคโควิด 19 ท�าให้ส่งผลต่อการเข้าถึงบริการสุขภาพ ปัญหาด้านสุขภาพจิตที่เพิ่มขึ้น และพยายามให้ประชาชน
และไม่สอดคล้องตามกติกา ICESCR ซึ่งจ�าเป็นอย่างยิ่ง ที่มีปัญหาสุขภาพจิตเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยพัฒนา
ที่รัฐและนายจ้างต้องให้ความส�าคัญกับสิทธิด้านสุขภาพ ช่องทางในการเข้าถึงการรับค�าปรึกษาและรักษาที่หลากหลาย
ของแรงงานข้ามชาติและการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ มากขึ้นตั้งแต่ปี 2564 โดยน�าเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแล
ให้ครอบคลุมตลอดจนเด็กติดตามแรงงานข้ามชาติด้วย ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต อาทิ กรมสุขภาพจิตได้ติดตาม
001-234 V9 CS6.indd 71 3/14/23 8:40 PM

