Page 73 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 73

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   71
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 เด็กติดตามแรงงานข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทยกรณี        มีแรงงานข้ามชาติจำานวนมากที่ไม่มีหลักประกัน
                 คลอดในโรงพยาบาลของรัฐจะสามารถซื้อบัตรประกัน            สุขภาพทั้ง 2 ระบบ เสี่ยงต่อสุขภาพและ

                 สุขภาพได้ทันที ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนอาจมีปัญหา     ความสามารถที่จะรับบริการที่ต้องชำาระเงิน
                 ในการเข้าถึงบริการหากเป็นกรณีที่เด็กคลอดแล้วมีปัญหา
                 สุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายสูง 286                      ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง

                                                                   สิทธิมนุษยชน
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                                                                           กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                        กติกา ICESCR ข้อ 9 รับรองสิทธิของทุกคน             1) รัฐบาล โดย สธ. รง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                 ในอันที่จะมีสวัสดิการสังคมรวมทั้งประกันสังคม และข้อ 12    ควรมีมาตรการที่ท�าให้แรงงานข้ามชาติเข้าถึงหลักประกัน
                 รับรองสิทธิของทุกคนที่จะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิต   สุขภาพได้อย่างทั่วถึง รวมถึงมีมาตรการจูงใจทั้งในส่วน

                 ตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ซึ่งคณะกรรมการ    ของนายจ้างให้น�าแรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบประกัน
                 ประจ�ากติกา ICESCR ได้ให้ความเห็นว่า แรงงานข้ามชาติ   สังคม และในส่วนของแรงงานข้ามชาติที่ไม่อยู่ในระบบ

                 ควรได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการประกันสังคม    ประกันสังคมให้ซื้อหลักประกันสุขภาพให้ครอบคลุม
                 จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะด�าเนินการให้แรงงานข้ามชาติ  ถึงบุคคลที่ติดตามแรงงานข้ามชาติ พัฒนาให้มีอาสาสมัคร
                 เข้าถึงการประกันสังคม ซึ่งในประเทศไทยการได้รับสิทธิ   แรงงานข้ามชาติให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่และฐานข้อมูล

                 ตามหลักประกันสังคมจะต้องมีสถานะการเข้าเมือง       แรงงานข้ามชาติให้เชื่อมโยงกันทั้งระบบ
                 ที่ถูกกฎหมายและได้รับอนุญาตในการท�างาน อย่างไรก็ดี

                 แรงงานข้ามชาติบางส่วนอยู่ในระบบกองทุนประกันสุขภาพ         2) รัฐบาล โดย สธ. รง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                 คนต่างด้าวและแรงงานต่างด้าว แต่ยังพบว่ามีแรงงาน   ควรบูรณาการแรงงานข้ามชาติเข้าสู่นโยบายพัฒนาประเทศ
                 ข้ามชาติอีกเป็นจ�านวนมากที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ   พัฒนาหลักประกันสุขภาพที่มีเสถียรภาพครอบคลุม

                 ทั้ง 2 ระบบ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อสุขภาพและความสามารถ   แรงงานข้ามชาติทุกกลุ่มโดยค�านึงถึงระยะเวลาใน
                 ที่จะรับบริการที่ต้องช�าระเงิน โดยสาเหตุของการตกหล่น   การพ�านักอยู่ในประเทศไทยและระดับการมีส่วนร่วม
                 จากระบบประกันสังคมหรือระบบประกันสุขภาพคนต่างด้าว   ทางเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาหน่วยบริการสุขภาพ

                 และแรงงานต่างด้าว เช่น นายจ้างไม่น�าแรงงานเข้าสู่   ปฐมภูมิครอบคลุมพื้นที่ชุมชนที่มีแรงงานข้ามชาติหนาแน่น
                 ระบบประกันสังคม แรงงานข้ามชาติไม่สามารถซื้อหลักประกัน   ซึ่งเป็นไปตามมติสมัชชาสุขภาพในประเด็นว่าด้วย
                 สุขภาพใหม่ได้เนื่องจากโรงพยาบาลหรือสถานบริการ     การเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

                 สุขภาพไม่ขายบัตรประกันสุขภาพ รวมถึงกลุ่มเด็กติดตาม   2.  ปัญหำสุขภำพจิตของประชำชน
                 แรงงานข้ามชาติไม่ได้ซื้อหรือต่อประกันสุขภาพ และ

                 ยังมีปัญหาความยากล�าบากและล่าช้าในการเข้าถึง      สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                 การจดทะเบียนการเกิดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด            ในปี 2565 ภาคส่วนต่าง ๆ มีความตระหนักถึง
                 ของโรคโควิด 19 ท�าให้ส่งผลต่อการเข้าถึงบริการสุขภาพ  ปัญหาด้านสุขภาพจิตที่เพิ่มขึ้น และพยายามให้ประชาชน

                 และไม่สอดคล้องตามกติกา ICESCR ซึ่งจ�าเป็นอย่างยิ่ง  ที่มีปัญหาสุขภาพจิตเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยพัฒนา
                 ที่รัฐและนายจ้างต้องให้ความส�าคัญกับสิทธิด้านสุขภาพ  ช่องทางในการเข้าถึงการรับค�าปรึกษาและรักษาที่หลากหลาย

                 ของแรงงานข้ามชาติและการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ    มากขึ้นตั้งแต่ปี 2564 โดยน�าเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแล
                 ให้ครอบคลุมตลอดจนเด็กติดตามแรงงานข้ามชาติด้วย     ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต อาทิ กรมสุขภาพจิตได้ติดตาม











        001-234 V9 CS6.indd   71                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78