Page 61 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 61

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   59
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 สื่อสังคมออนไลน์ให้ระงับการท�าให้แพร่หลายและน�าข้อมูล
                 ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ส�าหรับในปี 2565
                 มีการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ที่อยู่ในข่าย
                 เป็นความผิดของ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระท�าความผิดเกี่ยวกับ
                              200
                 คอมพิวเตอร์ฯ  อาทิ กรณีบรรณาธิการส�านักพิมพ์
                 แห่งหนึ่งถูกด�าเนินคดีจากการโพสต์ภาพหนังสือของ สมช. 201
                 และกรณีศาลอาญามีค�าสั่งระงับการเผยแพร่คลิปเพลง

                 ตามที่ ดศ. ยื่นค�าร้องขอเพราะมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน   ที่มา : Twitter @tanawatofficial
                             202
                 พระมหากษัตริย์  นอกจากนี้ ยังมีกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจสอบ   สาระส�าคัญแห่งสิทธิ การบังคับใช้กฎหมายที่ให้อ�านาจ
                 การแชร์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์       ในการจ�ากัดเสรีภาพต้องมีความระมัดระวังและให้ค�านึงถึง
                 หรือตรวจค้นเพื่อเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์  ความจ�าเป็นและความได้สัดส่วน ส�าหรับการด�าเนินคดี
                 เคลื่อนที่ของบุคคลเพื่อหาความเชื่อมโยงการแชร์ข้อความ   เกี่ยวกับการใช้เสรีภาพในการแสดงออกกับผู้ชุมนุม
                 รวมถึงใช้มาตรการที่ไม่ใช่การด�าเนินคดี โดยติดต่อไปยัง   ที่แสดงความเห็นต่างทางการเมือง  เจ้าหน้าที่รัฐ
                 นักกิจกรรมทางการเมืองเพื่อตักเตือน อาทิ เจ้าหน้าที่ต�ารวจ   ต้องพิจารณาให้รอบคอบและไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ
                 น�าตัวเยาวชนอายุ 18 ปี ไปพูดคุยเกี่ยวกับการแชร์ข้อความ  เพราะอาจไม่ได้สัดส่วนและไม่สอดคล้องตามเจตนารมณ์
                 สถาบันพระมหากษัตริย์ 203                          ของรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องติดตามการบังคับใช้ประกาศ
                                                                   ฉบับใหม่ของ ดศ. ที่อาจส่งผลต่อเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น
                        ส�าหรับปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียน   ผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐยังมี
                 ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น   การติดตามข้อมูลการสื่อสารของบุคคลและติดตาม
                 หลายกรณี อาทิ 1) กรณีกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ต�ารวจ  นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัว (chilling
                 ข่มขู่คุกคามบรรณาธิการสื่อออนไลน์และนักวิชาการไม่ให้   effect)  ต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงออก  และ
                 กล่าวถึงประเด็นประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112         ไม่สอดคล้องกับกติกา ICCPR และข้อเสนอแนะ UPR
                 2) กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายความมั่นคงคุกคาม   รอบที่ 3 ที่ประเทศไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจ 204
                 นักปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยการไม่ให้เป็นวิทยากรใน
                 กิจกรรมเวทีเสวนาสาธารณะ 3) กรณีขอให้ตรวจสอบ       ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง

                 การใช้สปายแวร์เพกาซัส  (pegasus  spyware)         สิทธิมนุษยชน
                 โดยหน่วยงานรัฐ ในการเข้าถึงข้อมูลของนักวิชาการและ         กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลว่าควร
                 นักกิจกรรมทางการเมืองเพื่อติดตามและสอดแนม         เคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออก
                 กิจกรรมในโลกออนไลน์ และ 4) กรณีการควบคุมตัวเด็ก   ของประชาชนโดยระมัดระวังการบังคับใช้กฎหมาย
                 ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจาก   ไม่ให้เป็นการจ�ากัดเสรีภาพที่ไม่ได้สัดส่วนและเกิน
                 เจ้าหน้าที่ต�ารวจกล่าวอ้างว่ามีพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อ   ความจ�าเป็น และควรเน้นย�้า ตร. พึงใช้ความระมัดระวัง
                 การฝ่าฝืนกฎหมายจากการท�ากิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง  ในการด�าเนินคดีบุคคลที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

                 กับเส้นทางของขบวนเสด็จฯ เป็นต้น                   วิพากษ์วิจารณ์การบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับ
                                                                   รัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน

                        เสรีภาพในการแสดงออกเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน   2. เสรีภำพของสื่อมวลชน
                 ที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญตามมาตรา 34 และ     สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                 กติกา ICCPR ข้อ 19 แม้การใช้เสรีภาพดังกล่าวอาจถูก

                 จ�ากัดเพื่อการรักษาความมั่นคงของรัฐ การคุ้มครองสิทธิ      การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนขณะที่มี
                 หรือเสรีภาพของบุคคลอื่น การรักษาความสงบเรียบร้อย  การชุมนุม ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์
                 หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือการป้องกันสุขภาพ   การชุมนุม (ศปสช.) เปิดลงทะเบียนรับปลอกแขนสัญลักษณ์
                 ของประชาชน แต่การจ�ากัดเสรีภาพต้องไม่กระทบกับ     ส�าหรับสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์การชุมนุม





        001-234 V9 CS6.indd   59                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66