Page 61 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 61
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 59
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
สื่อสังคมออนไลน์ให้ระงับการท�าให้แพร่หลายและน�าข้อมูล
ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ส�าหรับในปี 2565
มีการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ที่อยู่ในข่าย
เป็นความผิดของ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระท�าความผิดเกี่ยวกับ
200
คอมพิวเตอร์ฯ อาทิ กรณีบรรณาธิการส�านักพิมพ์
แห่งหนึ่งถูกด�าเนินคดีจากการโพสต์ภาพหนังสือของ สมช. 201
และกรณีศาลอาญามีค�าสั่งระงับการเผยแพร่คลิปเพลง
ตามที่ ดศ. ยื่นค�าร้องขอเพราะมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ที่มา : Twitter @tanawatofficial
202
พระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ ยังมีกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจสอบ สาระส�าคัญแห่งสิทธิ การบังคับใช้กฎหมายที่ให้อ�านาจ
การแชร์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการจ�ากัดเสรีภาพต้องมีความระมัดระวังและให้ค�านึงถึง
หรือตรวจค้นเพื่อเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ ความจ�าเป็นและความได้สัดส่วน ส�าหรับการด�าเนินคดี
เคลื่อนที่ของบุคคลเพื่อหาความเชื่อมโยงการแชร์ข้อความ เกี่ยวกับการใช้เสรีภาพในการแสดงออกกับผู้ชุมนุม
รวมถึงใช้มาตรการที่ไม่ใช่การด�าเนินคดี โดยติดต่อไปยัง ที่แสดงความเห็นต่างทางการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ
นักกิจกรรมทางการเมืองเพื่อตักเตือน อาทิ เจ้าหน้าที่ต�ารวจ ต้องพิจารณาให้รอบคอบและไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ
น�าตัวเยาวชนอายุ 18 ปี ไปพูดคุยเกี่ยวกับการแชร์ข้อความ เพราะอาจไม่ได้สัดส่วนและไม่สอดคล้องตามเจตนารมณ์
สถาบันพระมหากษัตริย์ 203 ของรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องติดตามการบังคับใช้ประกาศ
ฉบับใหม่ของ ดศ. ที่อาจส่งผลต่อเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น
ส�าหรับปี 2565 กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐยังมี
ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การติดตามข้อมูลการสื่อสารของบุคคลและติดตาม
หลายกรณี อาทิ 1) กรณีกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ต�ารวจ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัว (chilling
ข่มขู่คุกคามบรรณาธิการสื่อออนไลน์และนักวิชาการไม่ให้ effect) ต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงออก และ
กล่าวถึงประเด็นประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่สอดคล้องกับกติกา ICCPR และข้อเสนอแนะ UPR
2) กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายความมั่นคงคุกคาม รอบที่ 3 ที่ประเทศไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่นโดยสมัครใจ 204
นักปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยการไม่ให้เป็นวิทยากรใน
กิจกรรมเวทีเสวนาสาธารณะ 3) กรณีขอให้ตรวจสอบ ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
การใช้สปายแวร์เพกาซัส (pegasus spyware) สิทธิมนุษยชน
โดยหน่วยงานรัฐ ในการเข้าถึงข้อมูลของนักวิชาการและ กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลว่าควร
นักกิจกรรมทางการเมืองเพื่อติดตามและสอดแนม เคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออก
กิจกรรมในโลกออนไลน์ และ 4) กรณีการควบคุมตัวเด็ก ของประชาชนโดยระมัดระวังการบังคับใช้กฎหมาย
ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจาก ไม่ให้เป็นการจ�ากัดเสรีภาพที่ไม่ได้สัดส่วนและเกิน
เจ้าหน้าที่ต�ารวจกล่าวอ้างว่ามีพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อ ความจ�าเป็น และควรเน้นย�้า ตร. พึงใช้ความระมัดระวัง
การฝ่าฝืนกฎหมายจากการท�ากิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง ในการด�าเนินคดีบุคคลที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
กับเส้นทางของขบวนเสด็จฯ เป็นต้น วิพากษ์วิจารณ์การบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับ
รัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
เสรีภาพในการแสดงออกเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน 2. เสรีภำพของสื่อมวลชน
ที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญตามมาตรา 34 และ สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
กติกา ICCPR ข้อ 19 แม้การใช้เสรีภาพดังกล่าวอาจถูก
จ�ากัดเพื่อการรักษาความมั่นคงของรัฐ การคุ้มครองสิทธิ การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนขณะที่มี
หรือเสรีภาพของบุคคลอื่น การรักษาความสงบเรียบร้อย การชุมนุม ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์
หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือการป้องกันสุขภาพ การชุมนุม (ศปสช.) เปิดลงทะเบียนรับปลอกแขนสัญลักษณ์
ของประชาชน แต่การจ�ากัดเสรีภาพต้องไม่กระทบกับ ส�าหรับสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์การชุมนุม
001-234 V9 CS6.indd 59 3/14/23 8:40 PM

