Page 62 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 62
60
โดยต้องยื่นเอกสารแสดงตนของผู้สื่อข่าว ช่างภาพ เกียรติยศของผู้ต้องหา 3) กรณีการปฏิบัติงานของ
214
205
หรือผู้ท�าหน้าที่รายงานข่าวสถานการณ์ชุมนุม และ สื่อมวลชน กสม. เสนอให้ก�าชับเจ้าหน้าที่ต�ารวจซึ่งมีหน้าที่
องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนได้หารือร่วมกับ บช.น. ในการวาง ในการควบคุมและดูแลสถานการณ์การชุมนุมจะต้อง
แนวทางการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้สื่อมวลชนมีความปลอดภัย อ�านวยความสะดวกและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน
206
ในการท�าหน้าที่ตามวิชาชีพ อย่างไรก็ตาม ยังพบ ได้ท�าหน้าที่รายงานสถานการณ์และข้อเท็จจริงอย่างเสรี
อุปสรรคต่อการท�าหน้าที่ของสื่อมวลชนในการรายงาน โดยไม่สร้างอุปสรรคอันเป็นการกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ
ข่าวเกี่ยวกับการชุมนุม อาทิ เจ้าหน้าที่ คฝ. ได้ตรวจค้น ในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนเกินความจ�าเป็น 215
และควบคุมตัวสื่อมวลชนในขณะลงพื้นที่การชุมนุมบริเวณ และ 4) กรณีที่ กสม. เสนอแนะให้ยกเลิกข้อก�าหนด
207
แยกสามเหลี่ยมดินแดง และกรณีที่สื่อมวลชนอย่างน้อย ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการใน
216
4 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของ สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 27 เฉพาะข้อ
เจ้าหน้าที่ คฝ. ที่บริเวณถนนดินสอ 208 ที่ก�าหนดให้การน�าเสนอข่าวหรือข้อมูลข่าวสารที่ท�าให้เกิด
รัฐบาลมีความพยายามจะยกระดับมาตรฐาน ความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ฉุกเฉินจนเกิดผลกระทบต่อ
ทางจริยธรรมของสื่อมวลชนผ่านการร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริม ความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรม
209
จริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... อันดีของประชาชน เป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อมิให้
แต่ในปี 2565 ยังคงมีรายงานกรณีสื่อมวลชนที่ท�าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ดุลยพินิจในการจ�ากัดเสรีภาพในการ
อย่างไม่เหมาะสมในหลายเหตุการณ์ เช่น กรณีสื่อมวลชน แสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อมวลชนเกินสมควร
จัดเตรียมสถานการณ์สมมุติเพื่อให้ได้ภาพข่าวของ แก่เหตุ 217
พระภิกษุสูงอายุที่ได้รับความเคารพนับถือเพื่อน�าไป
210
เสนอข่าว และกรณีการท�าข่าวการเสียชีวิตของดาราหญิง กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
คนหนึ่ง ซึ่งมีการสืบค้นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียชีวิต
ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด จนกระทบต่อสิทธิใน เสรีภาพของสื่อมวลชนสัมพันธ์กับเสรีภาพของ
211
ความเป็นอยู่ส่วนตัว นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีได้เกิด ประชาชนในการส่งต่อข่าวสาร ไม่ว่าข่าวสารนั้นจะอยู่ใน
เหตุการณ์อาชญากรรมร้ายแรงในพื้นที่ จ. หนองบัวล�าภู รูปแบบใด โดยสื่อมวลชนยังได้รับความคุ้มครองจาก
โดยปรากฏว่ามีการเผยแพร่ภาพข่าวที่ไม่เหมาะสม และ การถูกปิดกิจการหรือการตรวจสอบข่าวสารก่อนน�าไป
มีสื่อมวลชนส�านักข่าวต่างประเทศเข้าไปน�าเสนอข่าว โฆษณาหรือเผยแพร่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 35
218
212
ในสถานที่เกิดเหตุ (crime scene) เป็นต้น และกติกา ICCPR ข้อ 19 (2) ซึ่งรับประกันเสรีภาพ
ส�าหรับปี 2565 กสม. มีรายงานผลการตรวจสอบ ในการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลข่าวสาร และสอดคล้อง
ที่ส�าคัญ ได้แก่ 1) กรณีการน�าเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่ กับข้อเสนอแนะที่ไทยได้ตอบรับจากการน�าเสนอรายงาน
กระทบต่อสิทธิมนุษยชน โดยมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงาน UPR รอบที่ 3 219
ที่เกี่ยวข้องให้เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมและ
มาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... ซึ่งมีหลักการส�าคัญ ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามในการยกระดับ
ในการคุ้มครองเสรีภาพสื่อมวลชน และส่งเสริมพัฒนา มาตรฐานทางจริยธรรมของสื่อมวลชนผ่านการร่าง พ.ร.บ.
จริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ อันจะเป็นการคุ้มครอง การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐาน
213
สิทธิของประชาชนไปพร้อมกัน 2) กรณีการท�าหน้าที่ วิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... สื่อมวลชนภายในประเทศ
ของเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชน โดยมีข้อเสนอแนะให้ ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกับ กสทช. ในการน�าเสนอข่าว
แบ่งแยกพื้นที่เฉพาะในการปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวน ที่มีความละเอียดอ่อนโดยค�านึงถึงผลกระทบต่อสังคม
ออกจากพื้นที่ส�าหรับสื่อมวลชนและประชาชนอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาและอุปสรรคบางประการต่อ
ในกรณีน�าตัวผู้ต้องหาไปชี้ที่เกิดเหตุประกอบค�ารับสารภาพ การท�างานของสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรายงาน
รวมถึงเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ข่าวที่เกี่ยวกับการชุมนุม รวมถึงได้รับบาดเจ็บในบางเหตุการณ์
ในเรื่องสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวและสิทธิในชื่อเสียง แม้ว่า กสม. เคยมีรายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะ
001-234 V9 CS6.indd 60 3/14/23 8:40 PM

