Page 62 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 62

60



                 โดยต้องยื่นเอกสารแสดงตนของผู้สื่อข่าว ช่างภาพ     เกียรติยศของผู้ต้องหา  3) กรณีการปฏิบัติงานของ
                                                                                       214
                                                        205
                 หรือผู้ท�าหน้าที่รายงานข่าวสถานการณ์ชุมนุม  และ   สื่อมวลชน กสม. เสนอให้ก�าชับเจ้าหน้าที่ต�ารวจซึ่งมีหน้าที่
                 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนได้หารือร่วมกับ บช.น. ในการวาง   ในการควบคุมและดูแลสถานการณ์การชุมนุมจะต้อง
                 แนวทางการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้สื่อมวลชนมีความปลอดภัย   อ�านวยความสะดวกและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน
                                         206
                 ในการท�าหน้าที่ตามวิชาชีพ  อย่างไรก็ตาม ยังพบ     ได้ท�าหน้าที่รายงานสถานการณ์และข้อเท็จจริงอย่างเสรี
                 อุปสรรคต่อการท�าหน้าที่ของสื่อมวลชนในการรายงาน    โดยไม่สร้างอุปสรรคอันเป็นการกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ
                 ข่าวเกี่ยวกับการชุมนุม อาทิ เจ้าหน้าที่ คฝ. ได้ตรวจค้น  ในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนเกินความจ�าเป็น 215
                 และควบคุมตัวสื่อมวลชนในขณะลงพื้นที่การชุมนุมบริเวณ  และ 4) กรณีที่ กสม. เสนอแนะให้ยกเลิกข้อก�าหนด
                                    207
                 แยกสามเหลี่ยมดินแดง  และกรณีที่สื่อมวลชนอย่างน้อย   ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการใน
                                                                                                       216
                 4 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของ    สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 27  เฉพาะข้อ
                 เจ้าหน้าที่ คฝ. ที่บริเวณถนนดินสอ 208             ที่ก�าหนดให้การน�าเสนอข่าวหรือข้อมูลข่าวสารที่ท�าให้เกิด
                        รัฐบาลมีความพยายามจะยกระดับมาตรฐาน         ความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ฉุกเฉินจนเกิดผลกระทบต่อ
                 ทางจริยธรรมของสื่อมวลชนผ่านการร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริม   ความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรม
                                                             209
                 จริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ....      อันดีของประชาชน เป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อมิให้
                 แต่ในปี 2565 ยังคงมีรายงานกรณีสื่อมวลชนที่ท�าหน้าที่   เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ดุลยพินิจในการจ�ากัดเสรีภาพในการ

                 อย่างไม่เหมาะสมในหลายเหตุการณ์ เช่น กรณีสื่อมวลชน  แสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อมวลชนเกินสมควร
                 จัดเตรียมสถานการณ์สมมุติเพื่อให้ได้ภาพข่าวของ     แก่เหตุ 217
                 พระภิกษุสูงอายุที่ได้รับความเคารพนับถือเพื่อน�าไป
                        210
                 เสนอข่าว  และกรณีการท�าข่าวการเสียชีวิตของดาราหญิง  กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 คนหนึ่ง ซึ่งมีการสืบค้นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียชีวิต
                 ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด จนกระทบต่อสิทธิใน                เสรีภาพของสื่อมวลชนสัมพันธ์กับเสรีภาพของ
                                  211
                 ความเป็นอยู่ส่วนตัว  นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีได้เกิด  ประชาชนในการส่งต่อข่าวสาร ไม่ว่าข่าวสารนั้นจะอยู่ใน
                 เหตุการณ์อาชญากรรมร้ายแรงในพื้นที่ จ. หนองบัวล�าภู   รูปแบบใด โดยสื่อมวลชนยังได้รับความคุ้มครองจาก
                 โดยปรากฏว่ามีการเผยแพร่ภาพข่าวที่ไม่เหมาะสม และ   การถูกปิดกิจการหรือการตรวจสอบข่าวสารก่อนน�าไป
                 มีสื่อมวลชนส�านักข่าวต่างประเทศเข้าไปน�าเสนอข่าว   โฆษณาหรือเผยแพร่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 35
                                                                                                               218
                                             212
                 ในสถานที่เกิดเหตุ (crime scene)  เป็นต้น          และกติกา ICCPR ข้อ 19 (2) ซึ่งรับประกันเสรีภาพ
                        ส�าหรับปี 2565 กสม. มีรายงานผลการตรวจสอบ   ในการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลข่าวสาร และสอดคล้อง
                 ที่ส�าคัญ ได้แก่ 1) กรณีการน�าเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่  กับข้อเสนอแนะที่ไทยได้ตอบรับจากการน�าเสนอรายงาน

                 กระทบต่อสิทธิมนุษยชน โดยมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงาน   UPR รอบที่ 3 219
                 ที่เกี่ยวข้องให้เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมและ
                 มาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... ซึ่งมีหลักการส�าคัญ     ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามในการยกระดับ
                 ในการคุ้มครองเสรีภาพสื่อมวลชน และส่งเสริมพัฒนา    มาตรฐานทางจริยธรรมของสื่อมวลชนผ่านการร่าง พ.ร.บ.
                 จริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ อันจะเป็นการคุ้มครอง    การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐาน
                                          213
                 สิทธิของประชาชนไปพร้อมกัน  2) กรณีการท�าหน้าที่   วิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... สื่อมวลชนภายในประเทศ
                 ของเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชน โดยมีข้อเสนอแนะให้   ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกับ กสทช. ในการน�าเสนอข่าว
                 แบ่งแยกพื้นที่เฉพาะในการปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวน   ที่มีความละเอียดอ่อนโดยค�านึงถึงผลกระทบต่อสังคม

                 ออกจากพื้นที่ส�าหรับสื่อมวลชนและประชาชนอย่างชัดเจน    อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาและอุปสรรคบางประการต่อ
                 ในกรณีน�าตัวผู้ต้องหาไปชี้ที่เกิดเหตุประกอบค�ารับสารภาพ    การท�างานของสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรายงาน
                 รวมถึงเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน  ข่าวที่เกี่ยวกับการชุมนุม รวมถึงได้รับบาดเจ็บในบางเหตุการณ์
                 ในเรื่องสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวและสิทธิในชื่อเสียง  แม้ว่า กสม. เคยมีรายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะ









        001-234 V9 CS6.indd   60                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67