Page 63 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 63
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 61
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ให้ ตร. ก�าชับเจ้าหน้าที่ต�ารวจซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุม 3. เสรีภำพในกำรรวมกลุ่ม
และดูแลสถานการณ์การชุมนุมต้องอ�านวยความสะดวก
และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ท�าหน้าที่รายงาน สืบเนื่องจาก ครม. มีมติเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์
สถานการณ์และข้อเท็จจริงอย่างเสรี โดยไม่สร้างอุปสรรค 2564 อนุมัติหลักการของร่างกฎหมายว่าด้วยการด�าเนินงาน
อันเป็นการกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการปฏิบัติ ขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือก�าไรมาแบ่งปันกัน
หน้าที่ของสื่อมวลชนเกินความจ�าเป็น 220 เพื่อให้มีกฎหมายกลางในการก�ากับการด�าเนินงานของ
องค์กรที่ไม่แสวงหารายได้ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เปิดเผย
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีหลายกรณีที่สื่อมวลชน โปร่งใส ในขณะที่ภาคประชาสังคมมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับ
รายงานข่าวโดยไม่เป็นไปตามจรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายที่อาจกระทบต่อเสรีภาพในการรวมกันเป็น
ส่งผลกระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่น โดยเฉพาะเหตุการณ์
ความรุนแรงที่ จ. หนองบัวล�าภู โดยมีการน�าเสนอข่าว สมาคม สหกรณ์ สหภาพ องค์กร ชุมชน หรือหมู่คณะอื่น
ในลักษณะที่อาจเป็นการรบกวนหรือละเมิดสิทธิ ความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ สิทธิและเสรีภาพ
ในความเป็นอยู่ส่วนตัวของเหยื่อหรือบุคคลในครอบครัว ในชีวิตและร่างกาย เสรีภาพในความเป็นอยู่ส่วนตัว และ
แม้ว่า กสม. เคยมีข้อเสนอแนะในการท�าหน้าที่ของ เสรีภาพในการติดต่อสื่อสาร กสม. จึงหยิบยกประเด็น
สื่อมวลชนให้มีความระมัดระวังและไม่ให้กระทบต่อ ดังกล่าวขึ้นพิจารณาศึกษาและจัดท�าข้อเสนอแนะต่อ ครม.
สิทธิของบุคคลอื่น และ กสทช. จะผลักดันให้องค์กร และส�านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการจัดท�า
221
สื่อมวลชนมีการจัดท�าคู่มือจริยธรรมและก�ากับดูแลกันเอง ร่างกฎหมาย อาทิ การรับฟังความคิดเห็นให้มีรูปแบบ
ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมทั้งหารือ ที่หลากหลาย มีระยะเวลาที่เพียงพอเหมาะสม ให้ทบทวน
กับผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลเกี่ยวกับกลไกการก�ากับดูแล หลักการที่มุ่งเน้นการควบคุมตรวจสอบและการจ�ากัด
กันเองขององค์กรสื่อมวลชนแล้วก็ตาม ทั้งนี้ การท�าหน้าที่ เสรีภาพในการรวมกลุ่มโดยไม่ต้องถูกบังคับให้จดทะเบียน
ของสื่อมวลชนจะได้รับการคุ้มครองเสรีภาพของสื่อมวลชน การก�าหนดนิยามค�าว่า “องค์กรไม่แสวงหาก�าไร” การยกเลิก
ไว้ตามรัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR แต่การใช้เสรีภาพ บทลงโทษทางอาญาและการควบคุมองค์กรที่มีความเสี่ยง
ต้องไม่กระทบต่อบุคคลอื่นด้วยเช่นกัน ที่จะสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือกระท�า
222
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง ผิดกฎหมายโดยเฉพาะเจาะจงไม่ใช่การเหมารวม
สิทธิมนุษยชน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้น�าข้อเสนอแนะดังกล่าวของ กสม.
ไปพิจารณาประกอบการปรับปรุงร่างกฎหมาย
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) รัฐบาลควรพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การคุ้มครอง ต่อมา เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ครม. มีมติ
สิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ เห็นชอบแนวทางการยกร่าง พ.ร.บ. การด�าเนินกิจกรรมของ
สื่อมวลชน พ.ศ. .... อย่างรอบคอบเพื่อให้เป็นกฎหมาย องค์กรไม่แสวงหาก�าไร พ.ศ. .... โดยมอบหมายให้ พม.
223
ที่สนับสนุน พัฒนา และคุ้มครองการท�าหน้าที่สื่อมวลชน เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย
ให้สอดคล้องกับเสรีภาพของสื่อมวลชนอย่างแท้จริง แต่ภาคประชาสังคมยังคงมีความห่วงกังวลต่อเนื้อหาของ
โดยไม่เป็นการสร้างข้อจ�ากัดต่อสื่อมวลชนจนเกินสมควร ร่างกฎหมายและมีการเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้าน ซึ่ง กสม.
224
2) รัฐบาลโดย ตร. ควรด�าเนินการตามแนวทางใน จะติดตามความก้าวหน้าของการปรับแก้ไขร่างกฎหมาย
การท�าหน้าที่ของสื่อมวลชนในพื้นที่การชุมนุมสาธารณะ ดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR
ที่ได้หารือกับองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด ข้อ 22 ที่รับรองเสรีภาพในการรวมกลุ่ม รวมทั้งรายงาน
โดยเฉพาะมาตรการดูแลความปลอดภัยของสื่อมวลชน ข้อเสนอแนะ UPR รอบที่ 3 ที่ประเทศไทยได้ตอบรับ
ในสถานการณ์ชุมนุม ที่จะกระทบต่อการใช้เสรีภาพของ
สื่อมวลชนเท่าที่จ�าเป็น
001-234 V9 CS6.indd 61 3/14/23 8:40 PM

