Page 60 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 60

58




                 ภาค 9 ควรพิจารณาก�าหนดแนวทางปฏิบัติในการตรวจเก็บ    เป็นไปด้วยความราบรื่นและได้รับความร่วมมือจากประชาชน
                 DNA ทั้งในส่วนของวัตถุประสงค์ในการตรวจเก็บ ขั้นตอน    มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กสม. ยังมีความกังวลต่อกรณีการตรวจเก็บ
                 วิธีการจัดเก็บ การน�าข้อมูลไปใช้ การท�าลายหรือลบข้อมูล    DNA จากเด็กและขอเน้นย�้าให้หน่วยงานความมั่นคง

                 รวมถึงการแจ้งสิทธิของประชาชนในการปฏิเสธให้ตรวจเก็บ    ในพื้นที่พึงหลีกเลี่ยงการด�าเนินการดังกล่าว  หากมี
                 DNA หากไม่ยินยอม โดยค�านึงถึงการสื่อสารที่เข้าใจได้  ความจ�าเป็นต้องด�าเนินการตามขั้นตอนที่ก�าหนดไว้ตาม
                 โดยละเอียด 190                                    กฎหมายอย่างเคร่งครัด


                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน                   ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
                                                                   สิทธิมนุษยชน
                        ปัญหาการตรวจเก็บ DNA จากเครือญาติของ
                 ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงเพื่อติดตามตัวบุคคลเป้าหมาย       กสม. มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดยหน่วยงาน
                 แม้ว่า กสม. จะเคยมีข้อเสนอแนะเพื่อเน้นย�้าการส่งเสริม  ด้านความมั่นคงควรก�าชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการ
                 และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนไปยังหน่วยงาน    ด�าเนินการตรวจเก็บ DNA ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตาม

                 ที่เกี่ยวข้องหลายกรณี แต่ยังพบเรื่องร้องเรียนในประเด็น  กฎหมายและค�านึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งพิจารณา
                 ดังกล่าวเข้ามายัง กสม. และปรากฏเหตุการณ์ขึ้นอยู่เป็น   ขนบธรรมเนียม  ประเพณี  และศาสนาในพื้นที่ซึ่งมี
                 ระยะสร้างความวิตกกังวลให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเห็นว่า   ความอ่อนไหวให้ถี่ถ้วน ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการตรวจเก็บ DNA
                 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ�าเป็นต้องท�าความเข้าใจ ผ่านการสื่อสาร   ในเด็ก แต่หากมีความจ�าเป็นควรมีมาตรการในการด�าเนินการ

                 อย่างมีประสิทธิภาพ ด�าเนินการต่าง ๆ ภายใต้ความเป็นธรรม   อย่างเหมาะสมตามที่กฎหมายบัญญัติอย่างชัดแจ้ง
                 และโปร่งใสเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น อันจะช่วยให้   เคร่งครัดและค�านึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กตามที่ได้
                 การด�าเนินการต่าง ๆ ของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญา CRC เป็นส�าคัญ





                               เสรีภำพในกำรแสดงควำมคิดเห็น เสรีภำพของสื่อมวลชน

                                                 และเสรีภำพในกำรรวมกลุ่ม



                 1.  เสรีภำพในกำรแสดงควำมคิดเห็น                   พิพากษาว่ามีความผิด 27 คดี  ในส่วนความผิดตาม
                                                                                             195
                                                                              196
                                                                   มาตรา 116  พบว่า มีแกนน�าผู้ชุมนุมถูกด�าเนินคดี
                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        จากการโพสต์ข้อความเชิญชวนให้ไปร่วมการชุมนุม
                                                                             197
                        ในปี 2565 มีการด�าเนินคดีเกี่ยวกับการใช้   เมื่อปี 2564  และมีเด็กอายุต�่ากว่า 15 ปี ถูกด�าเนินคดี
                 เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ      จากการท�ากิจกรรมส�ารวจความคิดเห็นในหัวข้อเกี่ยวกับ
                 ทั้งในการชุมนุมสาธารณะและในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมี   ขบวนเสด็จฯ 198
                                                       191
                 คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ที่เข้าสู่              ดศ. ออกประกาศว่าด้วยการระงับการท�าให้
                 การพิจารณาของศาลยุติธรรมจ�านวน 87 คดี แบ่งเป็น    แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่  ซึ่งมีผลบังคับใช้
                                                                                                   199
                 คดีสิ้นสุดแล้ว 15 คดี และอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี 72   ในวันที่ 25 ธันวาคม 2565 ท�าให้เจ้าหน้าที่มีอ�านาจสั่งผู้ให้
                 คดี  ในขณะเดียวกัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 193    บริการอินเทอร์เน็ตรวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ต้องลบข้อมูล
                   192
                 รายงานสถิติผู้ที่ถูกด�าเนินคดีเฉพาะในปี 2565 จ�านวน   เนื้อหาที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระท�าความผิด
                 61 คดี และบางคดีมีค�าพิพากษาของศาลชั้นต้นหรือ     เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

                 ศาลอุทธรณ์แล้วรวม 32 คดี  เป็นกรณีที่ศาลยุติธรรม  รวมถึงกรณีที่มีบุคคลทั่วไปร้องเรียนต่อผู้ให้บริการหรือ
                                         194







        001-234 V9 CS6.indd   58                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65