Page 189 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 189

“โดยยึดหลักการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยาให้แก่  ๑ ฉบับ การปิดเบี่ยงจราจร จ�านวน ๑๑ ฉบับ การตีเส้น
              ผู้ได้รับผลกระทบตามหลักการส่งเสริมและคุ้มครอง  จราจรและทางม้าลาย จ�านวน ๔ ฉบับ การยกเลิก             1
              สิทธิมนุษยชนในบริบทของการประกอบธุรกิจ และ  ทางเดินคนข้าม จ�านวน ๑๒ ฉบับ การปิดการจราจร
              สิทธิตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย”                 ไม่มีการตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ จ�านวน ๑ ฉบับ และ     2
                                                               เศษวัสดุก่อสร้างอุดตันท่อระบายน�้า จ�านวน ๑ ฉบับ จึงได้
                 อย่างไรก็ตาม ส่วนข้อเสนอแนะ เรื่องการเปิดรับฟัง แต่งตั้งคณะท�างานศึกษาผลกระทบจากนโยบายโครงสร้าง   3
              ความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม นั้น หน่วยงาน  ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา: ผลกระทบด้าน

              ที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าได้ท�าการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มี  การจราจรของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
              ส่วนเกี่ยวข้องจ�านวนหลายครั้งและด�าเนินการมาอย่าง  ช่วงแคราย - มีนบุรี                               4
              ต่อเนื่องแล้ว และประเด็นการแก้ไขปรับปรุงร่างมาตรา ๓๖
              เรื่องการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อ  กสม. ได้พิจารณาเอกสารที่เกี่ยวข้อง บทบัญญัติ   5
              เกษตรกรรม นั้น หน่วยงานชี้แจงว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติ  ของกฎหมาย  หลักสิทธิมนุษยชน  เอกสารงานวิจัย
              เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ได้ก�าหนด ข้อมูลและความเห็นของหน่วยงานของรัฐ/ภาคเอกชน
              กระบวนการการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน  ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ส�านักงานนโยบายและแผน
              เพื่อเกษตรกรรมที่รอบคอบและรัดกุมแล้ว โดยจะต้อง  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  การรถไฟฟ้า
              ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีซึ่งผ่านการใช้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กองบัญชาการต�ารวจ

              ดุลพินิจหลายชั้น รวมทั้งเห็นว่าการด�าเนินการดังกล่าว นครบาล/กองบังคับการต�ารวจจราจร กรุงเทพมหานคร
              สอดคล้องกับค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐ เรื่อง   จังหวัดนนทบุรี และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง
              การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วย  แอนด์ คอนสตรัคชั่น จ�ากัด (มหาชน) รวมทั้งการรับฟัง
              การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์  (Google  form)
              แก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศแล้ว  เพื่อส�ารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบด้านการจราจร
              จึงไม่มีการปรับแก้ไขร่างในประเด็นนี้             มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น ๑๙๐ ราย การประชุมหารือ
                                                               ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า

              ๒) ข้อเสนอแนะ ที่ ๒/๒๕๖๓ เรื่อง ข้อเสนอแนะ
              มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง           โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
              สิทธิมนุษยชน กรณีศึกษา : ผลกระทบด้านการจราจร ได้เริ่มเตรียมพื้นที่ส�าหรับการก่อสร้างในช่วงเดือน
              ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย –   พฤศจิกายน ๒๕๖๐ และเริ่มด�าเนินการก่อสร้างในช่วง    ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
              มีนบุรี                                          กลางปี ๒๕๖๑ มีก�าหนดระยะเวลาการก่อสร้าง ๓ ปี ๓ เดือน
                 กสม. เห็นสมควรให้มีการศึกษาผลกระทบด้านการจราจร  ก�าหนดเดินรถช่วงที่ ๑ จากทั้งหมด ๓ ช่วง ประมาณปลายปี
              ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี   ๒๕๖๔ ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว การรถไฟฟ้า
              ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ด�าเนินการโครงการดังกล่าว   ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท นอร์ทเทิร์น
              เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ระยะเวลา  บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ผู้ได้รับสัมปทานมีหน้าที่ต้อง

              การก่อสร้าง ๓ ปี ๓ เดือน ซึ่ง กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียน  จัดส่งรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและ
              จากประชาชนเกี่ยวกับปัญหาด้านการจราจรและ  แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจ
              ความไม่สะดวกในการเดินทางอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการ  สอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมในช่วงระยะก่อสร้าง ซึ่งเป็น
              รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ได้แก่ ผิวจราจร  มาตรการตามรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
              ช�ารุด จ�านวน 19 ฉบับ แบริเออร์บดบังทัศนวิสัยในการ (Environmental  Impact  Assessment:  EIA)
              มองเห็นและล�้าผิวจราจร จ�านวน ๓ ฉบับ เศษดินร่วง   ให้ส�านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ
              ผิวจราจร และฝุ่นละออง จ�านวน 1 ฉบับ การปล่อยน�้า  สิ่งแวดล้อมพิจารณาในทุกรอบ ๖ เดือน เริ่มตั้งแต่

              ลงบนผิวจราจรและผิวจราจรมีน�้าท่วมขัง จ�านวน ๕ ฉบับ   เดือนมกราคม - มิถุนายน ๒๕๖๑ เป็นต้นมา ในด้านความ
              แผ่นคอนกรีตงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคช�ารุด จ�านวน   คืบหน้าในการด�าเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู



                                                                                                                 187
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194