Page 189 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 189
“โดยยึดหลักการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยาให้แก่ ๑ ฉบับ การปิดเบี่ยงจราจร จ�านวน ๑๑ ฉบับ การตีเส้น
ผู้ได้รับผลกระทบตามหลักการส่งเสริมและคุ้มครอง จราจรและทางม้าลาย จ�านวน ๔ ฉบับ การยกเลิก 1
สิทธิมนุษยชนในบริบทของการประกอบธุรกิจ และ ทางเดินคนข้าม จ�านวน ๑๒ ฉบับ การปิดการจราจร
สิทธิตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย” ไม่มีการตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ จ�านวน ๑ ฉบับ และ 2
เศษวัสดุก่อสร้างอุดตันท่อระบายน�้า จ�านวน ๑ ฉบับ จึงได้
อย่างไรก็ตาม ส่วนข้อเสนอแนะ เรื่องการเปิดรับฟัง แต่งตั้งคณะท�างานศึกษาผลกระทบจากนโยบายโครงสร้าง 3
ความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม นั้น หน่วยงาน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา: ผลกระทบด้าน
ที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าได้ท�าการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มี การจราจรของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
ส่วนเกี่ยวข้องจ�านวนหลายครั้งและด�าเนินการมาอย่าง ช่วงแคราย - มีนบุรี 4
ต่อเนื่องแล้ว และประเด็นการแก้ไขปรับปรุงร่างมาตรา ๓๖
เรื่องการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อ กสม. ได้พิจารณาเอกสารที่เกี่ยวข้อง บทบัญญัติ 5
เกษตรกรรม นั้น หน่วยงานชี้แจงว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติ ของกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน เอกสารงานวิจัย
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ได้ก�าหนด ข้อมูลและความเห็นของหน่วยงานของรัฐ/ภาคเอกชน
กระบวนการการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ส�านักงานนโยบายและแผน
เพื่อเกษตรกรรมที่รอบคอบและรัดกุมแล้ว โดยจะต้อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การรถไฟฟ้า
ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีซึ่งผ่านการใช้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กองบัญชาการต�ารวจ
ดุลพินิจหลายชั้น รวมทั้งเห็นว่าการด�าเนินการดังกล่าว นครบาล/กองบังคับการต�ารวจจราจร กรุงเทพมหานคร
สอดคล้องกับค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐ เรื่อง จังหวัดนนทบุรี และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง
การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จ�ากัด (มหาชน) รวมทั้งการรับฟัง
การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ (Google form)
แก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศแล้ว เพื่อส�ารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบด้านการจราจร
จึงไม่มีการปรับแก้ไขร่างในประเด็นนี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น ๑๙๐ ราย การประชุมหารือ
ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า
๒) ข้อเสนอแนะ ที่ ๒/๒๕๖๓ เรื่อง ข้อเสนอแนะ
มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
สิทธิมนุษยชน กรณีศึกษา : ผลกระทบด้านการจราจร ได้เริ่มเตรียมพื้นที่ส�าหรับการก่อสร้างในช่วงเดือน
ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – พฤศจิกายน ๒๕๖๐ และเริ่มด�าเนินการก่อสร้างในช่วง ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
มีนบุรี กลางปี ๒๕๖๑ มีก�าหนดระยะเวลาการก่อสร้าง ๓ ปี ๓ เดือน
กสม. เห็นสมควรให้มีการศึกษาผลกระทบด้านการจราจร ก�าหนดเดินรถช่วงที่ ๑ จากทั้งหมด ๓ ช่วง ประมาณปลายปี
ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ๒๕๖๔ ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว การรถไฟฟ้า
ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ด�าเนินการโครงการดังกล่าว ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท นอร์ทเทิร์น
เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ระยะเวลา บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ผู้ได้รับสัมปทานมีหน้าที่ต้อง
การก่อสร้าง ๓ ปี ๓ เดือน ซึ่ง กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียน จัดส่งรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและ
จากประชาชนเกี่ยวกับปัญหาด้านการจราจรและ แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจ
ความไม่สะดวกในการเดินทางอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการ สอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมในช่วงระยะก่อสร้าง ซึ่งเป็น
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ได้แก่ ผิวจราจร มาตรการตามรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ช�ารุด จ�านวน 19 ฉบับ แบริเออร์บดบังทัศนวิสัยในการ (Environmental Impact Assessment: EIA)
มองเห็นและล�้าผิวจราจร จ�านวน ๓ ฉบับ เศษดินร่วง ให้ส�านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ
ผิวจราจร และฝุ่นละออง จ�านวน 1 ฉบับ การปล่อยน�้า สิ่งแวดล้อมพิจารณาในทุกรอบ ๖ เดือน เริ่มตั้งแต่
ลงบนผิวจราจรและผิวจราจรมีน�้าท่วมขัง จ�านวน ๕ ฉบับ เดือนมกราคม - มิถุนายน ๒๕๖๑ เป็นต้นมา ในด้านความ
แผ่นคอนกรีตงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคช�ารุด จ�านวน คืบหน้าในการด�าเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
187