Page 185 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 185

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ประชาชนจากที่ดินซึ่งอยู่อาศัยและท�ากิน รวมถึงการจับกุม
              ที่ได้รับมอบหมายตามค�าสั่งรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ  และด�าเนินคดีแก่ประชาชนในฐานะผู้บุกรุกที่ดินของรัฐ   1
              เครืองาม) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยได้  ประเด็นข้อขัดแย้งดังกล่าวท�าให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างรัฐ
              พิจารณาศึกษาแนวทาง ความเหมาะสมของข้อเสนอแนะ   กับประชาชนมาอย่างยาวนาน แม้ว่าจะมีกระบวนการ            2
              รวมถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหา จากการประชุม  เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ข้อเท็จจริง พบว่า
              ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   การออก นสล. ยังคงมีปัญหาและหน่วยงานภาครัฐ   3
              กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนผู้ที่ได้รับ

              กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวัฒนธรรม   ความเดือดร้อนจากการถูกกระทบสิทธิในการมีที่อยู่อาศัย
              และส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ อย่างเพียงพอและสิทธิในการท�ากินเพื่อการครองชีพ             4
              สังคมแห่งชาติ ดังมีประเด็นโดยสรุป คือ (๑) ในระหว่าง เพียงเท่าที่จ�าเป็นอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ได้
              การด�าเนินการเจ้าหน้าที่จะไม่ด�าเนินการตามกฎหมาย  กสม. จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาศึกษา รวบรวมข้อเท็จจริง    5
              กับราษฎร เว้นแต่มีการบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่มเติม หรือ และวิเคราะห์กรณีการออก นสล. ทับที่อยู่อาศัยและ
              กระท�าผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ หรือเป็นผู้บุกรุกใหม่ ที่ดินท�ากินของประชาชน เพื่อส่งเสริมและคุ้มครอง
              ภายหลังค�าสั่ง คสช. ที่ ๖๖/๒๕๕๗ (๒) ในขั้นตอน  สิทธิมนุษยชน โดยเสนอแนะว่าหน่วยงานภาครัฐควร
              การประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติหรือป่าสงวนแห่งชาติ ให้ความส�าคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่
              เห็นควรเพิ่มผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัด ในคณะกรรมการหรือ  ทั้งในกระบวนการส�ารวจตรวจสอบแนวเขต การดูแลรักษา

              กลไกในระดับจังหวัด (ระดับพื้นที่) และก�าหนดให้ใช้การจัดการ  ที่สาธารณประโยชน์ รวมถึงหากมีกรณีพิพาทระหว่าง
              พื้นที่คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วม (Joint Management   หน่วยงานรัฐกับประชาชน หน่วยงานรัฐควรด�าเนินการ
              of Protected Area : JoMPA) ให้คณะกรรมการที่ปรึกษา ตามมาตรการทางปกครองกับประชาชนโดยต้องเป็นการ
              พื้นที่คุ้มครอง (Protected Area Committee : PAC)   ด�าเนินการอย่างเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติและควรด�าเนิน
              เป็นกลไกหนึ่งในการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทุกพื้นที่ มาตรการบังคับแก่ประชาชนอย่างรอบคอบเพื่อป้องกัน
              โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ (๓) ให้กระทรวง การกระท�าที่อาจก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิของประชาชน
              วัฒนธรรม (โดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร) รับไปพิจารณา

              ด�าเนินการตามข้อเสนอแนะในการจัดท�าข้อมูลพื้นฐาน     ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะบางส่วนได้มีการรับฟังความคิดเห็น
              ของกลุ่มชาติพันธุ์ และการก�าหนดตัวชี้วัดเพื่อติดตาม ขององค์กรภาคประชาสังคมร่วมด้วย และปัจจุบัน
              ประเมินผล รวมทั้งขอให้น�ามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓  คณะรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอแนะทั้งสามเรื่องนี้ไปพิจารณา
              สิงหาคม ๒๕๕๓ เรื่อง แนวนโยบายและหลักปฏิบัติในการ และเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาเป็นการแสดงถึง        ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
              ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง มาพิจารณาประกอบการจัดท�า  ความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชน รัฐบาล และ
              ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิตของ  องค์กรภาคประชาสังคม ในการที่จะมุ่งแก้ไขปัญหา
              กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง พ.ศ. .... ด้วย          ด้านสิทธิในที่ดินและป่าไม้ของประเทศไทย



              ๔) ข้อเสนอแนะ ที่ ๔/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๑๓ มิถุนายน       ผลการด�าเนินการ ส�าหรับข้อเสนอแนะเรื่องนี้ได้ส่งไปยัง
              ๒๕๖๑ เพื่อแก้ไขปัญหาการออกหนังสือสำาคัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อมากรมส่งเสริม
              สำาหรับที่หลวง (นสล.) ทับที่อยู่อาศัยและที่ดินทำากิน การปกครองท้องถิ่น ได้มีหนังสือที่ มท ๐๘๐๔.๕/ว๓๔๙๒
              ของประชาชน                                       ลงวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด
                 สืบเนื่องมาจาก กสม. เห็นปัญหาเกี่ยวกับที่ดินอันเป็น  ทุกจังหวัด แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นน�าข้อเสนอแนะ
              สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติส่วนกลาง  ดังกล่าวไปใช้ประกอบการพิจารณาด�าเนินการตามอ�านาจ
              ส�าหรับใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือสงวนไว้เพื่อใช้ หน้าที่ในการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็น
              ประโยชน์ร่วมกัน จึงมีกฎหมายบัญญัติให้ความคุ้มครอง สาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

              ป้องกันและก�าหนดโทษแก่ผู้บุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
              ท�าให้เกิดปัญหากับประชาชนในพื้นที่ด้วยการขับไล่



                                                                                                                 183
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190