Page 184 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 184

สิทธิเกษตรกรมากขึ้น ทั้งนี้ หากรัฐบาลจะด�าเนินนโยบาย ๓) ข้อเสนอแนะ ที่ ๓/๒๕๖๑ กรณีการกำาหนดพื้นที่
            ด้านพลังงานโดยใช้ประโยชน์จากที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน   ในการทำากิน การอยู่อาศัย และการดำาเนินวิถีชีวิต
            โดยการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดิน  ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม
            เพื่อเกษตรกรรมฯ  ก็จะเป็นกระบวนการที่ชัดเจน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติ
            และเป็นไปตามหลักในการตรากฎหมาย ซึ่งต้องใช้          สืบเนื่องจากข้อเสนอแนะ ที่ ๑/๒๕๖๐ ซึ่งได้เสนอแนะ
            หลักนิติธรรม กสม. เห็นว่ารัฐมีอ�านาจในการจัดการ แก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง
            ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน หากรัฐสามารถแสดงให้เห็นว่า   และชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมที่อาศัยบนพื้นที่สูงของ

            ได้ด�าเนินการในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตามเจตนารมณ์ ประเทศไทยในหลายพื้นที่ซึ่งกล่าวอ้างว่า ได้ตั้งถิ่นฐาน
            ของพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม   มาก่อนการประกาศสงวนหวงห้ามเป็นป่าไม้ตามกฎหมาย
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            พ.ศ.  ๒๕๑๘  แล้ว  รวมถึงการพิสูจน์ให้เห็นว่ามี  และพื้นที่อนุรักษ์  และการสงวนหวงห้ามพื้นที่ของ
            ความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองสิทธิของเกษตรกร ภาครัฐ  ท�าให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและ
            กับประโยชน์ส่วนรวมของรัฐในการอนุญาตให้เอกชน  ชุมชนกลุ่มท้องถิ่นดั้งเดิมได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิต
            เข้าท�ากิจการอื่น                                ดั้งเดิมที่สืบทอดจนถึงปัจจุบัน  และประสบปัญหา
                                                             ขาดแคลนพื้นที่ท�ากิน จนน�าไปสู่การจับกุม ไล่รื้อ ท�าลาย
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
                กสม. จึงเห็นควรมีข้อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี  ทรัพย์สิน  และด�าเนินคดีในชั้นศาล  โดยเจ้าหน้าที่
            ดังนี้ (๑) ควรเสนอให้ คสช. พิจารณาทบทวนค�าสั่ง  ด�าเนินการไม่สอดคล้องตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่

            หัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐ ให้สอดคล้องต่อหลักการ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ เรื่อง แนวนโยบายและหลักปฏิบัติ
            คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ ในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง กสม. จึงเห็นควรเสนอแนะ
            แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๓  ให้มุ่งเน้นนโยบายเชิงป้องกันเพื่อการอนุรักษ์และ
            วรรคสอง และมาตรา ๒๖ วรรคหนึ่ง (๒) ควรเสนอให้ คสช.  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนเป็นหลัก
            พิจารณาทบทวนค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐ ข้อ ๘  ในทุกขั้นตอน ให้มีการยกระดับมาตรฐานเชิงกระบวนการ
            เนื่องจากการแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อ  เพื่อพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดินโดยผ่านกลไกการมี
            รองรับกิจการอื่นที่มิใช่เกษตรกรรม จะท�าให้เจตนารมณ์ของ  ส่วนร่วมของชุมชนซึ่งมีส่วนได้เสียโดยตรง เพื่อจัดการ

            กฎหมายปฏิรูปที่ดินเปลี่ยนแปลงไป หากรัฐต้องการใช้พื้นที่  ปัญหาข้อพิพาทร่วมกับหน่วยงานของรัฐในเชิงสร้างสรรค์
            ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อกิจการอื่นอันเป็นประโยชน์ส�าคัญ  (Constructive Dialogue) การเสนอแนะให้น�าหลักการ
            ของชาติโดยรวม สมควรใช้วิธีเพิกถอนที่ดินบริเวณนั้น  ให้ฉันทานุมัติที่เป็นอิสระแจ้งล่วงหน้า และโดยความยินยอม
            ออกจากการเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน  โดยการตราเป็น  (Free, Prior, Inform and Consented - FPIC) มาใช้เป็น
            พระราชกฤษฎีกา (๓) ควรก�าหนดมาตรการในการพิจารณา  ขั้นตอนก่อนด�าเนินกิจกรรมของรัฐที่มีผลเปลี่ยนแปลง
            ให้ความยินยอมการเข้าท�าประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูป โยกย้าย หรือสูญเสียที่ดินหรือทรัพยากรอื่น ๆ จนอาจ
            ที่ดินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎกระทรวงและ กระทบอย่างรุนแรงต่อวิถีชีวิตและมาตรฐานการด�ารงชีพ
            ระเบียบที่ออกตามค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐  ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม
            โดยต้องด�าเนินกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและ  การสนับสนุนการด�าเนินโครงการป่าชุมชน ตลอดจน

            เกษตรกรที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามบัญญัติมาตรา ๕๗ และ ๕๘   เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔
            ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐   โดยเพิ่มหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนในการก�าหนดเขต
            ก่อนอนุญาตเข้าท�าประโยชน์ รวมทั้งควรก�าหนดหลักเกณฑ์  อุทยานแห่งชาติ และการจ�าแนกเขตการจัดการส�าหรับ
            การชดเชยเยียวยาที่ชัดเจนและคุ้มครองสิทธิของเกษตรกร  พื้นที่คุ้มครอง  (Zoning)  โดยเฉพาะประเภทเขต
            ที่ได้รับผลกระทบอย่างรอบด้าน และ (๔) ควรก�าหนดให้  การใช้ประโยชน์แบบวิถีดั้งเดิม
            การออกกฎกระทรวง และระเบียบเพื่อปฏิบัติตามค�าสั่ง
            หัวหน้า คสช. ที่ ๓๑/๒๕๖๐ ด�าเนินการตามกระบวนการ     ผลการด�าเนินการ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่

            ตามมาตรา ๕๗ มาตรา ๕๘ และมาตรา ๗๗ รัฐธรรมนูญ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๒ รับทราบการรายงานผลการพิจารณา
            แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐               ต่อข้อเสนอแนะนี้แล้ว จากการเสนอของกระทรวง



       182
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189