Page 190 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 190

ช่วงแคราย-มีนบุรี ณ เดือนกันยายน ๒๕๖๓ มีความ  (๒) การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับ
            ก้าวหน้าภาพรวมร้อยละ ๖๔.๒๗ แบ่งเป็น ๑) งานก่อสร้าง ผลกระทบจากโครงการที่มีหลายหน่วยงาน เช่น การยุบตัว
            งานโยธา (Civil Works): แผนงาน ร้อยละ ๔๕.๐๙   ของผิวจราจร ปัญหาน�้าท่วม และ (๓) การขาดแคลน
            การด�าเนินการมีความก้าวหน้า ร้อยละ ๖๔.๘๕ และ   บุคลากรในการปฏิบัติงานเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร
            ๒) งานระบบรถไฟฟ้า (M&E System Works): แผนงาน   ในช่วงก่อสร้างของหน่วยงาน
            ร้อยละ ๕๓.๔๑ การด�าเนินการมีความก้าวหน้า ร้อยละ
            ๕๙.๗๑ โดยพบปัญหาและอุปสรรคส�าคัญในช่วงที่ผ่านมา คือ ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ

                                                             คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                ๑)  ผลกระทบด้านการจราจรที่เกิดขึ้นจากโครงการ    กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ก่อสร้างที่ต้องปิดช่องจราจรบางส่วนตลอดแนวโครงการฯ  ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ต่อการรถไฟฟ้า
            หรือการปิดจราจรในบางเส้นทางในบางช่วงเวลา ได้เกิด ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท นอร์ทเทิร์น
            ผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ได้แก่ ความล่าช้า บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ และ
            ในการรื้อย้ายสาธารณูปโภค อาทิ สายไฟฟ้า สายสื่อสาร กระทรวงคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            และท่อน�้าประปาในบริเวณการก่อสร้างสถานีหลายจุด   พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๘ (๓) และ พ.ร.ป. กสม.
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            และปัญหาการส่งมอบพื้นที่เพื่อด�าเนินการก่อสร้างในบางจุด   ๒๕๖๐ มาตรา ๒๖ (๓) ประกอบมาตรา ๔๒ ดังนี้
            ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว รวมถึง

            การย้ายต�าแหน่งสถานีใน ๒ จุด คือ บริเวณศูนย์ราชการ  (๑) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
            จังหวัดนนทบุรีและสถานีนพรัตน์ ท�าให้ต้องจัดท�ารายงาน  ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการต้องติดตามการท�างาน
            EIA ใหม่ สืบเนื่องจากปัญหาและอุปสรรคดังที่กล่าวมานั้น   ของบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จ�ากัด อย่างใกล้ชิด
            เป็นผลให้เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ประชุม  เพื่อให้ด�าเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่ก�าหนด
            คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  โดยเคร่งครัด เนื่องจากได้มีการขยายเวลาการก่อสร้างจาก
            ได้พิจารณาข้อเสนอเรื่องการขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง  ก�าหนดเดิมออกไปอีก ๑ ปี เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่
            ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกับเอกชน ประชาชนที่ใช้การสัญจรผ่านเส้นทางก่อสร้าง โดยเฉพาะ

            ผู้รับสัมปทาน และมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้าง การเร่งคืนพื้นผิวการจราจร และการก�ากับดูแลด้าน
            รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ออกไปอีก ๓๖๕ วัน   ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลเป็นส�าคัญ โดยไม่ให้
            หรือ ๑ ปี จากเดิมก�าหนดก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือน การด�าเนินโครงการก่อให้เกิดความเสียหายและเป็น
            ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นเดือนตุลาคม ๒๕๖๕ นอกจากนั้น  อันตรายต่อประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เดินทางสัญจร
            ในช่วงต้นปี ๒๕๖๓ ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด อันสอดรับกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม
            ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ท�าให้  ๒๕๖๐ ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถระยะที่ ๑
            การก่อสร้างได้รับผลกระทบด้วย เช่น การขาดแคลน (สถานีมีนบุรี-สถานีเซ็นทรัล  รามอินทรา)  ภายใน
            แรงงานบางส่วน และการชะลอการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เดือนตุลาคม ๒๕๖๔ และเดินรถตลอดเส้นทางภายใน
            โดยหน่วยงานภาครัฐอันเนื่องมาจากนโยบายการท�างาน  เดือนตุลาคม ๒๕๖๕ ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

            ที่บ้าน (Work from home) เป็นต้น                 แห่งประเทศไทยได้ก�าหนดแผนการเดินรถไว้


                ๒)  ปัญหา อุปสรรคและข้อจ�ากัดในการด�าเนินการ    (๒) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
            ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้าง ได้แก่   และบริษัท  นอร์ทเทิร์น  บางกอก  โมโนเรล  จ�ากัด
            ปัญหาความล่าช้าในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคและการขอใช้  ควรปรึกษาหารือร่วมกับส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ เพื่อหา
            พื้นที่ของหน่วยงานรัฐบริเวณการก่อสร้าง เช่น (๑) การรื้อ  แนวทางการเพิ่มก�าลังพลหรือบุคลากรช่วยอ�านวยการ
            ย้ายสายไฟฟ้า ท่อน�้าประปา สายสื่อสารและปัญหา  จราจร รวมทั้งจัดท�าแผน มาตรการหรือแผนงานด้านการ

            การเจรจาขอใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงบริเวณสถานี  จัดการจราจรตลอดแนวการก่อสร้าง รองรับสภาพ
            วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ท�าให้มีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า   ปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วน และในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือ



       188
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195