Page 188 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 188
ผลกระทบจากร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวและ ที่ยั่งยืนในกรอบสหประชาชาติ หลังปี ๒๕๕๘ - ๒๕๗๓
นโยบายการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และ (Sustainable Development Goals - SDGs post - 2015
ผู้มีส่วนได้เสียในระดับพื้นที่เพิ่มเติม รวมทั้งเปิดโอกาส - 2030)
ให้นักวิชาการ และภาคประชาชนได้เสนอความคิดเห็น
และข้อห่วงกังวลในรายมาตรา เพื่อประกอบการพิจารณา ผลการด�าเนินการ
ให้ครบถ้วนรอบด้าน ส�านักนายกรัฐมนตรีมีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร
๐๕๐๕/๕๖๒ ลงวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๑ แจ้งว่า
(๒) รัฐสภา ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและปฏิบัติ
ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีค�าสั่งมอบหมายให้กระทรวง
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
และการพิจารณาวาระ ๒ และ ๓ ควรพิจารณาให้มี อุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการรับข้อเสนอแนะ
การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มาตรการของ กสม. และหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๕/๗๗๕๙
พ.ศ. .... มาตรา ๓๖ ว่าด้วยเรื่องการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดิน ลงวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑ แจ้งว่า คณะรัฐมนตรีมีมติ
ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หากเป็นการเข้าใช้ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๑ รับทราบสรุปผล
ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นนอกเหนือจากที่ก�าหนด การพิจารณาด�าเนินการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอ
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ในกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สรุปได้ ดังนี้
ควรด�าเนินการเท่าที่จ�าเป็น และจะต้องด�าเนินการด้วยวิธี
การเพิกถอนที่ดินบริเวณนั้นออกจากการเป็นเขตปฏิรูป (๑) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ
ที่ดินตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งจะต้อง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ได้น�าข้อคิดเห็น
ชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม และข้อเสนอแนะของ กสม. ไปปรับปรุงร่างมาตรา ๓๗
โดยตัดข้อความ “(๗) กฎหมายว่าด้วยการอื่นใดตามที่
(๓) รัฐสภา ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ก�าหนดในพระราชกฤษฎีกา” เพื่อเป็นการจ�ากัดอ�านาจ
ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การอนุมัติ อนุญาต ให้สิทธิ ให้สัมปทาน ออกใบอนุญาต
พ.ศ. .... และการพิจารณาวาระ ๒ และ ๓ ควรพิจารณา ให้ความเห็นชอบ รับจดทะเบียนหรือรับแจ้งของ
ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๓๗ และมาตรา ๔๓ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
เพื่อเป็นหลักประกันว่าการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์ และปรับปรุงร่างมาตรา ๔๓ โดยตัดข้อความ “(๙) กฎหมาย
วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุมัติ อนุญาต หรือการอื่น ว่าด้วยการอื่นใดตามที่ก�าหนดในพระราชกฤษฎีกา”
จะไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพและกระบวนการมีส่วนร่วม เพื่อจ�ากัดอ�านาจอนุมัติ อนุญาต ออกใบอนุญาต หรือ
ที่มีอยู่ในกฎหมายว่าด้วยการนั้น ให้ความเห็นชอบ หรือเป็นผู้มีอ�านาจ ในการรับจดทะเบียน
หรือรับแจ้งตามกฎหมายของเลขาธิการ
(๔) คณะรัฐมนตรีควรก�าชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในการจัดท�าแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในภาพรวมและ (๒) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ
แผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการจัดท�า เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ได้น�าข้อคิดเห็น
ผังเมืองในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตามค�าสั่ง และข้อเสนอแนะของ กสม. ไปประกอบการพิจารณา
หัวหน้า คสช. ที่ ๔๗/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ ปรับปรุงร่างมาตรา ๓๑ โดยตัดข้อความว่า “(๑) มิให้น�า
เรื่อง ข้อก�าหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ระเบียง กฎหมายว่าด้วยการผังเมืองมาใช้บังคับแก่การจัดท�า
เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พิจารณาด�าเนินการ แผนผังนั้น” และเพิ่มข้อความว่า “(๑) ให้ด�าเนินการตาม
ด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ การด�าเนินการดังกล่าว หลักวิชาการผังเมือง ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดท�าแผนผังการใช้
ต้องไม่กระทบต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ประโยชน์ที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ที่ได้รับการรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ และพันธกรณี และระบบสาธารณูปโภคเป็นไปโดยถูกต้องและสอดคล้อง
ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี ตามหลักวิชาการผังเมืองที่ดีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง
และสอดคล้องกับหลักการตามเป้าหมายการพัฒนา ให้น�าข้อความตามค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๔๗/๒๕๖๐
186