Page 193 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 193
รูปธรรมถึงความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง (๕) ความเห็น/ข้อเสนอแนะต่อการจัดท�าแผน NAP
ในการส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามหลักการชี้แนะ UNGPs ผลการสัมมนาวิชาการดังกล่าวได้น�าไปจัดท�าเป็น 1
อันเป็นจุดเริ่มต้นของการน�าหลักการชี้แนะ UNGPs ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลไทยเพื่อให้หน่วยงานรัฐที่เป็น
มาสร้างความตระหนักให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และทุกภาค เจ้าภาพหลักน�าไปใช้ประกอบในการจัดท�าแผน NAP 2
ส่วนของประเทศไทยเห็นความส�าคัญของหลักการชี้แนะ ต่อไป
UNGPs 3
๑.๔) การเสวนาวิชาการเรื่อง“การด�าเนินการตาม
ในการนี้ Mr. Michael Addo ประธานคณะท�างาน ฯ หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและ
ได้แสดงความชื่นชมกระบวนการเตรียมการเพื่อจัดท�า สิทธิมนุษยชน : กรณีศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการเยียวยา 4
แผนปฏิบัติการแห่งชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน และระงับข้อพิพาทโดยภาคธุรกิจไทย” (Implementing
(National Action Plan on Business and Human the UNGP : Good Practices on Remediation and 5
Rights : NAP) ของประเทศไทยว่าน่าสนใจ เนื่องจาก กสม. Conflict Resolution by Thai Businesses) เมื่อวันที่
เป็นคนกลางในการสนับสนุนให้เกิดกระบวนการในการจัดท�า ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ณ กรุงเทพมหานคร เป็นการอภิปราย
แผน NAP ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน โดย กสม. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สมาคมเครือข่าย
และภาคประชาสังคม ขณะที่ Mr. Dante Pesce สมาชิก โกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย ผู้แทนคณะนิติศาสตร์
คณะท�างานฯ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีของไทยได้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
แสดงเจตจ�านงทางการเมือง (political will) จะสนับสนุน ในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการเยียวยา และการระงับ
ให้มีการจัดท�าแผน NAP และเป็นประจักษ์พยานในการลงนาม ข้อพิพาทในด้านสิทธิมนุษยชนของการประกอบกิจกรรม
ปฏิญญาร่วมกันระหว่าง กสม. และหน่วยงานของรัฐ ทางธุรกิจ และการได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีในการเยียวยาและ
รวมทั้งภาคเอกชน จะท�าให้เห็นแนวทางในการท�างาน การระงับข้อพิพาทอันน�าไปสู่การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
เพื่อจัดท�าแผน NAP ที่ชัดเจนและสอดประสานกันได้ดี และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งหารือกับทุกภาคส่วน
ยิ่งขึ้น ที่เกี่ยวข้อง การเสวนาดังกล่าวได้เผยแพร่แนวคิดเกี่ยวกับ
การเข้าถึงกระบวนการเยียวยา (Access to Remedy)
๑.๓) การสัมมนาวิชาการเรื่อง “การเผยแพร่และ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการส�าคัญของเอกสารหลักการชี้แนะ
การขับเคลื่อนหลักการชี้แนะธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน UNGPs
ของสหประชาชาติในประเทศไทยต่อภาคประชาสังคม”
เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ กรุงเทพมหานคร ๑.๕) การสัมมนาวิชาการเรื่อง “Leading by ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
เพื่อเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจในประเด็นธุรกิจ Example : รัฐวิสาหกิจไทยสู่ต้นแบบ การท�าธุรกิจ
กับสิทธิมนุษยชน และรับฟังความคิดเห็นจากภาค ที่เคารพสิทธิมนุษยชน” เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑
ประชาสังคมในการน�าหลักการชี้แนะ UNGPs มาใช้กับ ณ กรุงเทพมหานคร เป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ
บริบทสถานการณ์ของประเทศไทยเกี่ยวกับผลกระทบ ด้านสิทธิมนุษยชนในการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ
ที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นจากการประกอบกิจกรรมทาง ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนอันเป็นอ�านวยการไปสู่
ธุรกิจใน ๕ ประเด็น ประกอบด้วย (๑) บทบาทภาครัฐ การพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้หลักการชี้แนะ UNGPs ให้กับ
ในการคุ้มครองมิให้ภาคธุรกิจละเมิดสิทธิมนุษยชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของไทย การสัมมนาประกอบด้วย
(๒) กลไกการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาค การปาฐกถาพิเศษโดยพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง
ธุรกิจในการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ (๓) “กลไก” หรือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยุติธรรม
“กระบวนการ/มาตรการ/แนวปฏิบัติ” ของภาครัฐ Mr. Dante Pesce คณะท�างานว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ในการเยียวยาความเสียหายที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ กับบรรษัทข้ามชาติและการประกอบธุรกิจอื่น ๆ ของ
ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ การน�าเสนอผลการด�าเนินการและแนวทาง
จากกิจกรรมด้านธุรกิจ (๔) “กลไก” หรือ “กระบวนการ/ กิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
มาตรการ/แนวปฏิบัติ” ของภาคธุรกิจในการเยียวยา ของรัฐวิสาหกิจ
ความเสียหายที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และ
191