Page 176 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 176

ค่าสมาชิก รวมถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของส�านักงาน ร่วมกันของ SEANF รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือ
            เลขาธิการถาวร ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  กับรัฐบาลในภูมิภาค ภาคประชาสังคม รวมถึงกลไก
            แห่งชาติของอินโดนีเซีย (Komnas HAM) ก�าลังอยู่ใน  สิทธิมนุษยชนของอาเซียนที่มีอยู่ ได้แก่ AICHR และ
            ระหว่างการเจรจาร่างข้อตกลงกับประเทศเจ้าภาพ   ACWC และโดยที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในกรอบ
            (Host Country Agreement) คือ รัฐบาลของอินโดนีเซีย SEANF ต่างมีสิทธิในการลงคะแนนเสียงอย่างเท่าเทียมกัน
            ในการจัดตั้งส�านักงานเลขาธิการถาวร (๒) การจัดตั้ง  จึงเป็นทั้งจุดแข็งที่ กสม. และสถาบันสิทธิมนุษยชน
            และด�าเนินการของคณะท�างานเพื่อพิจารณาเอกสาร  แห่งชาติอื่น ๆ จะสามารถเสนอความร่วมมือเชิงรุกได้

            “หลักปฏิบัติและกรอบความร่วมมือของ SEANF ในการ แต่ก็มีความท้าทายในการได้รับฉันทามติในการด�าเนินการ
            ป้องกันการทรมานและการกระท�าที่มิชอบในรูปแบบอื่น”  ร่วมกัน  โดย  SEANF  ควรยึดหลักการของสถาบัน
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ซึ่ง กสม. ได้เสนอเอกสารดังกล่าวในการประชุม SEANF  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคที่ต้องสอดคล้องกับ
            ประจ�าปีครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นความร่วมมือในการต่อต้าน อ�านาจและหน้าที่ตามหลักการปารีส (Paris Principles)
            การทรมานให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้อง  โดยต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งส�าหรับ
            เสนอผลการพิจารณาในการประชุมประจ�าปี SEANF   กลไกด้านสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค  ตลอดจน
            ในครั้งต่อไป  (๓)  การด�าเนินงานของคณะท�างาน การเรียนรู้ประสบการณ์ในการรับมือและการแก้ไข
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            ยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารของ SEANF ซึ่งเป็นกลไก ปัญหาที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            ตามแนวปฏิบัติเพื่อการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของ SEANF  ของภูมิภาคร่วมกัน

            (Guidelines for the Use of SEANF Social Media
            Platform) ที่จะท�าหน้าที่ในการบริหารจัดการเว็บไซต์ ๔)  ความร่วมมือกับกลไกสิทธิมนุษยชน
            และสื่อสังคมออนไลน์ของ SEANF ที่สอดคล้องกับ ในกรอบสหประชาชาติ
            วัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๔.๑)  ความสำาคัญของความร่วมมือกับกลไก
            ของประชาชนในภูมิภาค                              สิทธิมนุษยชนในกรอบสหประชาชาติ
                                                                สหประชาชาติสนับสนุนให้ (กสม.) ในฐานะสถาบัน
                                                             สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความร่วมมือกับกลไกการทบทวน

                                                             สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ (Universal
                                                             Periodic Review: UPR) ซึ่งเป็นกลไกภายใต้คณะมนตรี
                                                             สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights
                                                             Council: HRC) ที่ก�าหนดให้ทุกประเทศสมาชิกจัดท�า
                                                             รายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ
                                                             เพื่อเสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน  โดยมีรอบ
                                                             การทบทวนประมาณ ๔ ปีครึ่ง อันเป็นการส่งเสริม
                                                             การปฏิบัติตามพันธกรณีและมาตรฐานสิทธิมนุษยชน
                                                             ระหว่างประเทศในประเทศ เนื่องจากสหประชาชาติเห็นว่า

                                                             สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรที่อยู่ใกล้ชิด
                (๒) ปัญหาสิทธิมนุษยชนยังคงเป็นประเด็นที่ท้าทาย  กับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ จึงสามารถ
            ในความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้     ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
            ทั้งในระดับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลในภูมิภาค     ในประเทศของตนแก่กลไกดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยการ
            รวมถึงในกรอบของอาเซียน และความร่วมมือระหว่าง     จัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
            สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วยกัน เพราะแต่ละ     ในประเทศคู่ขนานไปกับรายงานที่จัดท�าโดยภาครัฐ
            ประเทศในภูมิภาคต่างมีท่าทีและให้ความส�าคัญ       หรือที่เรียกว่า “รายงานคู่ขนาน” (Alternative Report)

            ในประเด็นต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นเรื่องท้าทาย   ส่งให้สหประชาชาติเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการ
            ในการแสวงหาความร่วมมือในประเด็นที่เป็นที่สนใจ    พิจารณาติดตามการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน



       174
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181