Page 176 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 176
ค่าสมาชิก รวมถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของส�านักงาน ร่วมกันของ SEANF รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือ
เลขาธิการถาวร ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กับรัฐบาลในภูมิภาค ภาคประชาสังคม รวมถึงกลไก
แห่งชาติของอินโดนีเซีย (Komnas HAM) ก�าลังอยู่ใน สิทธิมนุษยชนของอาเซียนที่มีอยู่ ได้แก่ AICHR และ
ระหว่างการเจรจาร่างข้อตกลงกับประเทศเจ้าภาพ ACWC และโดยที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในกรอบ
(Host Country Agreement) คือ รัฐบาลของอินโดนีเซีย SEANF ต่างมีสิทธิในการลงคะแนนเสียงอย่างเท่าเทียมกัน
ในการจัดตั้งส�านักงานเลขาธิการถาวร (๒) การจัดตั้ง จึงเป็นทั้งจุดแข็งที่ กสม. และสถาบันสิทธิมนุษยชน
และด�าเนินการของคณะท�างานเพื่อพิจารณาเอกสาร แห่งชาติอื่น ๆ จะสามารถเสนอความร่วมมือเชิงรุกได้
“หลักปฏิบัติและกรอบความร่วมมือของ SEANF ในการ แต่ก็มีความท้าทายในการได้รับฉันทามติในการด�าเนินการ
ป้องกันการทรมานและการกระท�าที่มิชอบในรูปแบบอื่น” ร่วมกัน โดย SEANF ควรยึดหลักการของสถาบัน
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ซึ่ง กสม. ได้เสนอเอกสารดังกล่าวในการประชุม SEANF สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคที่ต้องสอดคล้องกับ
ประจ�าปีครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นความร่วมมือในการต่อต้าน อ�านาจและหน้าที่ตามหลักการปารีส (Paris Principles)
การทรมานให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้อง โดยต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งส�าหรับ
เสนอผลการพิจารณาในการประชุมประจ�าปี SEANF กลไกด้านสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค ตลอดจน
ในครั้งต่อไป (๓) การด�าเนินงานของคณะท�างาน การเรียนรู้ประสบการณ์ในการรับมือและการแก้ไข
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารของ SEANF ซึ่งเป็นกลไก ปัญหาที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ตามแนวปฏิบัติเพื่อการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของ SEANF ของภูมิภาคร่วมกัน
(Guidelines for the Use of SEANF Social Media
Platform) ที่จะท�าหน้าที่ในการบริหารจัดการเว็บไซต์ ๔) ความร่วมมือกับกลไกสิทธิมนุษยชน
และสื่อสังคมออนไลน์ของ SEANF ที่สอดคล้องกับ ในกรอบสหประชาชาติ
วัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๔.๑) ความสำาคัญของความร่วมมือกับกลไก
ของประชาชนในภูมิภาค สิทธิมนุษยชนในกรอบสหประชาชาติ
สหประชาชาติสนับสนุนให้ (กสม.) ในฐานะสถาบัน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความร่วมมือกับกลไกการทบทวน
สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ (Universal
Periodic Review: UPR) ซึ่งเป็นกลไกภายใต้คณะมนตรี
สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights
Council: HRC) ที่ก�าหนดให้ทุกประเทศสมาชิกจัดท�า
รายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ
เพื่อเสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน โดยมีรอบ
การทบทวนประมาณ ๔ ปีครึ่ง อันเป็นการส่งเสริม
การปฏิบัติตามพันธกรณีและมาตรฐานสิทธิมนุษยชน
ระหว่างประเทศในประเทศ เนื่องจากสหประชาชาติเห็นว่า
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรที่อยู่ใกล้ชิด
(๒) ปัญหาสิทธิมนุษยชนยังคงเป็นประเด็นที่ท้าทาย กับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ จึงสามารถ
ในความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
ทั้งในระดับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลในภูมิภาค ในประเทศของตนแก่กลไกดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยการ
รวมถึงในกรอบของอาเซียน และความร่วมมือระหว่าง จัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วยกัน เพราะแต่ละ ในประเทศคู่ขนานไปกับรายงานที่จัดท�าโดยภาครัฐ
ประเทศในภูมิภาคต่างมีท่าทีและให้ความส�าคัญ หรือที่เรียกว่า “รายงานคู่ขนาน” (Alternative Report)
ในประเด็นต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นเรื่องท้าทาย ส่งให้สหประชาชาติเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการ
ในการแสวงหาความร่วมมือในประเด็นที่เป็นที่สนใจ พิจารณาติดตามการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
174