Page 175 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 175

นอกจากนี้ สมาชิก SEANF แต่ละสถาบันได้จัดการ ความรับผิดชอบนอกอาณาเขต” และกับสมาคมเพื่อการ
              ประชุมอื่น ๆ ระหว่างปี โดยเชิญสมาชิก SEANF เข้าร่วม ป้องกันการทรมาน (Association for the Prevention of   1
              ด้วย เช่น การประชุมพิเศษ การประชุมหารือ การประชุม Torture: APT) ในการพัฒนาแนวปฏิบัติในระดับภูมิภาค
              เชิงปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนประเด็นหลักซึ่งจะด�าเนินการ  ของ SEANF ว่าด้วยการป้องกันการทรมานขึ้น     2
              ของ SEANF ในแต่ละปี และการกระชับความร่วมมือ
              ระหว่างกัน                                          (๓) ในปี ๒๕๖๒ กสม. ยังได้มีการประชุมหารือร่วมกับ   3
                                                               ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียน

              ๓.๒) สรุปผลการดำาเนินงานและผลสำาเร็จที่สำาคัญ    ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental
                 (๑) ในช่วงของ กสม. ชุดที่ ๓ ได้ร่วมพัฒนาและ Commission on Human Rights: AICHR) และ                4
              กระชับความร่วมมือกับสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครอง
              ในกรอบ SEANF ให้มีความเข้มแข็งและเกิดผลที่เป็น  สิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ASEAN Commission on the       5
              รูปธรรมมากยิ่งขึ้น สมาชิก SEANF ได้รับรอง “ข้อบังคับ  Promotion and Protection of the Rights of Women
              การด�าเนินงาน” (Rules of Procedure) เพื่อเป็นเอกสาร and Children: ACWC) เพื่อร่วมกันผลักดันการแก้ไข
              พื้นฐานในการก�าหนดแนวทางความร่วมมือและก�าลัง  ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนที่ข้ามพรมแดนในภูมิภาค เช่น
              อยู่ในระหว่างการจัดตั้งส�านักงานเลขาธิการถาวร   ประเด็นมลพิษทางอากาศและฝุ่นควันขนาดเล็ก
              ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอินโดนีเซีย  ที่ข้ามพรมแดน (Haze) และประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์
              รับเป็นเจ้าภาพและก�าลังอยู่ในระหว่างการด�าเนินการจัดตั้ง โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก ซึ่งต่อมาได้น�ามาสู่การประชุม

                                                               ร่วมกันแบบทางไกลอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งแรก
                 (๒) กสม. ได้ปฏิบัติหน้าที่ประธาน SEANF ในปี  ระหว่าง SEANF และ AICHR ในระหว่างการประชุม
              พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งตรงกับการครบรอบ ๗๐ ปี ของการ ประจ�าปีของ SEANF ครั้งที่ ๑๗ แบบทางไกล ในเดือน
              รับรองปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal   พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ซึ่งในการประชุมดังกล่าว กสม.
              Declaration on Human Rights: UDHR) ท�าให้  ได้น�าเสนอ  เรื่อง  “การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
              กสม. ได้เป็นผู้แทนของ SEANF ในการจัดกิจกรรม ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนและการสนับสนุนการจัดท�า
              พิเศษร่วมกับส�านักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน  แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน

              แห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ส�านักงานประจ�าภูมิภาค ในประเทศไทย” เพื่อน�าเสนอความส�าเร็จและตัวอย่าง
              เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งการจัดการอภิปราย  การปฏิบัติที่ดีของ กสม. ด้วย
              หัวข้อ “สิทธิมนุษยชนในฐานะที่เป็นปัจจัยเพื่อการบรรลุ                                               ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” (Human Rights as  ๓.๓)  ประเด็นสำาคัญที่ต้องดำาเนินการต่อเนื่อง
              an Enabling Factor to Achieving SDGs) ตลอดจน  ข้อท้าทายและข้อเสนอแนะ
              การให้การรับรองแถลงการณ์ของ SEANF ว่าด้วย           (๑) ในช่วงการด�าเนินการของ กสม. อาจกล่าวได้ว่า
              สิทธิมนุษยชนและเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน   การพัฒนากรอบความร่วมมือของ SEANF มีความก้าวหน้า
              (SEANF Statement on Human Rights and SDGs)  และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยมีกิจกรรมส�าคัญหลาย

                                                               ประการและยังต้องด�าเนินการต่อเนื่องหลายประการ
                 นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการด�ารงต�าแหน่งประธาน  อาทิ (๑) การจัดตั้งส�านักงานเลขาธิการถาวร (SEANF
              SEANF ได้มีการรับรองแผนปฏิบัติการของ SEANF   Permanent Secretariat) ซึ่งในการประชุมประจ�าปี
              (SEANF Action Plan) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ ฉบับที่ ๒   ของ SEANF ครั้งที่ ๑๗ แบบทางไกล ระหว่างวันที่
              รวมทั้งการจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกับ ๒๔-๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ที่ประชุมได้เห็นชอบ
              สถาบัน RWI (Raoul Wallenberg Institute of   ให้มีการลงนามร่างข้อบังคับการด�าเนินการ (Rules of
              Human Rights and Humanitarian Law) เรื่อง   Procedure: RoP) ของ SEANF ที่ได้ให้ความเห็นชอบ

              “การละเมิดสิทธิมนุษยชนและผลกระทบข้ามพรมแดน:  ร่วมกันเป็นการชั่วคราว (Provisionally Adopt) ไว้แล้ว
              การแก้ไขปัญหาช่องว่างของการคุ้มครองโดยผ่านกลไก  ตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ ซึ่งได้ก�าหนดกรอบการบริหารจัดการ



                                                                                                                 173
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180