Page 98 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 98
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 097
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติเคยมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ที่ลูกจ้างโดยทั่วไปพึงมีสิทธิได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
เมื่อปี 2553 จึงสมควรแก้ไขปัญหาโดยรัฐ เพื่อส่งเสริมผู้ใช้แรงงาน แรงงานและกฎหมายประกันสังคม
ให้ได้รับความปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดีในการท�างาน
ได้รับรายได้ สวัสดิการการประกันสังคม และสิทธิประโยชน์ ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
อื่นที่เหมาะสมแก่การด�ารงชีพ ตามแนวนโยบายแห่งรัฐ 1) รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและ
ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีได้มีค�าสั่งมอบหมายให้
74 และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด เรื่อง “งานที่มีคุณค่า” ส�านักงาน ก.พ. เป็นหน่วยงานหลักรับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับ
ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน ส�านักงานปลัดส�านักนายก
Organization: ILO) และเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐมนตรี ส�านักงบประมาณ ส�านักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงาน
(Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอ
สหประชาชาติที่ประเทศไทยได้ให้การรับรอง จึงมีข้อเสนอแนะ แนะดังกล่าว โดยให้ส�านักงาน ก.พ. สรุปผลการพิจารณาผลการ
ต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการดังกล่าวในภาพรวม ต่อมา ส�านักงาน ก.พ. ได้เสนอ
รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อคณะรัฐมนตรี โดยคณะรัฐมนตรี บทที่
ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ มีมติรับทราบ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 โดยมีรายละเอียด 3
คุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตามที่ส�านักงาน ก.พ. เสนอ
1) เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและเยียวยาพนักงานจ้าง
เหมาบริการอย่างเร่งด่วน คณะรัฐมนตรี ควรมอบหมาย 2) ส�านักงาน ก.พ.ร. แจ้งว่า
ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการจ้างเหมาบริการพิจารณา 2.1) เห็นด้วยว่าพนักงานจ้างเหมาบริการควรได้รับ
หาแนวทางหรือมาตรการในการคุ้มครองสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน สิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงมีสิทธิได้รับตามแนวนโยบายพื้นฐาน
ของพนักงานจ้างเหมาบริการ โดยอาจพิจารณาการใช้ระบบ แห่งรัฐ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
พนักงานของรัฐในการแก้ไขปัญหาด้านบุคลากรของกระทรวง และแนวคิดเรื่อง “งานที่มีคุณค่า” ขององค์การแรงงานระหว่าง
สาธารณสุข หรืออาจพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ที่ไม่ต�่ากว่า ประเทศ
มาตรฐานของสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน 2.2) ส�านักงาน ก.พ. ร่วมกับส�านักงาน ก.พ.ร.
พ.ศ. 2541 เช่น การให้ความคุ้มครองลูกจ้างรับเหมาค่าแรงให้ อยู่ระหว่างศึกษาประเด็นการบริหารก�าลังคนและวิธีการท�างาน
ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ภาครัฐในยุค Disruption เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและทบทวน
จนกว่าจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นต้น บทบาท ภารกิจ ตลอดจนกระบวนงานของภาครัฐที่ได้รับ
ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลว่างาน
2) ส�านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ประเภทใดที่ภาครัฐควรท�า และงานประเภทใดที่ควรถ่ายโอน
และส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้ภาคส่วนอื่นด�าเนินการ รวมทั้งการทบทวนอัตราก�าลัง
ควรเร่งศึกษาและพิจารณาทบทวนกรอบอัตราก�าลังคน การสรรหาและเลือกสรร การพัฒนาความรู้ ทักษะ และรูปแบบ
ภาครัฐในปัจจุบันให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับภาระหน้าที่ การจ้างงานภาครัฐต่อไป
ของส่วนราชการต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากร
ของส่วนราชการในระยะยาว 3) ส�านักงาน ก.พ. ชี้แจง ดังนี้
3.1) มาตรการปรับขนาดก�าลังคนภาครัฐที่ต้องการ
3) คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการ ลดภาระงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคคลว่าเป็นสาเหตุหนึ่ง
ที่มีอ�านาจหน้าที่โดยตรงมาพิจารณาแก้ไขปัญหาการปฏิบัติ ของปัญหากรณีการจ้างเหมาบริการนั้น เนื่องจากการด�าเนินการ
ที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงานจ้างเหมาบริการของส่วนราชการ ดังกล่าวเป็นการด�าเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในขณะนั้น
ทั้งหมด ให้สอดคล้องกับสิทธิขั้นพื้นฐานหรือมาตรฐานขั้นต�่า