Page 101 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 101

100






                  ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อเข้าถึงระบบ
                  1)  รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและ ขนส่งสาธารณะส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ โครงการ
            ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีได้มีค�าสั่งมอบหมายให้ ความปลอดภัยในการเดินทางทางถนนเพื่อเข้าถึงระบบขนส่ง

            กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลัก รับเรื่องกรณีการเข้าถึง สาธารณะส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ รวมทั้งจัดท�า
            ระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการไปพิจารณาร่วมกับกระทรวง หลักเกณฑ์และแบบมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอ�านวย
            การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย  ความสะดวกส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ จัดท�าโครงการ
            และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสม  แผนบูรณาการการเชื่อมโยงการเดินทางเพื่อเข้าถึงโครงข่าย

            ของข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยให้กระทรวงคมนาคมสรุป  การคมนาคมขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับ
            ผลการพิจารณาผลการด�าเนินการดังกล่าวในภาพรวมแล้ว  คนพิการและผู้สูงอายุ จัดท�าค�าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริม
            ส่งให้ส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ และพัฒนาการจัดท�าสิ่งอ�านวยความสะดวกในโครงสร้าง
            ได้รับแจ้งค�าสั่งเพื่อน�าเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป     พื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งเพื่อคนทุกกลุ่ม และจัดท�า

                                                              แผนปฏิบัติการด้านคนพิการของกระทรวงคมนาคม ประจ�าปี
                  2)  กระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ  พ.ศ. 2560-2564 เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดมีแนวทาง
            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่เสนอให้มีการ  ที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานและติดตามผลด�าเนินงาน จัดสิ่ง
            จัดท�ามาตรฐานสิ่งอ�านวยความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะ  อ�านวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ส�าหรับคนพิการ เด็ก

            ทั้งทางถนน ทางราง ทางน�้า และทางอากาศ ที่เป็นมาตรฐาน และผู้สูงอายุ โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ให้
            สากลและเชื่อมต่อกันได้ทุกระบบ ขณะนี้กรมโยธาธิการและ บริการขนส่งสาธารณะ เช่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2564
            ผังเมืองอยู่ระหว่างการจัดท�ามาตรฐานสิ่งอ�านวยความสะดวก มีแผนด�าเนินการจัดซื้อทางลาดล�าเลียงผู้โดยสารทุพพลภาพ
            และสภาพแวดล้อมของอาคารที่คนพิการ ผู้สูงอายุ และทุกคน ขึ้น-ลง อากาศยาน (Ramp) เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่

            สามารถเข้าถึงได้                                  ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษประจ�า
                                                              ท่าอากาศยานทุกแห่งในสังกัดกรมท่าอากาศยาน มีการให้
                  3)  กระทรวงคมนาคม แจ้งว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ  บริการรถโดยสารประจ�าทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ
            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็น (NGV) ซึ่งให้บริการแล้ว จ�านวน 489 คัน ใน 27 เส้นทางของ

            ประโยชน์และสอดคล้องกับภารกิจด้านการพัฒนาโครงข่าย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ
            ระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้ก�าหนดไว้
            ในยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2560–2562 ยุทธศาสตร์     3.2)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
            ที่ 1 “ทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: การพัฒนาระบบ  ของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม

            ขนส่งขั้นพื้นฐานให้เชื่อมโยงทั่วถึง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”  อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือร่วมกันในประเด็นปรับปรุง
            กลยุทธ์ 1.4 พัฒนาระบบขนส่งเพื่อรองรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และ กฎกระทรวงก�าหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวย
            บริการสังคม และมีการด�าเนินการ ดังนี้             ความสะดวกหรือบริการในอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และ
                                                              บริการขนส่งเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์

                  3.1)  จัดท�ามาตรฐาน หลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ส�านักงาน ได้ พ.ศ. 2556 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและ
            นโยบายและแผนการขนส่งและจราจรอยู่ระหว่างการด�าเนิน พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้
            โครงการจัดท�าแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอ�านวยความสะดวก สอดคล้องกับร่างกฎกระทรวงก�าหนดสิ่งอ�านวยความสะดวก
            ด้านการคมนาคมขนส่งส�าหรับทุกคน และได้จัดท�ามาตรฐาน ในอาคารส�าหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและคนชรา (ฉบับที่..)

            สิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับยานพาหนะประเภทต่าง ๆ   พ.ศ. .... ของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากหากร่างกฎกระทรวง
            ในระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางถนน ทางราง ทางน�้า และ  ดังกล่าวใช้บังคับแล้ว จะท�าให้เกิดปัญหาการบังคับใช้กับอาคาร
            ทางอากาศ ด�าเนินโครงการต่าง ๆ ได้แก่ โครงการศึกษาส�ารวจ  ที่ก่อสร้างใหม่
            เพื่อการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและ
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106