Page 101 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 101
100
ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อเข้าถึงระบบ
1) รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและ ขนส่งสาธารณะส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ โครงการ
ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีได้มีค�าสั่งมอบหมายให้ ความปลอดภัยในการเดินทางทางถนนเพื่อเข้าถึงระบบขนส่ง
กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลัก รับเรื่องกรณีการเข้าถึง สาธารณะส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ รวมทั้งจัดท�า
ระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการไปพิจารณาร่วมกับกระทรวง หลักเกณฑ์และแบบมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอ�านวย
การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย ความสะดวกส�าหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ จัดท�าโครงการ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสม แผนบูรณาการการเชื่อมโยงการเดินทางเพื่อเข้าถึงโครงข่าย
ของข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยให้กระทรวงคมนาคมสรุป การคมนาคมขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับ
ผลการพิจารณาผลการด�าเนินการดังกล่าวในภาพรวมแล้ว คนพิการและผู้สูงอายุ จัดท�าค�าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริม
ส่งให้ส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ และพัฒนาการจัดท�าสิ่งอ�านวยความสะดวกในโครงสร้าง
ได้รับแจ้งค�าสั่งเพื่อน�าเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป พื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งเพื่อคนทุกกลุ่ม และจัดท�า
แผนปฏิบัติการด้านคนพิการของกระทรวงคมนาคม ประจ�าปี
2) กระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ พ.ศ. 2560-2564 เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดมีแนวทาง
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่เสนอให้มีการ ที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานและติดตามผลด�าเนินงาน จัดสิ่ง
จัดท�ามาตรฐานสิ่งอ�านวยความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะ อ�านวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ส�าหรับคนพิการ เด็ก
ทั้งทางถนน ทางราง ทางน�้า และทางอากาศ ที่เป็นมาตรฐาน และผู้สูงอายุ โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ให้
สากลและเชื่อมต่อกันได้ทุกระบบ ขณะนี้กรมโยธาธิการและ บริการขนส่งสาธารณะ เช่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2564
ผังเมืองอยู่ระหว่างการจัดท�ามาตรฐานสิ่งอ�านวยความสะดวก มีแผนด�าเนินการจัดซื้อทางลาดล�าเลียงผู้โดยสารทุพพลภาพ
และสภาพแวดล้อมของอาคารที่คนพิการ ผู้สูงอายุ และทุกคน ขึ้น-ลง อากาศยาน (Ramp) เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่
สามารถเข้าถึงได้ ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษประจ�า
ท่าอากาศยานทุกแห่งในสังกัดกรมท่าอากาศยาน มีการให้
3) กระทรวงคมนาคม แจ้งว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ บริการรถโดยสารประจ�าทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็น (NGV) ซึ่งให้บริการแล้ว จ�านวน 489 คัน ใน 27 เส้นทางของ
ประโยชน์และสอดคล้องกับภารกิจด้านการพัฒนาโครงข่าย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ
ระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้ก�าหนดไว้
ในยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2560–2562 ยุทธศาสตร์ 3.2) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
ที่ 1 “ทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: การพัฒนาระบบ ของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม
ขนส่งขั้นพื้นฐานให้เชื่อมโยงทั่วถึง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือร่วมกันในประเด็นปรับปรุง
กลยุทธ์ 1.4 พัฒนาระบบขนส่งเพื่อรองรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และ กฎกระทรวงก�าหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวย
บริการสังคม และมีการด�าเนินการ ดังนี้ ความสะดวกหรือบริการในอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และ
บริการขนส่งเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์
3.1) จัดท�ามาตรฐาน หลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ส�านักงาน ได้ พ.ศ. 2556 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและ
นโยบายและแผนการขนส่งและจราจรอยู่ระหว่างการด�าเนิน พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้
โครงการจัดท�าแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอ�านวยความสะดวก สอดคล้องกับร่างกฎกระทรวงก�าหนดสิ่งอ�านวยความสะดวก
ด้านการคมนาคมขนส่งส�าหรับทุกคน และได้จัดท�ามาตรฐาน ในอาคารส�าหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและคนชรา (ฉบับที่..)
สิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับยานพาหนะประเภทต่าง ๆ พ.ศ. .... ของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากหากร่างกฎกระทรวง
ในระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางถนน ทางราง ทางน�้า และ ดังกล่าวใช้บังคับแล้ว จะท�าให้เกิดปัญหาการบังคับใช้กับอาคาร
ทางอากาศ ด�าเนินโครงการต่าง ๆ ได้แก่ โครงการศึกษาส�ารวจ ที่ก่อสร้างใหม่
เพื่อการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและ