Page 99 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 99

098






                  3.2)  ส�านักงาน ก.พ. ได้ด�าเนินการพัฒนาระบบ พิจารณาตามวัตถุประสงค์ของการจ้างงานเป็นส�าคัญ ส�าหรับ
            บริหารพนักงานราชการขึ้นตามระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรี การจ่ายอัตราค่าจ้าง ควรพิจารณาในอัตราที่เหมาะสมและ
            ว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ซึ่งมีคณะกรรมการบริหาร เป็นธรรม ต้องไม่จ่ายในอัตราที่ต�่าเกินไป โดยค�านึงถึงสภาพ

            พนักงานราชการ (คพร.) เป็นผู้พิจารณาก�าหนดกรอบอัตรา การท�างาน ลักษณะงาน และอัตราตลาด เพื่อให้เกิดความเป็น
            ก�าลังพนักงานราชการและระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็น ธรรมกับผู้รับจ้าง และเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
            ทางเลือกการจ้างงานภาครัฐที่มีความยืดหยุ่น สามารถจ้าง
            ได้ตั้งแต่งานบริการ งานเทคนิค งานวิชาการ งานวิชาชีพเฉพาะ      (2) ระยะยาว (เชิงระบบ) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

            ไปจนถึงงานที่มีความพิเศษและต้องการใช้ผู้ที่มีความรู้   กระทรวงแรงงานและกรมบัญชีกลางเป็นผู้รวบรวมข้อมูล
            ความเชี่ยวชาญในระดับสูง ทั้งนี้ ให้จ้างงานตามสัญญาจ้าง เกี่ยวกับพนักงานจ้างเหมาบริการรายบุคคล โดยส�านักงาน ก.พ.
            รอบละไม่เกิน 4 ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างได้ตามภารกิจ   จะเป็นผู้ประสานและสนับสนุนการรวบรวมข้อมูลดังกล่าว
            ซึ่งปัจจุบันส่วนราชการจ้างพนักงานราชการปฏิบัติภารกิจ  เพื่อน�ามาประกอบการพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาให้เป็น

            ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง                           รูปธรรมต่อไป


                  3.3)  กรณีการจ้างเหมาบริการ เป็นการด�าเนินการ  3.2.2 การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ
            ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ซึ่งกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงาน    ประเด็น/ความเป็นมา

            หลักในการก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ้างเหมาบริการ โดยยึด     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด�าเนินการ
            หลักการว่าเป็นลักษณะงานที่รัฐไม่ด�าเนินการและสามารถใช้ ศึกษาข้อมูลและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเข้าถึง
            การจ้างเหมาเอกชนด�าเนินการแทนได้ แต่จ้างจากงบประมาณ ระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบของคนพิการทั้งจากแหล่ง
            ประเภทอื่นที่มิใช่งบบุคลากร ซึ่งส่วนราชการจะต้องด�าเนินการ ข้อมูลเปิด งานวิจัย ข้อกฎหมาย และการจัดประชุมรับฟัง

            ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ  ความเห็นจากผู้แทนภาครัฐและผู้แทนองค์กรคนพิการ
            พ.ศ. 2560 และระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ  เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้วน�ามาวิเคราะห์เปรียบเทียบ
            พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม                    กับสิทธิที่ได้รับการรับรองทั้งในตราสารระหว่างประเทศและ
                  อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของ กฎหมายภายในของไทย เพื่อประกอบการจัดท�าข้อเสนอแนะ

            พนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานของรัฐไม่ได้รับความ  เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงระบบ
            เป็นธรรมในการปฏิบัติงานไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง  ขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบแล้วมีความเห็นว่า กฎหมายภายใน
            กระทรวงแรงงาน ส�านักงานปลัดส�านักนายกรัฐมนตรี ส�านัก  ได้รับรองสิทธิคนพิการและรัฐมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบ
            งบประมาณ ส�านักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษา  ขนส่งสาธารณะที่ให้ประชาชนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการเข้าถึง

            แนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว ส�านักงาน  ได้อย่างเท่าเทียม แต่การปฏิบัติในปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับ
            ก.พ. จึงได้รวบรวมข้อมูลการจ้างเหมาบริการและประเด็นปัญหา  กฎหมายและนโยบายที่กล่าวถึงข้างต้นในหลายกรณี ส่งผลให้
            ซึ่งได้รายงานผลการด�าเนินการไปยังส�านักเลขาธิการ  คนพิการยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิได้อย่างแท้จริงและประสบ
            คณะรัฐมนตรีแล้ว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้        ปัญหาอุปสรรคในการใช้บริการขนส่งสาธารณะในทุกระบบ

                                                              ทั้งการขนส่งทางอากาศ ทางน�้า ทางราง และทางถนน ซึ่งปัญหา
                  (1) ระยะเร่งด่วน (เฉพาะหน้า) กระทรวงการคลัง   อุปสรรคดังกล่าวเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การขาดอุปกรณ์
            (กรมบัญชีกลาง) จะจัดท�าหนังสือซักซ้อมเพื่อสร้างความเข้าใจ สิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับคนพิการ ข้อจ�ากัดของ
            ให้กับส่วนราชการ ให้ด�าเนินการจ้างให้ถูกต้องตามประเภท ยานพาหนะ และปัญหาการออกแบบที่ไม่ได้ค�านึงถึงการใช้งาน

            การจ้างงาน หากเป็นการจ้างเหมาบริการ (จ้างท�าของ) ต้องไม่  ของคนพิการ
            ด�าเนินการในลักษณะการจ้างแรงงาน โดยต้องไม่มีลักษณะ
            การควบคุมบังคับบัญชา หรือการลงชื่อปฏิบัติงาน โดยให้
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104