Page 99 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 99
098
3.2) ส�านักงาน ก.พ. ได้ด�าเนินการพัฒนาระบบ พิจารณาตามวัตถุประสงค์ของการจ้างงานเป็นส�าคัญ ส�าหรับ
บริหารพนักงานราชการขึ้นตามระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรี การจ่ายอัตราค่าจ้าง ควรพิจารณาในอัตราที่เหมาะสมและ
ว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ซึ่งมีคณะกรรมการบริหาร เป็นธรรม ต้องไม่จ่ายในอัตราที่ต�่าเกินไป โดยค�านึงถึงสภาพ
พนักงานราชการ (คพร.) เป็นผู้พิจารณาก�าหนดกรอบอัตรา การท�างาน ลักษณะงาน และอัตราตลาด เพื่อให้เกิดความเป็น
ก�าลังพนักงานราชการและระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็น ธรรมกับผู้รับจ้าง และเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ทางเลือกการจ้างงานภาครัฐที่มีความยืดหยุ่น สามารถจ้าง
ได้ตั้งแต่งานบริการ งานเทคนิค งานวิชาการ งานวิชาชีพเฉพาะ (2) ระยะยาว (เชิงระบบ) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
ไปจนถึงงานที่มีความพิเศษและต้องการใช้ผู้ที่มีความรู้ กระทรวงแรงงานและกรมบัญชีกลางเป็นผู้รวบรวมข้อมูล
ความเชี่ยวชาญในระดับสูง ทั้งนี้ ให้จ้างงานตามสัญญาจ้าง เกี่ยวกับพนักงานจ้างเหมาบริการรายบุคคล โดยส�านักงาน ก.พ.
รอบละไม่เกิน 4 ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างได้ตามภารกิจ จะเป็นผู้ประสานและสนับสนุนการรวบรวมข้อมูลดังกล่าว
ซึ่งปัจจุบันส่วนราชการจ้างพนักงานราชการปฏิบัติภารกิจ เพื่อน�ามาประกอบการพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาให้เป็น
ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รูปธรรมต่อไป
3.3) กรณีการจ้างเหมาบริการ เป็นการด�าเนินการ 3.2.2 การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ
ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ซึ่งกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงาน ประเด็น/ความเป็นมา
หลักในการก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ้างเหมาบริการ โดยยึด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด�าเนินการ
หลักการว่าเป็นลักษณะงานที่รัฐไม่ด�าเนินการและสามารถใช้ ศึกษาข้อมูลและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเข้าถึง
การจ้างเหมาเอกชนด�าเนินการแทนได้ แต่จ้างจากงบประมาณ ระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบของคนพิการทั้งจากแหล่ง
ประเภทอื่นที่มิใช่งบบุคลากร ซึ่งส่วนราชการจะต้องด�าเนินการ ข้อมูลเปิด งานวิจัย ข้อกฎหมาย และการจัดประชุมรับฟัง
ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ ความเห็นจากผู้แทนภาครัฐและผู้แทนองค์กรคนพิการ
พ.ศ. 2560 และระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้วน�ามาวิเคราะห์เปรียบเทียบ
พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กับสิทธิที่ได้รับการรับรองทั้งในตราสารระหว่างประเทศและ
อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของ กฎหมายภายในของไทย เพื่อประกอบการจัดท�าข้อเสนอแนะ
พนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานของรัฐไม่ได้รับความ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงระบบ
เป็นธรรมในการปฏิบัติงานไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง ขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบแล้วมีความเห็นว่า กฎหมายภายใน
กระทรวงแรงงาน ส�านักงานปลัดส�านักนายกรัฐมนตรี ส�านัก ได้รับรองสิทธิคนพิการและรัฐมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบ
งบประมาณ ส�านักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษา ขนส่งสาธารณะที่ให้ประชาชนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการเข้าถึง
แนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว ส�านักงาน ได้อย่างเท่าเทียม แต่การปฏิบัติในปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับ
ก.พ. จึงได้รวบรวมข้อมูลการจ้างเหมาบริการและประเด็นปัญหา กฎหมายและนโยบายที่กล่าวถึงข้างต้นในหลายกรณี ส่งผลให้
ซึ่งได้รายงานผลการด�าเนินการไปยังส�านักเลขาธิการ คนพิการยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิได้อย่างแท้จริงและประสบ
คณะรัฐมนตรีแล้ว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ปัญหาอุปสรรคในการใช้บริการขนส่งสาธารณะในทุกระบบ
ทั้งการขนส่งทางอากาศ ทางน�้า ทางราง และทางถนน ซึ่งปัญหา
(1) ระยะเร่งด่วน (เฉพาะหน้า) กระทรวงการคลัง อุปสรรคดังกล่าวเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การขาดอุปกรณ์
(กรมบัญชีกลาง) จะจัดท�าหนังสือซักซ้อมเพื่อสร้างความเข้าใจ สิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับคนพิการ ข้อจ�ากัดของ
ให้กับส่วนราชการ ให้ด�าเนินการจ้างให้ถูกต้องตามประเภท ยานพาหนะ และปัญหาการออกแบบที่ไม่ได้ค�านึงถึงการใช้งาน
การจ้างงาน หากเป็นการจ้างเหมาบริการ (จ้างท�าของ) ต้องไม่ ของคนพิการ
ด�าเนินการในลักษณะการจ้างแรงงาน โดยต้องไม่มีลักษณะ
การควบคุมบังคับบัญชา หรือการลงชื่อปฏิบัติงาน โดยให้