Page 102 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 102

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  101
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            3.2.3 ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม การช่วยเหลือตนเองของผู้สูงอายุ ทั้งด้านกายภาพและด้าน
            และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ              เศรษฐกิจ สิทธิด้านหลักประกันรายได้ให้กับผู้สูงอายุโดยให้

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แต่งตั้ง  ความส�าคัญกับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยเป็นล�าดับแรก สิทธิใน
            คณะท�างานจัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง ในการ  การท�างานโดยมีมาตรการส่งเสริมให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุ
            ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ โดยศึกษา  ตามความสามารถและความต้องการอย่างเหมาะสมกับวัย
            ข้อเท็จจริง บทบัญญัติของกฎหมาย เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  สิทธิในการศึกษาตลอดชีวิต สิทธิในการได้รับความคุ้มครอง
            การลงพื้นที่ การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน  จากการถูกทอดทิ้ง การถูกกระท�ารุนแรงและถูกแสวงประโยชน์

            ที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาดูงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการ รวมถึงสิทธิในการได้รับความคุ้มครองในสภาวะภัยพิบัติ
            จัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ โดยมีข้อเสนอแนะต่อ     2)  ข้อเสนอแนะเชิงมาตรการทางบริหารเพื่อส่งเสริม

            คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้        และคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ
                                                                    2.1)  คณะรัฐมนตรีควรสนับสนุนกลไกระดับท้องถิ่น
                  1) ข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์และนโยบาย  เป็นหน่วยงานด�าเนินงานในเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิ  บทที่
            ในภาพรวม                                          และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ    3
                  1.1)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาก�าหนดนโยบาย   นโยบายและแผนผู้สูงอายุแห่งชาติที่ก�ากับคณะกรรมการ

            และสนับสนุนการด�าเนินการของคณะกรรมการผู้สูงอายุ  ผู้สูงอายุแห่งชาติ ทบทวนแผนการกระจายอ�านาจตามพระราช
            แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ  บัญญัติก�าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ�านาจให้แก่องค์กร
            ให้สอดคล้องกับหลักการว่าด้วยผู้สูงอายุของสหประชาชาติ   ปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 เพื่อจะได้ด�าเนินงานด้าน
            โดยมีรูปแบบภารกิจที่ชัดเจน และด�าเนินงานร่วมกัน  ผู้สูงอายุในเชิงพื้นที่ ได้แก่ การเร่งรัดการถ่ายโอนสถานพยาบาล

            อย่างบูรณาการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิต  ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพรับผิดชอบ
            ของผู้สูงอายุในด้านทรัพยากรมนุษย์ ตามยุทธศาสตร์ชาติ   การด�าเนินงานตามหน้าที่อ�านาจ และการงบประมาณ
            พ.ศ. 2561-2580 และแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ รวมถึงการจัดสรร
            งบประมาณให้เหมาะสม เพื่อจะได้การด�าเนินงานตามยุทธศาสตร์    2.2)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณามอบหมาย

            และแผนผู้สูงอายุแห่งชาติให้บรรลุผลได้อันเป็นการรองรับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะ
            ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ   หน่วยงานประสานหลัก ควรด�าเนินงานคุ้มครอง ส่งเสริมและ
                                                              สนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุ และการรณรงค์

                  1.2)  คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติควรก�าหนด ส่งเสริมสังคมไทยสร้างจิตส�านึกในคุณธรรมและหน้าที่ของ
            นโยบายและแผนผู้สูงอายุแห่งชาติให้ครอบคลุมถึงการคุ้มครอง  ครอบครัว และสร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมในการ
            การส่งเสริม และการสนับสนุนการเข้าถึงสิทธิมนุษยชนของ  คุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุภายใต้สถาบันครอบครัวและชุมชน
            ผู้สูงอายุในด้านต่างๆ ประกอบด้วย สิทธิในที่อยู่อาศัยโดย รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดจิตอาสาในการให้บริการช่วยเหลือและ
            คุ้มครองให้ผู้สูงอายุมีความมั่นคงในการครอบครองที่อยู่อาศัย  คุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่บุคลากรของรัฐและ

            (Security of Tenure) ด้วยการส่งเสริมแนวทางการตรึง  ประชาชนทั่วไป
            ผู้สูงอายุให้อยู่กับชุมชน การจัดท�าแผนพัฒนาสภาพแวดล้อม
            ในที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุให้ด�าเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยตาม    2.3)  การด�าเนินงานส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
            หลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้ผู้สูงอายุยังคงใช้ ผู้สูงอายุเฉพาะด้าน รวม 7 ด้าน ดังนี้

            ชีวิตในชุมชนและสังคมได้โดยอิสระ สิทธิด้านสุขภาพโดยก�าหนด    2.3.1) สิทธิในที่อยู่อาศัย
            มาตรฐานเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวที่ครอบคลุม     คณะรัฐมนตรีควรสนับสนุนการด�าเนินงานที่สอดคล้อง
            ทั้งบุคลากรและสถานที่ที่สอดคล้องกับระดับความสามารถใน ตามแนวคิด “การตรึงผู้สูงอายุให้อยู่กับชุมชน” เพื่อให้ผู้สูงอายุ
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107