Page 102 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 102
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 101
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
3.2.3 ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม การช่วยเหลือตนเองของผู้สูงอายุ ทั้งด้านกายภาพและด้าน
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ เศรษฐกิจ สิทธิด้านหลักประกันรายได้ให้กับผู้สูงอายุโดยให้
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แต่งตั้ง ความส�าคัญกับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยเป็นล�าดับแรก สิทธิใน
คณะท�างานจัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง ในการ การท�างานโดยมีมาตรการส่งเสริมให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุ
ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ โดยศึกษา ตามความสามารถและความต้องการอย่างเหมาะสมกับวัย
ข้อเท็จจริง บทบัญญัติของกฎหมาย เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สิทธิในการศึกษาตลอดชีวิต สิทธิในการได้รับความคุ้มครอง
การลงพื้นที่ การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน จากการถูกทอดทิ้ง การถูกกระท�ารุนแรงและถูกแสวงประโยชน์
ที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาดูงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการ รวมถึงสิทธิในการได้รับความคุ้มครองในสภาวะภัยพิบัติ
จัดท�าข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ โดยมีข้อเสนอแนะต่อ 2) ข้อเสนอแนะเชิงมาตรการทางบริหารเพื่อส่งเสริม
คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ และคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ
2.1) คณะรัฐมนตรีควรสนับสนุนกลไกระดับท้องถิ่น
1) ข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์และนโยบาย เป็นหน่วยงานด�าเนินงานในเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิ บทที่
ในภาพรวม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 3
1.1) คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาก�าหนดนโยบาย นโยบายและแผนผู้สูงอายุแห่งชาติที่ก�ากับคณะกรรมการ
และสนับสนุนการด�าเนินการของคณะกรรมการผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุแห่งชาติ ทบทวนแผนการกระจายอ�านาจตามพระราช
แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้สูงอายุ บัญญัติก�าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ�านาจให้แก่องค์กร
ให้สอดคล้องกับหลักการว่าด้วยผู้สูงอายุของสหประชาชาติ ปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 เพื่อจะได้ด�าเนินงานด้าน
โดยมีรูปแบบภารกิจที่ชัดเจน และด�าเนินงานร่วมกัน ผู้สูงอายุในเชิงพื้นที่ ได้แก่ การเร่งรัดการถ่ายโอนสถานพยาบาล
อย่างบูรณาการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิต ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพรับผิดชอบ
ของผู้สูงอายุในด้านทรัพยากรมนุษย์ ตามยุทธศาสตร์ชาติ การด�าเนินงานตามหน้าที่อ�านาจ และการงบประมาณ
พ.ศ. 2561-2580 และแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ รวมถึงการจัดสรร
งบประมาณให้เหมาะสม เพื่อจะได้การด�าเนินงานตามยุทธศาสตร์ 2.2) คณะรัฐมนตรีควรพิจารณามอบหมาย
และแผนผู้สูงอายุแห่งชาติให้บรรลุผลได้อันเป็นการรองรับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะ
ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ หน่วยงานประสานหลัก ควรด�าเนินงานคุ้มครอง ส่งเสริมและ
สนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุ และการรณรงค์
1.2) คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติควรก�าหนด ส่งเสริมสังคมไทยสร้างจิตส�านึกในคุณธรรมและหน้าที่ของ
นโยบายและแผนผู้สูงอายุแห่งชาติให้ครอบคลุมถึงการคุ้มครอง ครอบครัว และสร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมในการ
การส่งเสริม และการสนับสนุนการเข้าถึงสิทธิมนุษยชนของ คุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุภายใต้สถาบันครอบครัวและชุมชน
ผู้สูงอายุในด้านต่างๆ ประกอบด้วย สิทธิในที่อยู่อาศัยโดย รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดจิตอาสาในการให้บริการช่วยเหลือและ
คุ้มครองให้ผู้สูงอายุมีความมั่นคงในการครอบครองที่อยู่อาศัย คุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่บุคลากรของรัฐและ
(Security of Tenure) ด้วยการส่งเสริมแนวทางการตรึง ประชาชนทั่วไป
ผู้สูงอายุให้อยู่กับชุมชน การจัดท�าแผนพัฒนาสภาพแวดล้อม
ในที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุให้ด�าเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยตาม 2.3) การด�าเนินงานส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
หลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้ผู้สูงอายุยังคงใช้ ผู้สูงอายุเฉพาะด้าน รวม 7 ด้าน ดังนี้
ชีวิตในชุมชนและสังคมได้โดยอิสระ สิทธิด้านสุขภาพโดยก�าหนด 2.3.1) สิทธิในที่อยู่อาศัย
มาตรฐานเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวที่ครอบคลุม คณะรัฐมนตรีควรสนับสนุนการด�าเนินงานที่สอดคล้อง
ทั้งบุคลากรและสถานที่ที่สอดคล้องกับระดับความสามารถใน ตามแนวคิด “การตรึงผู้สูงอายุให้อยู่กับชุมชน” เพื่อให้ผู้สูงอายุ