Page 93 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 93

092






            ท�าประมงของราษฎร ท�าลายแหล่งปะการัง และมีน�้ามันเตา Unregulated Fishing: IUU Fishing) พร้อมกับเตือนให้
            รั่วไหลลงสู่ทะเล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มี  คณะรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานของรัฐ
            ข้อเสนอแนะในการเยียวยากรณีดังกล่าว โดยให้บริษัทเดินเรือ ที่เกี่ยวข้องด�าเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าว มิฉะนั้นสหภาพ

            บรรทุกน�้ามันที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์ท�าประมง ยุโรปอาจตัดความสัมพันธ์ทางการค้า โดยเฉพาะสินค้าสัตว์น�้า
            ของราษฎรพิจารณาจ่ายเงินค่าชดเชยเยียวยาความเสียหาย แม้คณะรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแก้ไขปัญหา
            โดยค�านึงถึงระยะเวลาที่ราษฎรต้องขาดรายได้เลี้ยงชีพเพราะ เพื่อให้การท�าประมงสามารถด�าเนินการได้อย่างยั่งยืนและ
            ไม่มีอุปกรณ์ท�าประมง ผลการเยียวยาในกรณีดังกล่าวปรากฏว่า  เป็นระบบ อันเป็นการยกระดับมาตรฐานการประมงของ

            การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้เป็นตัวกลางการประสาน ประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล แต่การด�าเนินการ
            งานและนัดหมายผู้ที่มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพิจารณา ดังกล่าวยังขาดความเข้าใจในหลายประเด็น โดยเฉพาะบริบท
            ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งในส่วนของค่าเสียหายของอุปกรณ์ ของประมงวิถีไทย อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่เป็นธรรม
            ท�าประมง และค่าชดเชยเยียวยาความเสียหายโดยค�านึงถึง ก่อให้เกิดภาระเกินความจ�าเป็นในการประกอบอาชีพประมง

            ระยะเวลาที่ราษฎรต้องขาดรายได้เลี้ยงชีพ เพราะไม่มีอุปกรณ์ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ร้องและสมาชิกสมาคมฯ
            ท�าประมง โดยให้เจรจาตกลงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันท�าการ   ซึ่งเป็นผู้ประกอบอาชีพท�าประมง
            เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับค่าชดเชยจากบริษัท               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะ
                                                              ในการเยียวยากรณีดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี กระทรวงเกษตร

                  2)  สิทธิของบุคคลในทรัพย์สินอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิ และสหกรณ์ และคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ
            ชุมชน กรณีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน�้าโปร่งขุนเพชรของ ควรร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยการเปิดโอกาส
            กรมชลประทานในพื้นที่ป่าอ�าเภอหนองบัวระเหว และอ�าเภอ ให้ผู้ประกอบอาชีพประมงทุกกลุ่ม รวมทั้งประชาชนและชุมชน
            เทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ส่งผลกระทบต่อราษฎรโดยรอบพื้นที่ ในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รับผลกระทบจากกฎหมายและ

            โครงการ โดยไม่มีมาตรการรองรับให้ความช่วยเหลือในเรื่อง นโยบายแก้ไขปัญหาการท�าประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน
            การย้ายที่อยู่อาศัยและที่ดินท�ากิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และไร้การควบคุม(IUU Fishing) ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา หากมี
            แห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะ  กรณีใดที่ต้องด�าเนินการเยียวยาความเดือดร้อนหรือความ
            ประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบควร

            จากการก่อสร้างโครงการโปร่งขุนเพชร จังหวัดชัยภูมิ กระทรวง ด�าเนินการอย่างเป็นธรรมและโดยไม่ชักช้า ผลการเยียวยา
            เกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน ร่วมกันเร่งรัดด�าเนิน ความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบอาชีพประมงที่ได้รับผลกระทบ
            การตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาโดยค�านึงถึงความ ปรากฏว่า ได้มีการด�าเนินการทั้งในระดับกรม กระทรวง
            เสียหายของราษฎรผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องที่อยู่อาศัย ผลการ  คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงาน

            แก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวปรากฏว่า กรมชลประทานพร้อม ที่เกี่ยวข้อง เช่น การน�าเรือประมงออกนอกระบบ และ
            ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จ การทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน ระยะที่ 1 (ระยะเร่งด่วน)
            จริงเกี่ยวกับรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินและทรัพย์สิน การเข้าอยู่ การชดเชยเยียวยาเจ้าของเรือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ
            อาศัย และส�านักนายกรัฐมนตรีได้มีค�าสั่งที่ 6/2563 ลงวันที่  ของรัฐ การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมง

            31 มกราคม 2563 แต่งตั้งคณะท�างานตรวจสอบคุณสมบัติและ การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นปัญหาในการปฏิบัติที่ส่งผล
            จัดหาที่ดินกรณีโครงการอ่างเก็บน�้าโปร่งขุนเพชร    กระทบกับชาวประมง และโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง
                                                              ผู้ประกอบการประมง เป็นต้น
                  3)  เสรีภาพในการประกอบอาชีพ กรณีสืบเนื่อง

            จากข้อกล่าวหาของสหภาพยุโรป เมื่อเดือนเมษายน 2558        4)  การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับ
            ที่กล่าวหาว่าประเทศไทยมีการท�าประมงที่ผิดกฎหมายขาด  หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคม หรือบุคคล
            การรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and   ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98