Page 100 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 100

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  099
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



                  ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ อุปกรณ์สิ่งอ�านวยความสะดวก การเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสาร
            คุ้มครองสิทธิมนุษยชน                              และสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อจากระบบหนึ่ง
                  1)  คณะรัฐมนตรีควรก�าหนดเป็นนโยบายว่า ระบบขนส่ง ไปยังอีกระบบหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไขและนับวัน

            สาธารณะเพื่อการใช้งานของประชาชนทั่วไปควรใช้แนวทาง จะทวีความรุนแรงขึ้น
            การออกแบบเพื่อคนทั้งมวลหรืออารยสถาปัตย์เป็นกรอบ
            ในการพัฒนา และในการด�าเนินโครงการด้านนี้ควรก�าหนดให้    4)  คณะรัฐมนตรีควรสนับสนุนให้กระทรวงคมนาคม
            มีกระบวนการปรึกษาหารือกับองค์กรคนพิการ ทั้งในขั้นตอน  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ

            ของการออกแบบและการด�าเนินโครงการ เพื่อประกันว่าระบบ กระทรวงมหาดไทย รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกัน
            ขนส่งที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคตได้ค�านึงถึงความต้องการ  ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สิ่งอ�านวยความสะดวกเพื่อส่งเสริม
            ที่จ�าเป็นของคนพิการทั้งนี้ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและ การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ โดยให้คนพิการ
            ใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งสาธารณะดังกล่าวได้อย่างแท้จริง  มีส่วนร่วมให้ความเห็นและอาจด�าเนินการร่วมกับภาคเอกชน

            และเพื่อหลีกเลี่ยงการต้องแก้ไขดัดแปลงระบบในภายหลัง  ที่สนใจตามนโยบายประชารัฐ รวมถึงร่วมกันสร้างความรู้
            ซึ่งอาจมีข้อจ�ากัดและไม่สามารถท�าได้เต็มที่       ความเข้าใจและทักษะในการอ�านวยความสะดวกหรือช่วยเหลือ   บทที่
                                                              คนพิการแก่ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะและประชาชนอย่าง   3
                  2)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณามอบหมายกระทรวง ทั่วถึง

            คมนาคมเป็นหน่วยงานหลักในการติดตามตรวจสอบปัญหา
            อุปสรรคการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน     ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ
            รวมถึงปัญหาอุปสรรคที่คนพิการต้องเผชิญตามที่น�าเสนอ  หรือค�าสั่ง
            ในรายงานฉบับนี้ และจัดท�าแผนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว     คณะรัฐมนตรีควรมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมร่วม

            ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดให้มีกลไกในการก�ากับ  กับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวง
            เร่งรัด ติดตามการแก้ไข/ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ   การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาปรับปรุง
            ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และ/หรืออยู่ระหว่างก่อสร้าง/ปรับปรุง  กฎกระทรวงก�าหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวย
            ให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเสมอภาค  ความสะดวกหรือบริการในอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และ

            และเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการ รวมถึงประชากร บริการขนส่งเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้
            กลุ่มอื่นที่อาจมีข้อจ�ากัดในการเข้าถึง เช่น เด็กและผู้สูงอายุ  พ.ศ. 2556 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและ
            นอกจากนี้ ควรพิจารณาน�าต้นแบบสถานีขนส่งและยานพาหนะ  พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 โดยก�าหนดอุปกรณ์
            ที่ได้ศึกษาไว้ เช่น ต้นแบบท่าเรือและต้นแบบรถแท็กซี่   สิ่งอ�านวยความสะดวกที่จ�าเป็นขั้นต�่าที่ยานพาหนะแต่ละ

            ไปขยายผลสู่การปฏิบัติโดยเร็ว                      ประเภทต้องจัดให้มี ทั้งนี้ โดยให้คนพิการมีส่วนร่วมให้
                                                              ข้อคิดเห็นประกอบการพิจารณาด้วย รวมทั้งควรพิจารณา
                  3)  กระทรวงคมนาคม โดยส�านักงานนโยบายและ มาตรการให้กฎกระทรวงดังกล่าว และกฎกระทรวงก�าหนด
            แผนการขนส่งและจราจร ควรร่วมกับกรมโยธาธิการและ ลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวยความสะดวก หรือ

            ผังเมือง กระทรวงมหาดไทย และกรมส่งเสริมและพัฒนา บริการในอาคารสถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้
            คุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ  คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. 2555 มีผลใช้
            ความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาจัดท�ามาตรฐานสิ่งอ�านวย  บังคับอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนในการให้บริการ
            ความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางถนน ทางราง ทางน�้า   ขนส่งสาธารณะที่ตอบสนองความต้องการจ�าเป็นของคนพิการ

            และทางอากาศ ที่เป็นมาตรฐานสากลและเชื่อมต่อกันได้  อย่างเป็นรูปธรรม
            ทุกระบบ ตั้งแต่การเดินทางออกจากบ้าน การเข้าถึงตัวสถานี/
            อาคารสิ่งปลูกสร้าง การเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะ การเข้าถึง
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105