Page 79 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 79
078
มาตรการหรือแนวทาง การมีส่วนร่วมของประชาชนที่มีข้อบกพร่องตามข้อ 4.2 ของรายงานนี้ โดยให้ค�านึงถึงสิทธิ
ที่เหมาะสมในการป้องกัน ของประชาชนและชุมชนในการมีส่วนร่วมในการจัดการ การบ�ารุงรักษาและใช้ประโยชน์จาก
และแก้ไขการละเมิด
สิทธิมนุษยชน (ต่อ) ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน
ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติรับรองไว้ อีกทั้งเพื่อให้เป็นไปตาม
แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางสังคมใน
กระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมปี 2549 ประกอบกับแนวทางการมีส่วนร่วม
ของประชาชนในกระบวนการจัดท�ารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมปี 2562
ที่ใช้ในปัจจุบัน ในกรณีที่คณะกรรมการผู้ช�านาญการฯ เห็นชอบกับรายงาน EIA และเห็นว่า
เมื่อมีการประกอบกิจการเหมืองแร่ถ่านหินแล้ว เกิดผลกระทบทางลบต่อประชาชน ชุมชน
สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ คณะกรรมการผู้ช�านาญการฯ พึงก�าหนดให้
ผู้ประกอบการมีแผนเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับ
ผลกระทบอย่างเป็นธรรมและได้สัดส่วนกับความเดือดร้อนหรือความเสียหายที่เกิดจาก
ประทานบัตรท�าเหมืองแร่ดังกล่าว
2. ส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ควรประสานความร่วมมือไปยังอ�าเภอ
อมก๋อย และองค์การบริหารส่วนต�าบลอมก๋อย เพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดประชุม
รับฟังความคิดเห็นของชุมชน ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 โดยเร่งท�าความเข้าใจ
กับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของ
ชุมชน และลดความกังวลของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการให้
ข้อมูล และการรับฟังความคิดเห็น ระยะเวลา สถานที่ ตลอดจนรายละเอียดอื่น ๆ ที่เพียงพอ
และเหมาะสมแก่การที่ประชาชนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในการให้
ข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้ตามเวลาที่ก�าหนด โดยให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับข้อมูลล่วงหน้า
และหากเกิดผลกระทบในทางลบต่อประชาชน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และความหลากหลาย
ทางชีวภาพ ประชาชนควรมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ถูกร้องที่ 1 มีแผนเยียวยาความเดือดร้อน
หรือเสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและได้สัดส่วน
กับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่เกิดจากประทานบัตรท�าเหมืองแร่ดังกล่าว อีกทั้งข้อมูล
ต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านเทคนิคควรมีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
ของประชาชน เอกสารและภาษาที่ใช้ควรจะมีการปรับให้เหมาะกับประชาชนในพื้นที่ที่มี
ความหลากหลาย รวมทั้งควรจัดท�ารายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของชุมชนให้ครบถ้วน
และครอบคลุมประเด็นข้อห่วงใยของประชาชน เพื่อเสนอต่อผู้พิจารณาออกประทานบัตร
ให้รอบคอบต่อไป โดยด�าเนินการตามข้อ 1 และข้อ 2 ภายใน 180 วัน ให้แล้วเสร็จนับแต่วันที่
ได้รับรายงานนี้
มาตรการหรือแนวทาง 1. กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีอ�านาจ
ในการส่งเสริมและ หน้าที่ในการพิจารณาอนุญาตออกประทานบัตรเหมืองแร่ถ่านหิน ควรน�าหลักการชี้แนะ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
แห่งสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและกับสิทธิมนุษยชน: การปฏิบัติตามกรอบการคุ้มครอง
เคารพ และเยียวยา (United Nations Guiding Principles on Business and Human
Rights:Implementing the Protect, Respect and Remedy Framework (2011):