Page 79 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 79

078








              มาตรการหรือแนวทาง        การมีส่วนร่วมของประชาชนที่มีข้อบกพร่องตามข้อ 4.2 ของรายงานนี้ โดยให้ค�านึงถึงสิทธิ
              ที่เหมาะสมในการป้องกัน   ของประชาชนและชุมชนในการมีส่วนร่วมในการจัดการ การบ�ารุงรักษาและใช้ประโยชน์จาก
              และแก้ไขการละเมิด
              สิทธิมนุษยชน (ต่อ)       ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน
                                       ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติรับรองไว้ อีกทั้งเพื่อให้เป็นไปตาม
                                       แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางสังคมใน
                                       กระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมปี 2549 ประกอบกับแนวทางการมีส่วนร่วม

                                       ของประชาชนในกระบวนการจัดท�ารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมปี 2562
                                       ที่ใช้ในปัจจุบัน ในกรณีที่คณะกรรมการผู้ช�านาญการฯ เห็นชอบกับรายงาน EIA และเห็นว่า
                                       เมื่อมีการประกอบกิจการเหมืองแร่ถ่านหินแล้ว เกิดผลกระทบทางลบต่อประชาชน ชุมชน

                                       สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ คณะกรรมการผู้ช�านาญการฯ พึงก�าหนดให้
                                       ผู้ประกอบการมีแผนเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับ
                                       ผลกระทบอย่างเป็นธรรมและได้สัดส่วนกับความเดือดร้อนหรือความเสียหายที่เกิดจาก
                                       ประทานบัตรท�าเหมืองแร่ดังกล่าว
                                            2.  ส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ควรประสานความร่วมมือไปยังอ�าเภอ

                                       อมก๋อย และองค์การบริหารส่วนต�าบลอมก๋อย เพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดประชุม
                                       รับฟังความคิดเห็นของชุมชน ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 โดยเร่งท�าความเข้าใจ
                                       กับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของ

                                       ชุมชน และลดความกังวลของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการให้
                                       ข้อมูล และการรับฟังความคิดเห็น ระยะเวลา สถานที่ ตลอดจนรายละเอียดอื่น ๆ ที่เพียงพอ
                                       และเหมาะสมแก่การที่ประชาชนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในการให้
                                       ข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้ตามเวลาที่ก�าหนด โดยให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับข้อมูลล่วงหน้า
                                       และหากเกิดผลกระทบในทางลบต่อประชาชน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และความหลากหลาย

                                       ทางชีวภาพ ประชาชนควรมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ถูกร้องที่ 1 มีแผนเยียวยาความเดือดร้อน
                                       หรือเสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและได้สัดส่วน
                                       กับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่เกิดจากประทานบัตรท�าเหมืองแร่ดังกล่าว อีกทั้งข้อมูล

                                       ต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านเทคนิคควรมีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
                                       ของประชาชน เอกสารและภาษาที่ใช้ควรจะมีการปรับให้เหมาะกับประชาชนในพื้นที่ที่มี
                                       ความหลากหลาย รวมทั้งควรจัดท�ารายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของชุมชนให้ครบถ้วน
                                       และครอบคลุมประเด็นข้อห่วงใยของประชาชน เพื่อเสนอต่อผู้พิจารณาออกประทานบัตร
                                       ให้รอบคอบต่อไป โดยด�าเนินการตามข้อ 1 และข้อ 2 ภายใน 180 วัน ให้แล้วเสร็จนับแต่วันที่

                                       ได้รับรายงานนี้



              มาตรการหรือแนวทาง             1.  กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีอ�านาจ
              ในการส่งเสริมและ         หน้าที่ในการพิจารณาอนุญาตออกประทานบัตรเหมืองแร่ถ่านหิน ควรน�าหลักการชี้แนะ
              คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                       แห่งสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและกับสิทธิมนุษยชน: การปฏิบัติตามกรอบการคุ้มครอง
                                       เคารพ และเยียวยา (United Nations Guiding Principles on Business and Human
                                       Rights:Implementing the Protect, Respect and Remedy Framework (2011):
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84