Page 74 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 74

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  073
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563





              ความส�าเร็จ/                  2)  ได้ก�าหนดแนวทางในการจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับพื้นที่ โดยก�าหนด
              ความก้าวหน้าในการ        ให้มีองค์ประกอบจากผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ในส่วนของอุทยาน
              คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
              (ต่อ)                    แห่งชาติแก่งกระจาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ
                                       ที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมีผู้แทนจากภาคประชาชน ชุมชน กลุ่มชาติพันธุ์
                                       ที่อาศัยในพื้นที่บ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย จ�านวน 2 คน และมีหนังสือซักซ้อมแนวทาง
                                       การจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ แจ้งให้อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศไทย
                                       พิจารณาตัวบุคคลที่จะเสนอแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ โดยให้มี
                                       สัดส่วนของผู้แทนชุมชนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ

                                       สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แจ้งให้หน่วยงานสังกัดในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน พิจารณาด�าเนินการ
                                       ตามข้อเสนอแนะมาตรการในการก�าหนดสัดส่วนผู้แทนภาคประชาชนจากชุมชนกลุ่ม
                                       ชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ในคณะกรรมการที่ปรึกษาพื้นที่คุ้มครองให้มีความเหมาะสม

                                       และทั่วถึงแล้ว
                                                                                                                บทที่
                                                                                                                  3

              กรณีที่ 6 สิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
                     และชุมชน


              ประเด็นการร้องเรียน           ผู้ร้องซึ่งเป็นตัวแทนเครือข่ายประชาชนรักษ์หาดสทิงพระร้องเรียนการด�าเนิน
                                       โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหาดมหาราช

                                       อ�าเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ของกรมโยธาธิการและผังเมือง เนื่องจากพื้นที่ชายหาด
                                       มหาราชไม่มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง และหากมีการก่อสร้างก�าแพงป้องกัน
                                       คลื่นหรือเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลอาจท�าให้เกิดการสะท้อนกลับของคลื่นและมีผลต่อ

                                       การกัดเซาะชายฝั่งมากขึ้น รวมทั้งจะมีผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายหาด
                                       ของประชาชน เช่น กลุ่มประมงพื้นบ้าน เป็นต้น โดยผู้ร้องเห็นว่า โครงการดังกล่าวมีความจ�าเป็น
                                       ต้องจัดท�ารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และจัดให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม
                                       อย่างเพียงพอ แม้โครงการดังกล่าวจะถูกเพิกถอนออกจากโครงการที่ต้องจัดท�ารายงาน
                                       การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) แล้วก็ตาม




              การด�าเนินการ                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตรวจสอบแล้ว สรุปได้ว่า เมื่อปี 2556
                                       กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ว่าจ้างบริษัทผู้ให้บริการเพื่อศึกษาและออกแบบโครงการ

                                       ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ชายฝั่งหาดมหาราช เทศบาล
                                       ต�าบลสทิงพระ อ�าเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการกัดเซาะ
                                       และพังทลายของตลิ่งชายฝั่งหาดมหาราช เนื่องจากเป็นการร้องขอจากหน่วยงานในพื้นที่
                                       และประชาชน ซึ่งกล่าวอ้างว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการกัดเซาะในช่วงฤดูมรสุม

                                       และได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในพื้นที่ จ�านวน 3 ครั้ง โดยประชาชน
                                       ในพื้นที่และผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการด�าเนินโครงการดังกล่าว
                                       อย่างเพียงพอ และไม่ได้รับทราบรายละเอียดของโครงการและข้อมูลที่ส�าคัญอย่างครบถ้วน
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79