Page 72 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 72

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  071
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563





              ข้อเสนอแนะมาตรการ        เสนอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 เพื่อประกอบการพิจารณา
              หรือแนวทางในการ          อนุญาต
              ส่งเสริมและคุ้มครอง
              สิทธิมนุษยชน (ต่อ)            2)  ก่อนที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะพิจารณาอนุญาตประทาน
                                       บัตรท�าเหมืองแร่ในพื้นที่เขาโต๊ะกรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ในแหล่งหินอุตสาหกรรมชื่อ “เขาลูกช้าง”
                                       จังหวัดสตูล กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                       ควรร่วมกันก�าหนดบทนิยามหรือความหมายค�าว่า “ป่าน�้าซับซึม” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะ
                                       ต้องห้ามมิให้ก�าหนดให้เป็นเขตแหล่งแร่เพื่อการท�าเหมืองตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560
                                       ให้ชัดเจน หลังจากก�าหนดบทนิยามหรือความหมายดังกล่าวแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรม

                                       ควรทบทวนแหล่งหินอุตสาหกรรมตามประกาศดังกล่าวว่า พื้นที่บริเวณเขาโต๊ะกรังเป็น
                                       พื้นที่ป่าน�้าซับซึมหรือไม่ ก่อนที่จะด�าเนินการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรตามขั้นตอน
                                       ของกฎหมายต่อไป

                                                                                                                บทที่

              ความส�าเร็จ/                  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแจ้งว่า ตามบทบัญญัติมาตรา 17     3
              ความก้าวหน้าในการ        แห่งพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 พื้นที่ที่จะก�าหนดให้เป็นเขตแหล่งแร่เพื่อการท�าเหมือง
              คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                       ต้องไม่ใช่พื้นที่แหล่งต้นน�้าหรือป่าน�้าซับซึม กรมทรัพยากรธรณี ในฐานะส�านักงานเลขานุการ

                                       คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติได้ด�าเนินการก�าหนดค�านิยาม “แหล่งต้นน�้า
                                       หรือป่าน�้าซับซึม” ภายใต้กลไกคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ปัจจุบัน
                                       อยู่ระหว่างการพิจารณาก�าหนดค�านิยามโดยคณะอนุกรรมการด้านจัดท�าแผนแม่บทบริหาร
                                       จัดการแร่




              กรณีที่ 5 สิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่า การเสนอกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ กระทบต่อ
                     สิทธิชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม และกลุ่มชาติพันธุ์



              ประเด็นการร้องเรียน           คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวอ้างว่า
                                       คณะรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ

                                       สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีการน�าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ
                                       ครั้งที่ 40 ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกีให้ขึ้นบัญชีกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก
                                       ทางธรรมชาติกลุ่มป่าแก่งกระจาน โดยผู้ร้องเห็นว่า กลุ่มป่าแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์
                                       ทางธรรมชาติและมีความหลากหลายทางชีวภาพเป็นที่ตั้งถิ่นฐานและที่อยู่อาศัยของชุมชน
                                       ท้องถิ่นดั้งเดิมชนเผ่ากะเหรี่ยงมาเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการใช้

                                       ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งจัดให้ราษฎร
                                       มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อาจเป็นการละเมิดสิทธิชุมชน
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77