Page 68 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 68

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  067
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563





              มาตรการหรือแนวทาง             4)  กองอ�านวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ควรฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่
              ที่เหมาะสมในการป้องกัน  ในการบังคับใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงแต่ละฉบับให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
              หรือแก้ไขการละเมิด
              สิทธิมนุษยชน (ต่อ)      หรือเจตนารมณ์ของกฎหมายและเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งปฏิบัติตามระเบียบ
                                      หรือแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เช่น ในการใช้อ�านาจออกค�าสั่งเรียกให้บุคคลใด
                                      มารายงานตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จะต้องมีเหตุผลความจ�าเป็นเพียงพอและค�านึงถึง
                                      การเคารพสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวของประชาชน อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดภาระแก่ประชาชน
                                      เกินความจ�าเป็น โดยจะต้องปฏิบัติตามระเบียบกองอ�านวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4

                                      ว่าด้วยวิธีปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 11 แห่งพระราชก�าหนดการบริหาร
                                      ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 อย่างเคร่งครัด
                                            5)  กรมสอบสวนคดีพิเศษควรด�าเนินการและบังคับใช้กฎหมายตามหน้าที่และ
                                      อ�านาจของหน่วยงานตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมปกติให้สอดคล้องกับระดับ

                                      ความรุนแรงของสถานการณ์ก่อนที่จะประสานให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารใช้อ�านาจตามกฎหมาย  บทที่
                                      พิเศษด้านความมั่นคงเพื่อให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นไปตาม    3
                                      เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายอย่างแท้จริง




              ความส�าเร็จ/                  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ด�าเนินการแจ้งผลรายงานการตรวจสอบการละเมิด
              ความก้าวหน้าในการ       สิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
              คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                      พร้อมก�าชับให้ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการและแนวทางตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม
                                      โดยจะต้องค�านึงถึงการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามกฎหมายด้วยแล้ว





              กรณีที่ 3 สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีกล่าวอ้างว่า หน่วยงานของรัฐน�าแบบจ�าลองส�าหรับประเมิน
                     ค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการหลังการท�าลายป่าไม้ มาเป็นฐานในการฟ้องร้องด�าเนินคดี
                     ทางแพ่งเรียกค่าเสียหายโดยไม่เป็นธรรม



              ประเด็นการร้องเรียน           คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวอ้างว่า
                                       กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหนังสือสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด น�าแบบจ�าลอง

                                       ส�าหรับประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการหลังการท�าลายป่าไม้ เพื่อใช้เป็น
                                       หลักเกณฑ์ในการค�านวณค่าเสียหายจากกลุ่มชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายของผู้ร้องที่ถูก
                                       ด�าเนินคดีอาญาในข้อหาบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตป่าสงวน
                                       แห่งชาติ ผู้ร้องเห็นว่าแบบจ�าลองดังกล่าว มิได้เป็นไปตามหลักวิชาการและไม่เป็นที่ยอมรับ
                                       ของสากล เป็นการออกกฎที่มีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และไม่จัดให้มี

                                       การรับฟังความคิดเห็นแต่อย่างใด จึงขอให้ยกเลิกและยุติการด�าเนินคดี



              การด�าเนินการ                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาเห็นว่า การที่กรมอุทยานแห่งชาติ
                                       สัตว์ป่า และพันธุ์พืช น�าแบบจ�าลองส�าหรับประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการ

                                       หลังการท�าลายป่าไม้ เพื่อใช้เป็นฐานในการฟ้องร้องด�าเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายจาก
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73