Page 119 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 119

118






            กระท�าที่มีลักษณะเป็นการคุกคามทางเพศ ซึ่งได้แก่การกระท�าด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือ
            กระท�าให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนร�าคาญ ครอบคลุมถึงการกระท�าในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารก�านัลหรือเป็นการ
            กระท�าอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ และกระท�าโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระท�ามีอ�านาจเหนือผู้ถูกกระท�าอันเนื่องจาก

            ความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา เป็นต้น


            3.5  การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน
                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (5) ได้บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

            แห่งชาติ มีหน้าที่และอ�านาจในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ประกอบ
            กับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (5) บัญญัติให้
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่และอ�านาจในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคม และมาตรา 27 บัญญัติให้
            (2) บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติส่งเสริมและเผยแพร่ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปตระหนักถึง

            สิทธิมนุษยชนของแต่ละบุคคลที่ทัดเทียมกัน และการเคารพในสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่นซึ่งอาจแตกต่างกันในทางวัฒนธรรม
            ประเพณี วิถีชีวิตและศาสนา และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�าแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน
            ซึ่งประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้


                กลยุทธ์ที่ 1   ให้มีหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

                กลยุทธ์ที่ 2   พัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้างแหล่งเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
                กลยุทธ์ที่ 3   ค้นหาสนับสนุนส่งเสริมและเชิดชูบุคคลหรือองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Idol)

                กลยุทธ์ที่ 4   การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน
                กลยุทธ์ที่ 5   ติดตาม วิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ และเข้าไปมีส่วนร่วมในแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ หรือกิจกรรม
                               ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของหน่วยงานต่าง ๆ และจัดท�าแผนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ
                กลยุทธ์ที่ 6   ขยายประเด็นสิทธิมนุษยชนจากวาระโลกเพื่อสร้างความรับรู้และผลักดันให้เกิดการด�าเนินการให้สอดคล้อง
                               ตามวาระโลก

                กลยุทธ์ที่ 7      จัดให้มีศูนย์กลางการบูรณาการและการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
                               (Human Rights Education & Learning Hub)
                กลยุทธ์ที่ 8       สร้างดัชนี Thailand Human Rights Index: Thailand HRI ในรัฐกิจ ธุรกิจ ประชากิจ


                  ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้สร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง
            ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ภายใต้แผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            พ.ศ. 2560-2565 ดังนี้



            3.5.1 การจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญกับงานสิทธิมนุษยชนศึกษาจึงได้ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้าน
            สิทธิมนุษยชนศึกษา ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชน
            ศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึง

            ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนโดยค�านึงถึงบริบทและวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
            ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน (Knowledge หรือ K) ทักษะด้านสิทธิมนุษยชน
            (Skill หรือ S) และทัศนคติด้านสิทธิมนุษยชน (Attitude หรือ A) ที่จะช่วยส่งเสริมให้ครอบคลุมแก่กลุ่มเป้าหมายทุกภาคส่วนใน
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124