Page 119 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 119
118
กระท�าที่มีลักษณะเป็นการคุกคามทางเพศ ซึ่งได้แก่การกระท�าด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือ
กระท�าให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนร�าคาญ ครอบคลุมถึงการกระท�าในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารก�านัลหรือเป็นการ
กระท�าอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ และกระท�าโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระท�ามีอ�านาจเหนือผู้ถูกกระท�าอันเนื่องจาก
ความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา เป็นต้น
3.5 การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (5) ได้บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ มีหน้าที่และอ�านาจในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ประกอบ
กับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (5) บัญญัติให้
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่และอ�านาจในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคม และมาตรา 27 บัญญัติให้
(2) บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติส่งเสริมและเผยแพร่ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปตระหนักถึง
สิทธิมนุษยชนของแต่ละบุคคลที่ทัดเทียมกัน และการเคารพในสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่นซึ่งอาจแตกต่างกันในทางวัฒนธรรม
ประเพณี วิถีชีวิตและศาสนา และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�าแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน
ซึ่งประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้
กลยุทธ์ที่ 1 ให้มีหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้างแหล่งเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 3 ค้นหาสนับสนุนส่งเสริมและเชิดชูบุคคลหรือองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Idol)
กลยุทธ์ที่ 4 การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 5 ติดตาม วิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ และเข้าไปมีส่วนร่วมในแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ หรือกิจกรรม
ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของหน่วยงานต่าง ๆ และจัดท�าแผนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ
กลยุทธ์ที่ 6 ขยายประเด็นสิทธิมนุษยชนจากวาระโลกเพื่อสร้างความรับรู้และผลักดันให้เกิดการด�าเนินการให้สอดคล้อง
ตามวาระโลก
กลยุทธ์ที่ 7 จัดให้มีศูนย์กลางการบูรณาการและการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
(Human Rights Education & Learning Hub)
กลยุทธ์ที่ 8 สร้างดัชนี Thailand Human Rights Index: Thailand HRI ในรัฐกิจ ธุรกิจ ประชากิจ
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้สร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง
ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ภายใต้แผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พ.ศ. 2560-2565 ดังนี้
3.5.1 การจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญกับงานสิทธิมนุษยชนศึกษาจึงได้ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้าน
สิทธิมนุษยชนศึกษา ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชน
ศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึง
ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนโดยค�านึงถึงบริบทและวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน (Knowledge หรือ K) ทักษะด้านสิทธิมนุษยชน
(Skill หรือ S) และทัศนคติด้านสิทธิมนุษยชน (Attitude หรือ A) ที่จะช่วยส่งเสริมให้ครอบคลุมแก่กลุ่มเป้าหมายทุกภาคส่วนใน