Page 120 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 120
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 119
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
สังคม และเป็นรากฐานในการสร้างวัฒนธรรมการเคารพ หลักสูตรที่ 2 หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับ
สิทธิมนุษยชนอันจะน�ามาซึ่งความผาสุกของสังคมและประเทศ ภาคธุรกิจและรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เห็นประโยชน์ ตระหนักถึง บทที่
ชาติ ทั้งนี้ ได้ด�าเนินการจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา ความส�าคัญ และเป็นต้นแบบในการด�าเนินธุรกิจที่เคารพ 3
ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จ�านวน 4 หลักสูตร ดังนี้ สิทธิมนุษยชน
หลักสูตรที่ 3 หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน
หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหาร ในกระบวนการยุติธรรม ส�าหรับผู้พิพากษา พนักงานอัยการ
ระดับสูง เพื่อให้นักบริหารระดับสูงน�าความรู้ไปขับเคลื่อน เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายทั้ง ทหาร ต�ารวจ และฝ่ายปกครอง
นโยบายและยุทธศาสตร์ ตลอดจนสร้างแนวปฏิบัติให้เกิดการ
เคารพสิทธิมนุษยชนแก่บุคคลในองค์กร และผู้มีส่วนได้เสีย หลักสูตรที่ 4 หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน ส�าหรับ
ในสังคม ฝึกอบรมบุคลากรภาครัฐ นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับบุคลากรทางการศึกษา ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้
จากส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 ช่วงชั้น
กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจนถึงระดับ
พื้นฐาน โดยร่วมกันจัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ไปยังคณะรัฐมนตรี เมื่อ
ศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อให้เกิดการพัฒนา วันที่ 10 มกราคม 2564 อันเป็นการด�าเนินการตามหน้าที่และ
หลักสูตรการเรียน การสอน ตลอดจนการฝึกอบรมด้าน อ�านาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
สิทธิมนุษยชนการศึกษา การส�ารวจ การวิจัย และการประเมินผล พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (3) (5) และพระราชบัญญัติ
และการพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา การส่งเสริมและ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
เสริมสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนศึกษา การส่งเสริมและ แห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (3) (5) ประกอบกับมาตรา 27
เสริมสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษาและด�าเนินการ (1) (2) และมาตรา 33
ส่งเสริมการศึกษา และการเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เรื่อง
ศึกษาเพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนให้ความรู้ เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (หลักสูตร
ความเข้าใจและสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และ
ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ คณะกรรมการ คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะแนวทางในการ ขั้นพื้นฐาน)