Page 120 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 120

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  119
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563




























            สังคม และเป็นรากฐานในการสร้างวัฒนธรรมการเคารพ  หลักสูตรที่ 2  หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับ
            สิทธิมนุษยชนอันจะน�ามาซึ่งความผาสุกของสังคมและประเทศ ภาคธุรกิจและรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เห็นประโยชน์ ตระหนักถึง  บทที่
            ชาติ ทั้งนี้ ได้ด�าเนินการจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา ความส�าคัญ และเป็นต้นแบบในการด�าเนินธุรกิจที่เคารพ   3

            ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จ�านวน 4 หลักสูตร ดังนี้  สิทธิมนุษยชน
                                                              หลักสูตรที่ 3  หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน
            หลักสูตรที่ 1  หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับนักบริหาร ในกระบวนการยุติธรรม ส�าหรับผู้พิพากษา พนักงานอัยการ
            ระดับสูง เพื่อให้นักบริหารระดับสูงน�าความรู้ไปขับเคลื่อน เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายทั้ง ทหาร ต�ารวจ และฝ่ายปกครอง

            นโยบายและยุทธศาสตร์ ตลอดจนสร้างแนวปฏิบัติให้เกิดการ
            เคารพสิทธิมนุษยชนแก่บุคคลในองค์กร และผู้มีส่วนได้เสีย  หลักสูตรที่ 4  หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน ส�าหรับ
            ในสังคม                                           ฝึกอบรมบุคลากรภาครัฐ นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป


                  ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2563  คณะกรรมการ  ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา

            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับบุคลากรทางการศึกษา  ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้
            จากส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 ช่วงชั้น
            กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา  ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจนถึงระดับ
            พื้นฐาน โดยร่วมกันจัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน  มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ไปยังคณะรัฐมนตรี เมื่อ

            ศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อให้เกิดการพัฒนา วันที่ 10 มกราคม 2564 อันเป็นการด�าเนินการตามหน้าที่และ
            หลักสูตรการเรียน การสอน ตลอดจนการฝึกอบรมด้าน  อ�านาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            สิทธิมนุษยชนการศึกษา การส�ารวจ การวิจัย และการประเมินผล   พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (3) (5) และพระราชบัญญัติ
            และการพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา การส่งเสริมและ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

            เสริมสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนศึกษา การส่งเสริมและ  แห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (3) (5) ประกอบกับมาตรา 27
            เสริมสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษาและด�าเนินการ  (1) (2) และมาตรา 33
            ส่งเสริมการศึกษา และการเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน     มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เรื่อง
            ศึกษาเพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนให้ความรู้   เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (หลักสูตร

            ความเข้าใจและสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง  สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และ
            ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ คณะกรรมการ คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะแนวทางในการ ขั้นพื้นฐาน)
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125