Page 122 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 122

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  121
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



                  นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ          1) หลักสูตรเสริมสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน
            ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การเผยแพร่และการขับเคลื่อน  ส�าหรับนักบริหารระดับสูง (Human Rights Executive
            สิทธิมนุษยชนศึกษา (Human Rights Education)   Program: HREP)

            ในสังคมไทย” เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ณ โรงแรมเซ็นทรา      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดการฝึก
            บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์  อบรมหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่เป็น
            กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม   นักบริหารระดับสูง ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีบทบาท
            รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี  ส�าคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริม

            ให้เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  สิทธิมนุษยชน ตลอดจนการสร้างแนวปฏิบัติขององค์กร
            รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทูต ผู้แทนทูต และผู้แทน ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน
            หน่วยงานจากต่างประเทศ เครือข่ายพันธมิตรด้านสิทธิมนุษยชน แก่บุคคลในองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสังคม กลุ่มเป้าหมาย
            ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ตลอดจนบุคลากรทาง  ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐ ภาคเอกชน

            การศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมประมาณ 300 คน โดยมีวัตถุประสงค์  ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน จ�านวน 70 คน
            เพื่อเผยแพร่และส่งมอบหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้พื้นฐานหลักการ   บทที่
            กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้  ด้านสิทธิมนุษยชน แนวทางฐานสิทธิมนุษยชน (Human    3
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริม  Rights-Based Approach) ตลอดจนการวิเคราะห์สถานการณ์

            ความร่วมมือในการสร้างเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษาในทุกภาคส่วน  สิทธิมนุษยชนและการน�าไปประยุกต์ใช้ ความรู้ในเรื่อง
            ของสังคมอย่างเป็นระบบ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ กระบวนการ สิทธิมนุษยชนในภาคธุรกิจ แนวทางในการส่งเสริมให้
            ยุติธรรม ภาคธุรกิจภาคการศึกษา ตลอดจนสื่อมวลชนและ ภาคธุรกิจปฏิบัติตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ
            ภาคประชาสังคม โดยค�านึงถึงการผนึกก�าลังอย่างมีส่วนร่วม   เรื่องสิทธิมนุษยชนส�าหรับธุรกิจ หลักการของกระบวนการ

            และมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา การฝึกอบรม  ยุติธรรม แนวคิดและวิธีการสันติวิธี และประชาเสวนา
            ที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนและบริบทของแต่ละภาคส่วน  เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาทางออกในการแก้ไขปัญหา
            อันจะน�าไปสู่การเคารพสิทธิมนุษยชนและตระหนักในสิทธิ  การเยียวยา เพื่อคุ้มครองและขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชน
            ของผู้อื่น และฝังรากกลายเป็นวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน  ตลอดจน ความรู้ด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชน พันธกรณี

            ที่จะท�าให้เกิดสันติสุขในสังคมไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน   ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน และกฎหมายภายใน
            เพื่อขับเคลื่อนงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาให้เกิดผลส�าเร็จ  ประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน  ความรู้กลไก
            เป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการ  สิทธิมนุษยชนในสหประชาชาติ สนธิสัญญา (The Treaty-
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดฝึกอบรมหลักสูตรสิทธิมนุษยชน Based Bodies) และกลไกที่มีที่มาจากกฎบัตรสหประชาชาติ

            ศึกษา ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จ�านวน 2 หลักสูตร ดังนี้  (Charter-Based Bodies) รวมถึงกลไกการทบทวนสถานการณ์
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127