Page 123 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 123

122






            สิทธิมนุษยชนของประเทศ (Universal Periodic Review:   ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due
            UPR) กฎหมายและกลไกสิทธิมนุษยชนระดับชาติ และคณะ Diligence: HRDD) ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารความเสี่ยง
            กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย โดยมีกิจกรรม  องค์กรได้เพื่อให้ธุรกิจในตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

            ฝึกปฏิบัติเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในสังคมและ  ซึ่งความร่วมมือในการจัดอบรมหลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
            องค์กร การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและก�าหนด ส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ครั้งนี้เป็นหมุดหมายส�าคัญ
            แนวทางการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนในสังคมและองค์กร  ของการประกอบธุรกิจที่ค�านึงถึงสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
            ร่วมกัน และมีกิจกรรมศึกษาดูงานด้านสิทธิมนุษยชนกับองค์กร  ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

            ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรชุมชนภายในประเทศ เพื่อเสริม
            สร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์ โดยมีกิจกรรมให้ผู้เข้ารับ 3.5.2 การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้าง
            การอบรมศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาในพื้นที่จริง และจัดท�า แหล่งเรียนรู้
            เอกสารวิชาการเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางหรือข้อเสนอแนะ    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับ

            เชิงนโยบายในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ  บุคลากรทางการศึกษาจากส�านักงานคณะกรรมการการศึกษา
            เกิดความตระหนักถึงการน�าความรู้ในเรื่องสิทธิมนุษยชนจาก ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
            การฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้ในการท�างานเพื่อร่วมสร้างสังคม  ศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อมุ่งหวังให้ครูผู้สอน
            ให้เคารพสิทธิมนุษยชน                              ในโรงเรียนทั่วประเทศ ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการ

                                                              เรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสิทธิมนุษยชน ให้เกิด
                  2) หลักสูตร เรื่อง “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับ ความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้น�าความรู้ไปสู่การสร้าง
            ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย”                            เสริมสมรรถนะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสม และมุ่งเน้น
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับ ให้ครูผู้สอนท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (Coach) และสร้างบรรยากาศ

            ส�านักงานคณะกรรมการก�ากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  แห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการ
            (ก.ล.ต.) จัดท�าหลักสูตร “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับภาค ท�าหน้าที่เป็น “วิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
            ธุรกิจในตลาดทุน” ให้แก่ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นไป (Human Rights Education Facilitators)” เพื่ออ�านวยความ
            ตามแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน  สะดวกและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

            ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562-2565) หรือ National Action Plan on  อย่างจริงจัง และเกิดการเรียนรู้และการคิดอย่างเป็นระบบมาก
            Business and Human Rights: NAP โดยใช้หลักการชี้แนะ  พอที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองได้
            ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding
            Principles on Business and Human Rights: UNGPs)         ทั้งนี้ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน

            เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนสามารถผนวกเรื่องสิทธิมนุษยชน ศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            เข้ากับการด�าเนินธุรกิจ และจัดท�ารายงานในแบบ 56-1 One  แห่งชาติได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ
            Report ได้ภายในปี พ.ศ. 2565 และได้จัดอบรมหลักสูตร  (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อการน�า
            ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2562 ให้กับบริษัท  คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา

            จดทะเบียน และบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบ ขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในศูนย์ศึกษาและประสานงานด้าน
            ธุรกิจที่อยู่ภายใต้การก�ากับดูแลของ ก.ล.ต. เพื่อส่งเสริม  สิทธิมนุษยชนในภูมิภาค จ�านวน 5 แห่ง ผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น
            ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และผู้ประกอบ 287 คน โดยมีกิจกรรมการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และ
            ธุรกิจในตลาดทุน ตระหนักถึงความส�าคัญของการเคารพ ความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนในพื้นที่

            สิทธิมนุษยชน โดยน�าหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ  การขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การสร้างพื้นที่แลก
            ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs) ไปปรับใช้ตามความ เปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน รวมถึง
            เหมาะสมในแต่ละธุรกิจ และน�ากระบวนการในการตรวจสอบ  การสร้างต้นแบบบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเป็นเครือข่าย
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128