Page 123 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 123
122
สิทธิมนุษยชนของประเทศ (Universal Periodic Review: ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due
UPR) กฎหมายและกลไกสิทธิมนุษยชนระดับชาติ และคณะ Diligence: HRDD) ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารความเสี่ยง
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย โดยมีกิจกรรม องค์กรได้เพื่อให้ธุรกิจในตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืน
ฝึกปฏิบัติเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในสังคมและ ซึ่งความร่วมมือในการจัดอบรมหลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
องค์กร การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและก�าหนด ส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ครั้งนี้เป็นหมุดหมายส�าคัญ
แนวทางการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนในสังคมและองค์กร ของการประกอบธุรกิจที่ค�านึงถึงสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
ร่วมกัน และมีกิจกรรมศึกษาดูงานด้านสิทธิมนุษยชนกับองค์กร ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง
ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรชุมชนภายในประเทศ เพื่อเสริม
สร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์ โดยมีกิจกรรมให้ผู้เข้ารับ 3.5.2 การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารและสร้าง
การอบรมศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาในพื้นที่จริง และจัดท�า แหล่งเรียนรู้
เอกสารวิชาการเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางหรือข้อเสนอแนะ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับ
เชิงนโยบายในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ บุคลากรทางการศึกษาจากส�านักงานคณะกรรมการการศึกษา
เกิดความตระหนักถึงการน�าความรู้ในเรื่องสิทธิมนุษยชนจาก ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
การฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้ในการท�างานเพื่อร่วมสร้างสังคม ศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อมุ่งหวังให้ครูผู้สอน
ให้เคารพสิทธิมนุษยชน ในโรงเรียนทั่วประเทศ ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสิทธิมนุษยชน ให้เกิด
2) หลักสูตร เรื่อง “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับ ความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้น�าความรู้ไปสู่การสร้าง
ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย” เสริมสมรรถนะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสม และมุ่งเน้น
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมมือกับ ให้ครูผู้สอนท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (Coach) และสร้างบรรยากาศ
ส�านักงานคณะกรรมการก�ากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการ
(ก.ล.ต.) จัดท�าหลักสูตร “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ส�าหรับภาค ท�าหน้าที่เป็น “วิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
ธุรกิจในตลาดทุน” ให้แก่ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นไป (Human Rights Education Facilitators)” เพื่ออ�านวยความ
ตามแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สะดวกและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562-2565) หรือ National Action Plan on อย่างจริงจัง และเกิดการเรียนรู้และการคิดอย่างเป็นระบบมาก
Business and Human Rights: NAP โดยใช้หลักการชี้แนะ พอที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองได้
ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding
Principles on Business and Human Rights: UNGPs) ทั้งนี้ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนสามารถผนวกเรื่องสิทธิมนุษยชน ศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
เข้ากับการด�าเนินธุรกิจ และจัดท�ารายงานในแบบ 56-1 One แห่งชาติได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ
Report ได้ภายในปี พ.ศ. 2565 และได้จัดอบรมหลักสูตร (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อการน�า
ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2562 ให้กับบริษัท คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา
จดทะเบียน และบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบ ขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในศูนย์ศึกษาและประสานงานด้าน
ธุรกิจที่อยู่ภายใต้การก�ากับดูแลของ ก.ล.ต. เพื่อส่งเสริม สิทธิมนุษยชนในภูมิภาค จ�านวน 5 แห่ง ผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น
ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และผู้ประกอบ 287 คน โดยมีกิจกรรมการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และ
ธุรกิจในตลาดทุน ตระหนักถึงความส�าคัญของการเคารพ ความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนในพื้นที่
สิทธิมนุษยชน โดยน�าหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ การขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การสร้างพื้นที่แลก
ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs) ไปปรับใช้ตามความ เปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน รวมถึง
เหมาะสมในแต่ละธุรกิจ และน�ากระบวนการในการตรวจสอบ การสร้างต้นแบบบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเป็นเครือข่าย