Page 117 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 117
116
มี 4 อ�าเภอที่ได้รับการยกเว้นจากพระราชก�าหนดดังกล่าว ได้แก่ กรณีรายงานระบุว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
อ�าเภอสุไหงโก-ลก และอ�าเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส อ�าเภอ แห่งชาติเป็นคณะกรรมการอิสระที่มีภารกิจในการคุ้มครอง
เบตง จังหวัดยะลา และอ�าเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ได้ชี้แจงว่า สิทธิมนุษยชนและจัดท�ารายงานประจ�าปี คณะกรรมการ
ประเด็นการให้ความคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่าย สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้รับค�าร้อง 707 เรื่อง นับตั้งแต่เดือน
ความมั่นคงพระราชก�าหนดฯ ให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่เฉพาะ มกราคม-ธันวาคม จ�านวน 446 เรื่องนี้ มี 52 เรื่องที่
กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ส�าหรับพื้นที่ที่ได้รับการยกเว้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับไว้สืบสวนสอบสวน
จากการอยู่ภายใต้พระราชก�าหนดฯ ปัจจุบันมีพื้นที่ที่ยกเลิก เพิ่มเติม และ 22 เรื่องเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาการกระท�า
การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวรวมเป็น 5 อ�าเภอ โดยมีอ�าเภอ มิชอบโดยต�ารวจ กลุ่มสิทธิมนุษยชนยังคงวิพากษ์วิจารณ์
ศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เพิ่มเติมอีก 1 อ�าเภอ กรณีรายงาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีไม่ยื่นฟ้องร้อง
ระบุว่า องค์กรที่ไม่ใช่องค์กรภาครัฐรายงานว่า ในบางครั้ง ผู้กระท�าการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยตนเองหรือในนามของ
ทางการควบคุมผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กรวมกันในห้องขังของ ผู้ร้องเรียน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม มีกรรมการสิทธิมนุษยชน
สถานีต�ารวจเพื่อรอค�าสั่งฟ้อง โดยเฉพาะในสถานีต�ารวจขนาด แห่งชาติ 2 คน ลาออก โดยมีรายงานว่าสาเหตุมาจากความ
เล็กหรือที่อยู่ห่างไกล ในศูนย์กักกันของส�านักงานตรวจคน ไม่พอใจวิธีการด�าเนินงานภายใน ซึ่งขัดขวางไม่ให้กรรมการ
เข้าเมือง ทางการควบคุมเยาวชนอายุเกิน 14 ปี รวมกับผู้ใหญ่ รับค�าร้องโดยตรงจากสาธารณชน และลิดรอนการมีส่วนร่วมกับ
ได้ชี้แจงว่าในประเด็นการคุมขังเด็ก ได้มีพระราชบัญญัติศาล ภาคประชาสังคมของกรรมการ เนื่องจากมีกรรมการ 2 คน
เยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว ลาออกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก่อนหน้านี้
พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งให้การคุ้มครองเด็กที่กระท�า การลาออกของกรรมการทั้งสองคนนี้ท�าให้จ�านวนกรรมการ
ผิดโดยก�าหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการคุมขังเด็ก ลดลงเหลือ 3 คน จากปกติ 7 คน ในเดือนพฤศจิกายน 2562
และหันเหเด็กออกจากกระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีเด็กเข้า ประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดใช้อ�านาจ
เมืองผิดกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ท�าบันทึกความเข้าใจ หน้าที่ในการแต่งตั้งกรรมการ 4 คน เป็นการชั่วคราว ท�าให้คณะ
เพื่อมิให้มีการควบคุมตัวเด็กในห้องกักโดยจัดให้เด็กและมารดา กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีกรรมการเต็มจ�านวน 7 คน
อยู่ในบ้านพักเด็กและครอบครัวภายใต้การดูแลของกระทรวง อีกครั้ง กรรมการผู้ได้รับการแต่งตั้งใหม่ปฏิบัติหน้าที่ในต�าแหน่ง
การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีรายงานระบุว่า รักษาการเช่นเดียวกับกรรมการ 3 คน ที่ด�ารงต�าแหน่งอยู่ก่อนแล้ว
ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ยกเลิก จนกว่ารัฐบาลจะเลือกกรรมการถาวรขึ้นมาด�ารงต�าแหน่ง
ค�าสั่ง คสช. 76 ฉบับ ซึ่งรวมถึงฉบับที่ห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ด้วย ซึ่งกระบวนการคัดเลือกดังกล่าวควรเกิดขึ้นในปี 2560
“ประทุษร้าย” และ “ข้อมูลบิดเบือน” เพื่อหวังจะ “ท�าลาย ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งได้ชี้แจง
ความน่าเชื่อถือ” ของ คสช. หรือกองทัพ โดยเด็ดขาด สื่อยังคง 4 ประเด็น ได้แก่ 1) กรณีข้อมูลเกี่ยวกับสถิติเรื่องร้องเรียน
มีข้อจ�ากัดเนื่องจากค�าสั่งที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารมีอ�านาจ ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับในเดือน
ในการห้ามการเผยแพร่สิ่งพิมพ์ใด ๆ ที่อาจน�าไปสู่ “ความตื่น มกราคม-ธันวาคม 2562 นั้นมีความคลาดเคลื่อน ในช่วง
ตระหนกแก่ประชาชน” หรือ “มีข้อมูลบิดเบือนที่มีแนวโน้มที่ ดังกล่าวคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่อง
จะสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน” ซึ่งอาจเป็นภัยต่อความ ร้องเรียน จ�านวน 508 เรื่อง ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
มั่นคง และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ปิดสื่อที่วิจารณ์รัฐบาลทหาร แห่งชาติได้ตรวจสอบเบื้องต้นและพิจารณารายละเอียด
ได้ชี้แจงว่าปัจจุบันประเทศไทยไม่มีประกาศหรือค�าสั่ง คสช. เรื่องร้องเรียนทุกเรื่อง และรับไว้ตรวจสอบในเชิงลึก จ�านวน
ที่ให้อ�านาจเจ้าหน้าที่ทหารห้ามการเผยแพร่ข้อมูลหรือปิดสื่อ 69 เรื่อง 2) กรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่ยื่นฟ้อง
ที่วิจารณ์รัฐบาลตามที่กล่าวอ้างในรายงานดังกล่าว เนื่องจาก ผู้กระท�าละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร
ประกาศหรือค�าสั่ง คสช. ที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
ได้ถูกยกเลิกแล้ว ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560
ไม่ได้ให้อ�านาจนี้ไว้ 3) กรณีอ้างว่าสาเหตุการลาออก