Page 124 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 124
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 123
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
การเรียนรู้ และการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาใน (3) การประกวดการออกแบบโครงงานสิทธิมนุษยชน
ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ส�าหรับประเด็นสิทธิมนุษยชน การมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครูและอาจารย์ที่ด�าเนินการได้
ส�าคัญที่ครูและอาจารย์ส่วนใหญ่พบในโรงเรียนและเล็งเห็น อย่างดีเยี่ยม ดีเด่น ดีมาก
ว่าควรเร่งด�าเนินการให้ความรู้เพื่อให้เกิดการป้องกันแก้ไขใน
3 ประเด็น ได้แก่ (4) การสร้างสถานศึกษาน�าร่องเพื่อเป็นโมเดลในการ
(1) การกลั่นแกล้ง ขับเคลื่อนโรงเรียนต้นแบบสิทธิมนุษยชน การสร้างเครือข่าย
(2) การใช้ความรุนแรงทั้งในโรงเรียนและครอบครัว และศึกษาดูงาน ควบคู่ไปกับกระบวนการ PLC (Professional
(3) การคุกคามทางเพศ Learning Community)
โดยมีข้อเสนอแนะที่บุคลากรด้านการศึกษาเห็นว่า (5) การผลิตเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
เป็นแนวทางเพื่อการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษาในโรงเรียน ที่หลากหลายและทันสมัย และมีการอบรมแนวทางการผลิตสื่อ
อย่างยั่งยืน ดังนี้ สิทธิมนุษยชนเพื่อให้บุคลากรด้านการศึกษาสามารถน�าไปปรับ
(1) ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน บุคลากรด้าน ใช้ในการสอนได้อย่างเหมาะสมต่อไป บทที่
การศึกษาทั้งระดับนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ ผู้บริหาร 3
ครู รวมถึงผู้ปกครอง และกลุ่มเป้าหมายที่ส�าคัญ คือ นักเรียน
(2) การผลักดันให้บรรจุคู่มือการจัดการเรียนรู้
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานในหลักสูตร
แกนกลาง