Page 124 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 124

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  123
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            การเรียนรู้ และการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาใน     (3)  การประกวดการออกแบบโครงงานสิทธิมนุษยชน
            ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ส�าหรับประเด็นสิทธิมนุษยชน  การมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครูและอาจารย์ที่ด�าเนินการได้
            ส�าคัญที่ครูและอาจารย์ส่วนใหญ่พบในโรงเรียนและเล็งเห็น อย่างดีเยี่ยม ดีเด่น ดีมาก

            ว่าควรเร่งด�าเนินการให้ความรู้เพื่อให้เกิดการป้องกันแก้ไขใน
            3 ประเด็น ได้แก่                                        (4)  การสร้างสถานศึกษาน�าร่องเพื่อเป็นโมเดลในการ
                  (1)  การกลั่นแกล้ง                          ขับเคลื่อนโรงเรียนต้นแบบสิทธิมนุษยชน การสร้างเครือข่าย
                  (2)  การใช้ความรุนแรงทั้งในโรงเรียนและครอบครัว   และศึกษาดูงาน ควบคู่ไปกับกระบวนการ PLC (Professional

                  (3)  การคุกคามทางเพศ                        Learning Community)

                  โดยมีข้อเสนอแนะที่บุคลากรด้านการศึกษาเห็นว่า      (5)  การผลิตเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
            เป็นแนวทางเพื่อการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษาในโรงเรียน ที่หลากหลายและทันสมัย และมีการอบรมแนวทางการผลิตสื่อ

            อย่างยั่งยืน ดังนี้                               สิทธิมนุษยชนเพื่อให้บุคลากรด้านการศึกษาสามารถน�าไปปรับ
                  (1)  ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน บุคลากรด้าน  ใช้ในการสอนได้อย่างเหมาะสมต่อไป                    บทที่
            การศึกษาทั้งระดับนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ ผู้บริหาร                                                3
            ครู รวมถึงผู้ปกครอง และกลุ่มเป้าหมายที่ส�าคัญ คือ นักเรียน



                  (2)  การผลักดันให้บรรจุคู่มือการจัดการเรียนรู้
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานในหลักสูตร
            แกนกลาง
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129