Page 112 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 112

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  111
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

            ตารางที่ 8 แผนการด�าเนินการการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยประจ�าปี 2563 (ต่อ)


                ระยะเวลา         ขั้นตอนหลัก                              กระบวนการ

              ก.ย.-ธ.ค. 2563      ขั้นที่ 4          การจัดท�าร่างรายงานตามประเด็น กลุ่มประเด็นและในภาพรวมของรายงาน
              ม.ค. 2564          การจัดท�า          ทั้งฉบับ รวมถึงการบรรณาธิการต่าง ๆ
                                 ร่างรายงาน          การน�าเสนอร่างรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                    ด้านบริหาร เพื่อขอความเห็นชอบ
              ก.พ.-มี.ค. 2564     ขั้นที่ 5          การจัดพิมพ์ และจัดส่งรายงานให้กับรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี
                             การเสนอรายงานต่อ       พร้อมเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ไม่เกิน 90 วัน
                            รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี     นับจากวันสิ้นปี 2563


            ที่มา : ส�านักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)

                  ในการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์  ไทยได้ให้ และ/หรือรับรองไว้ต่อประชาคมระหว่างประเทศ

            ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2563 คณะกรรมการ  เช่น ค�ามั่นของประเทศไทยในกระบวนการทบทวนสถานการณ์
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รวบรวมข้อมูลเหตุการณ์  สิทธิมนุษยชน (UPR) ของสหประชาชาติ ข้อสังเกตและข้อเสนอ   บทที่
                                                                                                                  3
            ด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2563   แนะต่อประเทศไทยของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญา
            และการด�าเนินการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจากแหล่ง ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี และ
            ข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ แหล่งข่าวที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ เรื่องร้องเรียน  หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

            ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับรายงาน  (UNGPs) เป็นต้น
            ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและข้อเสนอแนะ          ทั้งนี้ ได้ก�าหนดกรอบการประเมินสถานการณ์เป็น 4 ด้าน
            มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตามขอบเขตสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ด้านสิทธิมนุษยชน

            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การสอบถามข้อมูล และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนชนที่ส�าคัญในบริบทประเทศไทย
            จากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการจัดให้มีกระบวนการ ดังนี้
            ปรึกษาหารือและรับฟังข้อมูลจากองค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อให้  (1)  การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและ
            ได้ข้อมูลที่รอบด้านและมีการสอบทานข้อมูลเพื่อความถูกต้อง   สิทธิทางการเมือง ประกอบด้วย
            จากนั้นได้น�าข้อมูลทั้งหมดมาประมวลและวิเคราะห์เปรียบเทียบ       สิทธิในกระบวนการยุติธรรม

            กับหลักสิทธิมนุษยชนที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย        การกระท�าทรมาน การบังคับให้สูญหาย และ
            ภายใน สนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่ต้อง      นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
            ปฏิบัติตาม ทั้งพันธกรณีในการเคารพการใช้สิทธิของประชาชน       สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
            การคุ้มครองบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิ และการด�าเนินการให้สิทธิ       โทษประหารชีวิต

            เป็นจริง (Obligations to respect, protect and fulfill)        เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของ
            รวมทั้งจากข้อสังเกตและข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย              สื่อมวลชน
            ของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
            ด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีและข้อเสนอแนะ   (2)  การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ

            จากกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal   สังคมและวัฒนธรรม ประกอบด้วย
            Periodic Review: UPR) ภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน          สิทธิแรงงาน
            แห่งสหประชาชาติที่ประเทศไทยรับมาด�าเนินการ รวมทั้ง        สิทธิด้านสุขภาพ

            ปฏิญญา ข้อมติ มาตรฐาน แนวทาง ข้อก�าหนดระหว่างประเทศ        สิทธิด้านการศึกษา
            ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม       สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
            และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจนค�ามั่นต่าง ๆ ที่รัฐบาล       สิ่งแวดล้อม
                                                                      ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117