Page 112 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 112
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 111
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ตารางที่ 8 แผนการด�าเนินการการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยประจ�าปี 2563 (ต่อ)
ระยะเวลา ขั้นตอนหลัก กระบวนการ
ก.ย.-ธ.ค. 2563 ขั้นที่ 4 การจัดท�าร่างรายงานตามประเด็น กลุ่มประเด็นและในภาพรวมของรายงาน
ม.ค. 2564 การจัดท�า ทั้งฉบับ รวมถึงการบรรณาธิการต่าง ๆ
ร่างรายงาน การน�าเสนอร่างรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ด้านบริหาร เพื่อขอความเห็นชอบ
ก.พ.-มี.ค. 2564 ขั้นที่ 5 การจัดพิมพ์ และจัดส่งรายงานให้กับรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี
การเสนอรายงานต่อ พร้อมเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ไม่เกิน 90 วัน
รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี นับจากวันสิ้นปี 2563
ที่มา : ส�านักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)
ในการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ ไทยได้ให้ และ/หรือรับรองไว้ต่อประชาคมระหว่างประเทศ
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2563 คณะกรรมการ เช่น ค�ามั่นของประเทศไทยในกระบวนการทบทวนสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รวบรวมข้อมูลเหตุการณ์ สิทธิมนุษยชน (UPR) ของสหประชาชาติ ข้อสังเกตและข้อเสนอ บทที่
3
ด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2563 แนะต่อประเทศไทยของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญา
และการด�าเนินการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจากแหล่ง ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี และ
ข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ แหล่งข่าวที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ เรื่องร้องเรียน หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับรายงาน (UNGPs) เป็นต้น
ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและข้อเสนอแนะ ทั้งนี้ ได้ก�าหนดกรอบการประเมินสถานการณ์เป็น 4 ด้าน
มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตามขอบเขตสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ด้านสิทธิมนุษยชน
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การสอบถามข้อมูล และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนชนที่ส�าคัญในบริบทประเทศไทย
จากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการจัดให้มีกระบวนการ ดังนี้
ปรึกษาหารือและรับฟังข้อมูลจากองค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อให้ (1) การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและ
ได้ข้อมูลที่รอบด้านและมีการสอบทานข้อมูลเพื่อความถูกต้อง สิทธิทางการเมือง ประกอบด้วย
จากนั้นได้น�าข้อมูลทั้งหมดมาประมวลและวิเคราะห์เปรียบเทียบ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม
กับหลักสิทธิมนุษยชนที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย การกระท�าทรมาน การบังคับให้สูญหาย และ
ภายใน สนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่ต้อง นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
ปฏิบัติตาม ทั้งพันธกรณีในการเคารพการใช้สิทธิของประชาชน สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
การคุ้มครองบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิ และการด�าเนินการให้สิทธิ โทษประหารชีวิต
เป็นจริง (Obligations to respect, protect and fulfill) เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของ
รวมทั้งจากข้อสังเกตและข้อเสนอแนะต่อประเทศไทย สื่อมวลชน
ของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
ด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีและข้อเสนอแนะ (2) การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ
จากกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal สังคมและวัฒนธรรม ประกอบด้วย
Periodic Review: UPR) ภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สิทธิแรงงาน
แห่งสหประชาชาติที่ประเทศไทยรับมาด�าเนินการ รวมทั้ง สิทธิด้านสุขภาพ
ปฏิญญา ข้อมติ มาตรฐาน แนวทาง ข้อก�าหนดระหว่างประเทศ สิทธิด้านการศึกษา
ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจนค�ามั่นต่าง ๆ ที่รัฐบาล สิ่งแวดล้อม
ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน