Page 107 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 107

106






                  2) ปัญหา อุปสรรคและข้อจ�ากัดในการด�าเนินการ       (2) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ
            ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้าง ได้แก่  บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ควรปรึกษาหารือ
            ปัญหาความล่าช้าในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคและการขอใช้ ร่วมกับส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางการเพิ่ม

            พื้นที่ของหน่วยงานรัฐบริเวณการก่อสร้าง เช่น (1) การรื้อ ก�าลังพลหรือบุคลากรช่วยอ�านวยการจราจร รวมทั้งจัดท�า
            ย้ายสายไฟฟ้า ท่อน�้าประปา สายสื่อสารและปัญหาการเจรจา  แผน มาตรการหรือแผนงานด้านการจัดการจราจรตลอดแนว
            ขอใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงบริเวณสถานีวัดพระศรี  การก่อสร้าง รองรับสภาพปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วน และในกรณี
            รัตนมหาธาตุ ท�าให้มีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า (2) การแก้ไขปัญหา เกิดเหตุฉุกเฉินหรือจ�าเป็นเร่งด่วน รวมทั้งติดตามการปฏิบัติ

            ข้อร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการที่มี ตามแผนงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจนกว่าโครงการก่อสร้าง
            หลายหน่วยงาน เช่น การยุบตัวของผิวจราจร ปัญหาน�้าท่วม  จะแล้วเสร็จ
            และ (3) การขาดแคลนบุคลากรในการปฏิบัติงานเพื่อบรรเทา     (3) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ
            ปัญหาการจราจรในช่วงก่อสร้างของหน่วยงาน            บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ควรตรวจสอบและ

                                                              แก้ไขจุดอันตรายและจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้อง
            ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ ถนนตลอดแนวการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เช่น การวางอุปกรณ์
            คุ้มครองสิทธิมนุษยชน                              เครื่องมือก่อสร้าง การปรับพื้นผิวจราจรที่ช�ารุด รวมถึงบริเวณ
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นควรมีข้อเสนอ  ที่เกิดปัญหาน�้าท่วมขังบนถนนในระหว่างการก่อสร้างตลอด

            แนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง  แนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
            สิทธิมนุษยชน ต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  หรือกิจกรรมอื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และหากพบ
            บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ส�านักงานต�ารวจ  ปัญหาต้องเร่งด�าเนินการแก้ไขโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน
            แห่งชาติ  และกระทรวงคมนาคม  ตามรัฐธรรมนูญ  ผู้รับผิดชอบ อาทิ กองบังคับการต�ารวจจราจร สถานีต�ารวจ

            แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (3)  นครบาลในเขตพื้นที่ ส�านักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานคร
            และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ  แขวงการทางของกรมทางหลวง และเขตเทศบาลของจังหวัด
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (3) ประกอบ นนทบุรี เป็นต้น โดยการด�าเนินการดังกล่าวต้องควบคู่ไปกับ
            มาตรา 42 ดังนี้                                   การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่าง

                  (1) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในฐานะ ทั่วถึงและทันต่อสถานการณ์เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนการ
            หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องติดตามการท�างานของบริษัท  เดินทาง ในขณะเดียวกันควรเพิ่มช่องทางการสื่อสาร
            นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จ�ากัด อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ แบบสองทาง (Two-way Communication) เพื่อให้ประชาชน
            ด�าเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่ก�าหนดโดยเคร่งครัด  สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเหตุกรณีประชาชนพบเห็น

            เนื่องจากได้มีการขยายเวลาการก่อสร้างจากก�าหนดเดิมออก ปัญหาหรือได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง รวมถึง
            ไปอีก 1 ปี เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่สัญจร แจ้งเหตุกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
            ผ่านเส้นทางก่อสร้าง โดยเฉพาะการเร่งคืนพื้นผิวการจราจร     (4) กระทรวงคมนาคมควรมอบหมายให้หน่วยงาน
            และการก�ากับดูแลด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล  ในสังกัดน�าประเด็นปัญหาและข้อค้นพบจากการด�าเนินโครงการ

            เป็นส�าคัญ โดยไม่ให้การด�าเนินโครงการก่อให้เกิดความเสียหาย สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในระหว่างการก่อสร้าง
            และเป็นอันตรายต่อประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เดินทางสัญจร   ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและเกิดความ
            อันสอดรับกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560   ล่าช้าในการก่อสร้าง ดังเช่น กรณีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า
            ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถระยะที่ 1 (สถานีมีนบุรี- สายสีชมพู ไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนหรือก�าหนด

            สถานีเซ็นทรัล รามอินทรา) ภายในเดือนตุลาคม 2564 และ มาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาให้แก่ประชาชนที่อาจได้รับ
            เดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือนตุลาคม 2565 ตามที่  ผลกระทบจากโครงการของรัฐในอนาคตต่อไป
            การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้ก�าหนดแผน
            การเดินรถไว้
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112