Page 107 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 107
106
2) ปัญหา อุปสรรคและข้อจ�ากัดในการด�าเนินการ (2) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ
ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ควรปรึกษาหารือ
ปัญหาความล่าช้าในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคและการขอใช้ ร่วมกับส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางการเพิ่ม
พื้นที่ของหน่วยงานรัฐบริเวณการก่อสร้าง เช่น (1) การรื้อ ก�าลังพลหรือบุคลากรช่วยอ�านวยการจราจร รวมทั้งจัดท�า
ย้ายสายไฟฟ้า ท่อน�้าประปา สายสื่อสารและปัญหาการเจรจา แผน มาตรการหรือแผนงานด้านการจัดการจราจรตลอดแนว
ขอใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงบริเวณสถานีวัดพระศรี การก่อสร้าง รองรับสภาพปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วน และในกรณี
รัตนมหาธาตุ ท�าให้มีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า (2) การแก้ไขปัญหา เกิดเหตุฉุกเฉินหรือจ�าเป็นเร่งด่วน รวมทั้งติดตามการปฏิบัติ
ข้อร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการที่มี ตามแผนงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจนกว่าโครงการก่อสร้าง
หลายหน่วยงาน เช่น การยุบตัวของผิวจราจร ปัญหาน�้าท่วม จะแล้วเสร็จ
และ (3) การขาดแคลนบุคลากรในการปฏิบัติงานเพื่อบรรเทา (3) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ
ปัญหาการจราจรในช่วงก่อสร้างของหน่วยงาน บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ควรตรวจสอบและ
แก้ไขจุดอันตรายและจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้อง
ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ ถนนตลอดแนวการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เช่น การวางอุปกรณ์
คุ้มครองสิทธิมนุษยชน เครื่องมือก่อสร้าง การปรับพื้นผิวจราจรที่ช�ารุด รวมถึงบริเวณ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นควรมีข้อเสนอ ที่เกิดปัญหาน�้าท่วมขังบนถนนในระหว่างการก่อสร้างตลอด
แนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง แนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
สิทธิมนุษยชน ต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือกิจกรรมอื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และหากพบ
บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ส�านักงานต�ารวจ ปัญหาต้องเร่งด�าเนินการแก้ไขโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน
แห่งชาติ และกระทรวงคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญ ผู้รับผิดชอบ อาทิ กองบังคับการต�ารวจจราจร สถานีต�ารวจ
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (3) นครบาลในเขตพื้นที่ ส�านักงานเขตในสังกัดกรุงเทพมหานคร
และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ แขวงการทางของกรมทางหลวง และเขตเทศบาลของจังหวัด
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (3) ประกอบ นนทบุรี เป็นต้น โดยการด�าเนินการดังกล่าวต้องควบคู่ไปกับ
มาตรา 42 ดังนี้ การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่าง
(1) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในฐานะ ทั่วถึงและทันต่อสถานการณ์เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนการ
หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องติดตามการท�างานของบริษัท เดินทาง ในขณะเดียวกันควรเพิ่มช่องทางการสื่อสาร
นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จ�ากัด อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ แบบสองทาง (Two-way Communication) เพื่อให้ประชาชน
ด�าเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่ก�าหนดโดยเคร่งครัด สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเหตุกรณีประชาชนพบเห็น
เนื่องจากได้มีการขยายเวลาการก่อสร้างจากก�าหนดเดิมออก ปัญหาหรือได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง รวมถึง
ไปอีก 1 ปี เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่สัญจร แจ้งเหตุกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
ผ่านเส้นทางก่อสร้าง โดยเฉพาะการเร่งคืนพื้นผิวการจราจร (4) กระทรวงคมนาคมควรมอบหมายให้หน่วยงาน
และการก�ากับดูแลด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ในสังกัดน�าประเด็นปัญหาและข้อค้นพบจากการด�าเนินโครงการ
เป็นส�าคัญ โดยไม่ให้การด�าเนินโครงการก่อให้เกิดความเสียหาย สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในระหว่างการก่อสร้าง
และเป็นอันตรายต่อประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เดินทางสัญจร ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและเกิดความ
อันสอดรับกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ล่าช้าในการก่อสร้าง ดังเช่น กรณีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า
ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถระยะที่ 1 (สถานีมีนบุรี- สายสีชมพู ไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนหรือก�าหนด
สถานีเซ็นทรัล รามอินทรา) ภายในเดือนตุลาคม 2564 และ มาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาให้แก่ประชาชนที่อาจได้รับ
เดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือนตุลาคม 2565 ตามที่ ผลกระทบจากโครงการของรัฐในอนาคตต่อไป
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้ก�าหนดแผน
การเดินรถไว้