Page 110 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 110

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  109
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย   ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย รวมถึง
            เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ  มีความรู้ ความเข้าใจ และ การปลูกฝังเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนแทรกไปในการจัดกิจกรรม
            ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชนโดยค�านึงถึงบริบท การเรียนรู้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560

            และวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนเกิด โดยคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาจ�านวน 5 ช่วงชั้น
            การเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย   คือ 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา ระดับปฐมวัย
            ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน (Knowledge หรือ K) ทักษะ  2) คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา ระดับประถม
            ด้านสิทธิมนุษยชน (Skill หรือ S) และทัศนคติด้านสิทธิมนุษยชน   ศึกษาตอนต้น 3) คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา

            (Attitude หรือ A) ที่จะช่วยส่งเสริมให้ครอบคลุมแก่กลุ่ม ระดับประถมศึกษาตอนปลาย 4) คู่มือการจัดการเรียนรู้
            เป้าหมายทุกภาคส่วนในสังคม และเป็นรากฐานในการสร้าง สิทธิมนุษยชนศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ 5) คู่มือการ
            วัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนอันจะน�ามาซึ่งความผาสุก จัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
            ของสังคมและประเทศชาติ                             โดยได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนะ

                  โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการ  แนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ร่วมขับเคลื่อนงานกับกระทรวง ศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและคู่มือการจัดการเรียน  บทที่
            ศึกษาธิการ จากการหารือแนวทางเพื่อการสร้างเสริม  รู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ต่อคณะ  3
            สิทธิมนุษยชนในสังคมในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กนักเรียนและ รัฐมนตรี

            เยาวชนตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
            ผ่านระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานจะสามารถท�าให้เกิด           ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            การเรียนรู้สิทธิมนุษยชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยใช้    ส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า คณะรัฐมนตรี
            แนวคิดการสร้างตัวช่วยในการเรียนรู้โดยไม่เป็นการเพิ่ม ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ดังนี้

            ภาระหรือเติมเนื้อหาเข้าไปใหม่ สร้างเป้าประสงค์ร่วมกัน     (1) เห็นชอบในหลักการส่งเสริมและสนับสนุนให้
            แบบ Equal partnership ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน�าแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
            สิทธิมนุษยชนโดยบูรณาการผ่านการเรียนการสอนที่มี (หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
            อยู่จริง ดังนั้น คณะท�างานด้านส่งเสริมการเคารพสิทธิ และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษา

            มนุษยชนจึงจัดท�า “คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน  ขั้นพื้นฐาน) ไปใช้ประโยชน์ในการสร้างความตระหนักและ
            ศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” โดยได้ร่วมมือกับครู   ส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยต่อไป และ
            อาจารย์  และบุคลากรด้านการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ   ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณาใช้
            สถาบันการศึกษา ผู้ช�านาญการและผู้ทรงคุณวุฒิด้าน  ประโยชน์ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับหน้าที่และ

            สิทธิมนุษยชนศึกษาในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  อ�านาจต่อไป
            อาจารย์จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัย
            มหิดล และบุคลากรจากมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย      (2) เห็นชอบให้ส่งความเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกต
            เพื่อเสริมสร้างและพัฒนากระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจที่ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

            ถูกต้องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในสถาบันการศึกษา ใน 5 ช่วงชั้น   กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
            ได้แก่ ระดับปฐมวัย (อนุบาล) ระดับประถมศึกษาตอนต้นและ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวง
            ตอนปลาย ระดับมัธยมศึกตอนต้นและตอนปลาย เพื่อให้ครู มหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ ส�านักงาน
            ผู้สอนใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ก.พ. ส�านักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

            คุณภาพผู้เรียนด้าน สิทธิมนุษยชน โดยยึดโยงกับหลักสูตร  ส�านักงาน ก.พ.ร. และสถาบันพระปกเกล้าให้คณะกรรมการ
            แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุ่ม สิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อพิจารณาต่อไป
            สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รวมทั้งสิ้น
            5 ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115