Page 109 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 109

108






            เจริญพันธุ์ที่จ�าเป็น ซึ่งหมายความรวมถึงการวางแผนครอบครัว  เทคโนโลยีทางการแพทย์ ระยะเวลาในการรับรู้การตั้งครรภ์และ
            การคุมก�าเนิด การทดสอบ การตั้งครรภ์ การดูแลและให้  การเข้าสู่กระบวนการให้ค�าปรึกษาเพื่อรับบริการยุติการตั้งครรภ์
            ค�าปรึกษาทั้งก่อนและหลังการตั้งครรภ์ และการยุติการตั้งครรภ์  มาพิจารณาประกอบด้วย

            เพื่อให้สถานบริการด้านสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งในด้าน
            บุคลากร เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ส�าหรับ ให้บริการ    2.3)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณามอบหมายให้
            ประชาชนทุกกลุ่มและทุกช่วงวัยอย่างเสมอภาคและทั่วถึง  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและด�าเนินการแก้ไขปรับปรุง
                                                              กฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ ได้แก่ พระราชบัญญัติ

                  2) ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย   การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559
            กฎ ระเบียบ หรือค�าสั่งใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์  พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการ
            เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน               เจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับ
                                                              การสงเคราะห์และส่งเสริมสวัสดิการสังคม รวมถึงกฎ ระเบียบ

                  2.1)  รัฐสภาควรพิจารณาแก้ไขปรับปรุงประมวล ประกาศ และข้อบังคับอื่นใดที่อาศัยอ�านาจตามกฎหมาย
            กฎหมายอาญา มาตรา 301 โดยก�าหนดอายุครรภ์ที่เหมาะสม ที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ ให้สอดรับกับแนวคิดและ
            ไว้ในบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อรับรองและคุ้มครองสิทธิของ หลักการในการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา รวมถึง
            หญิงมีครรภ์ให้สามารถตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ได้โดยชอบด้วย ก�าหนดแนวทางหรือมาตรฐานการปฏิบัติ กระบวนการ และ

            กฎหมาย ซึ่งจะต้องค�านึงถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ขั้นตอนในการยุติการตั้งครรภ์ทั้งก่อนและหลังยุติการตั้งครรภ์
            และปลอดภัย รวมถึงระยะเวลาและความสามารถในการเข้าถึง ตลอดจนกลไกในการขับเคลื่อนกฎหมายให้เกิดผลในทาง
            บริการยุติการตั้งครรภ์ของผู้รับบริการ โดยอายุครรภ์ที่มีความ ปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เช่น การแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติ
            เหมาะสมในการยุติการตั้งครรภ์ คือ ช่วงอายุครรภ์ระหว่าง   การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559

            12-20 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาที่ยังมีความปลอดภัย ให้ครอบคลุมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในสุขภาพ
            แก่หญิงในการยุติการตั้งครรภ์และตัวอ่อนในครรภ์ยังมีอวัยวะ และอนามัยการเจริญพันธุ์ของหญิงมีครรภ์ทุกช่วงวัย รวมทั้ง
            ที่ส�าคัญไม่ครบถ้วนเพียงพอที่จะคลอดแล้วมีชีวิตรอดได้อย่าง การก�าหนดให้มีกลไกช่วยเหลือให้การตั้งครรภ์เป็นการตั้งครรภ์
            แน่แท้ ประกอบกับเป็นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมแก่การรับรู้ ที่พึงประสงค์และได้รับการคุ้มครองจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจ

            การตั้งครรภ์ การเข้าถึงช่องทางในการรับบริการให้ค�าปรึกษา และสังคม เพื่อให้การยุติการตั้งครรภ์เป็นทางเลือกสุดท้าย
            ทางเลือกและการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ เพื่อให้หญิงมีครรภ์ ส�าหรับหญิงมีครรภ์ เป็นต้น ทั้งนี้ ควรมอบหมายให้กระทรวง
            มีข้อมูลและระยะเวลาที่เพียงพอแก่การตัดสินใจ ได้รับการ สาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการด�าเนินการดังกล่าว
            ประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพกายและจิตใจ และสามารถเตรียม และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาค

            ความพร้อมหรือวางแผนการใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเหมาะสม    ประชาสังคม และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เข้ามามีส่วนร่วม
                                                              พิจารณาและให้ความเห็นประกอบการด�าเนินการด้วย
                  2.2)  รัฐสภาควรพิจารณาแก้ไขถ้อยค�าตามประมวล
            กฎหมายอาญา มาตรา 305 จากค�าว่า “นายแพทย์” เป็นค�าว่า   3.2.6  ข้อเสนอแนะฯ เรื่อง หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา

            “ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม” เพื่อให้การคุ้มครองบุคลากร  ส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและคู่มือการจัดการ
            ทางการแพทย์ที่ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ตามหลักเกณฑ์และ  เรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
            เงื่อนไขของกฎหมาย รวมถึงการพิจารณาก�าหนดเหตุยกเว้น
            ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 305 เพิ่มเติม          ประเด็น/ความเป็นมา

            ให้ครอบคลุมเหตุผลความจ�าเป็นในการยุติการตั้งครรภ์ทั้งมิติ     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ให้ความส�าคัญ
            ด้านสุขภาพและด้านเศรษฐกิจและสังคม อาทิ ความผิดปกติ  กับงานสิทธิมนุษยชนศึกษาจึงได้ด�าเนินการอย่างมีส่วนร่วมกับ
            ของตัวอ่อนในครรภ์ ความล้มเหลวในการคุมก�าเนิด รวมไปถึง  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา ผู้แทนสถาบันการศึกษา
            เหตุผลความจ�าเป็นอื่น ๆ โดยน�าเรื่องความเจริญก้าวหน้าของ  ในระดับอุดมศึกษา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดท�า
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114