Page 111 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 111
110
3.3 การจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ ว่า ให้กระท�าเป็นการสรุป ประกอบด้วย ปัญหาอุปสรรค และ
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยให้
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ระบุรายละเอียดอันเป็นการเปิดเผยความลับของบุคคลหรือ
ของประเทศ เป็นหน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องโดยไม่จ�าเป็น และต้องค�านึงถึงความ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่ง ถูกต้องเป็นธรรม และผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นส�าคัญ
ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (2) และ และมาตรา 41 ก�าหนดว่า ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ แห่งชาติจัดให้มีแผนการด�าเนินการเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่นี้
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (2) ซึ่งก�าหนด เป็นไปโดยไม่ชักช้า และแล้วเสร็จในระยะเวลาที่ก�าหนด ซึ่งคณะ
ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจัดท�ารายงานดังกล่าว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�ารายงานผลการประเมิน
เสนอต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี และเผยแพร่ต่อประชาชน สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ทุกปี นับตั้งแต่ปี 2544
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาตรา 40 ได้ก�าหนด ในการด�าเนินการตามกฎหมายข้างต้น คณะกรรมการ
กรอบเวลาว่าให้จัดท�ารายงานให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดท�าและประกาศแผนการด�าเนินการ
แต่วันสิ้นปีปฏิทิน สามารถขอขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 180 วัน การจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
โดยต้องแจ้งให้รัฐสภาทราบ รวมทั้งให้แนวทางการจัดท�า ของประเทศไทยประจ�าปี 2563 ทางเว็บไซต์ของส�านักงาน
รายงานประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีรายละเอียด ดังนี้
ตารางที่ 8 แผนการด�าเนินการการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยประจ�าปี 2563
ระยะเวลา ขั้นตอนหลัก กระบวนการ
ม.ค.-ก.พ. 2563 ขั้นที่ 1 การประมวลสถานการณ์ที่ผ่านมา และจัดท�าข้อมูลเบื้องต้นพร้อมน�าเสนอ
การวางแผน ประเด็นหลักที่จะติดตาม
ก.พ.-ธ.ค. 2563 ขั้นที่ 2 การรวบรวมข้อมูลภายในส�านักงานคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การเก็บข้อมูล/ตรวจสอบ การรวบรวมข้อมูลจากภายนอก เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อต่าง ๆ
การประชุม/การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสัมภาษณ์เฉพาะกลุ่มกับบุคคล/
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การบันทึก/จัดเก็บข้อมูลตามประเด็นสิทธิ
ก.พ.-ธ.ค. 2563 ขั้นที่ 3 การเปรียบเทียบ/ตรวจสอบมาตรฐานสิทธิมนุษยชน
การเปรียบเทียบ/ (1) สนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
การวิเคราะห์ (2) สรุปข้อสังเกต (Concluding Observations) ของกลไกประจ�า
สนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน
(3) การตอบรับของรัฐบาลต่อข้อเสนอแนะจากกระบวนการ UPR
การวิเคราะห์และประเมินผลความสอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชน
ข้างต้นของประเด็นนั้น ๆ
การประชุมวิพากษ์การวิเคราะห์และประเมินผลในเนื้อหาของรายงาน
โดยผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่มา : ส�านักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)